Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều dự án khu dân cư quy hoạch "treo"

07:04, 15/04/2023

Trên địa bàn Đồng Nai hiện còn không ít dự án khu dân cư quy hoạch kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa triển khai, hoặc vẫn còn dang dở và người dân quen gọi là dự án "treo". Những dự án "treo" ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân trong khu vực dự án và cả địa phương nơi có dự án.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện còn không ít dự án khu dân cư quy hoạch kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa triển khai, hoặc vẫn còn dang dở và người dân quen gọi là dự án “treo”. Những dự án “treo” ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân trong khu vực dự án và cả địa phương nơi có dự án.

Bởi người dân sống trong vùng dự án “treo” sẽ bị hạn chế nhiều quyền lợi của mình trên thửa đất. Cụ thể, người dân có đất quy hoạch trong dự án muốn chia đất cho con xây dựng nhà riêng để sinh sống; bán, xây dựng lại nhà cửa sau một thời gian dài bị xuống cấp cũng không được. Bên cạnh đó, nếu diện tích đất nông nghiệp lớn muốn đầu tư, thế chấp vay vốn để phát triển kinh tế cũng khó khăn vì không biết khi nào đất sẽ bị thu hồi cho dự án. Với đất đã có quyết định thu hồi, người dân buộc phải giữ nguyên hiện trạng.

Các dự án quy hoạch “treo” nằm ở nhiều địa phương như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch… và từng gây bức xúc cho nhiều người dân trong khu dự án.

Để xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, song một số nguyên nhân chính là do sự chồng chéo giữa Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư… khiến chủ đầu tư các dự án không thể triển khai đúng lộ trình. Đồng thời, còn do các sở, ngành, địa phương chưa xem trọng việc quy hoạch, thẩm định và phê duyệt dự án.

Do đó, dù năm nào UBND tỉnh cũng thu hồi vài chục dự án chậm tiến độ kéo dài, nhưng số dự án hơn 10 năm chưa triển khai vẫn còn không ít. Thực tế, có những dự án quá thời gian quy định không triển khai bị thu hồi, nhưng sau đó lại được các địa phương bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm sau để triển khai tiếp.

Vì vậy, tại Đồng Nai không thiếu những dự án “treo” đến 2 lần. Trong đó, gồm có dự án “treo” và quy hoạch “treo”. Cụ thể là dự án “treo” một thời gian dài có thể sẽ bị thu hồi, nhưng nếu quy hoạch “treo” không bị hủy thì người dân vẫn bị hạn chế các quyền lợi trên thửa đất. Nhiều người dân cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi cần có những quy định cụ thể và rõ ràng hơn để tránh có những dự án khu dân cư và dự án khác “treo” 2 lần, cản trở sự phát triển của địa phương. Và người dân trong các dự án “treo” mong muốn tỉnh sẽ rà soát lại, xử lý thật nghiêm những dự án kéo dài hơn 10 năm chưa thực hiện.      

Uyển Nhi

Tin xem nhiều