Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Đối mặt nguy cơ chậm tiến độ

07:12, 26/12/2022

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách trị giá hơn 35 ngàn tỷ đồng bị huỷ bỏ khiến dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ.

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách trị giá hơn 35 ngàn tỷ đồng bị huỷ bỏ khiến dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ.

Thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1
Thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1

* “Lỡ hẹn” khởi công công trình nhà ga hành khách

Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021. Theo kế hoạch, năm 2025, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Trong toàn bộ dự án, hạng mục xây dựng công trình nhà ga hành khách với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách mỗi năm được xem là một trong những hạng mục chính yếu và có tính quyết định đến tiến độ chung của toàn dự án.

Theo kế hoạch, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ khởi công xây dựng trong tháng 1-2023. Chính vì vậy, từ cuối tháng 9-2022, chủ đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai công tác mời thầu các gói thầu thuộc hạng mục xây dựng công trình nhà ga hành khách, trong đó có gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10).

Thế nhưng, giữa tháng 12 vừa qua, ACV đã có quyết định hủy gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo ACV, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 với các phần việc thiết kế bản vẽ và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị... Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 35 ngàn tỷ đồng, được xem là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Toàn công trình dự kiến thực hiện trong 33 tháng từ khi hợp đồng có hiệu lực. Chủ đầu tư mời thầu từ ngày 24-9-2022, song tất cả hồ sơ gửi đến không đáp ứng yêu cầu của dự án theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Luật Đấu thầu.

Trước đó, vào tháng 10-2022, khi ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu có gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (ngày 8-11) chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Chính vì vậy, gói thầu sau đó đã được gia hạn thời gian nhận hồ sơ mời thầu đến ngày 23-11-2022.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV - Trưởng ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, việc gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách bị huỷ bỏ, việc khởi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 1-2023 cũng không còn khả thi.

* Lập tiến độ dựa trên kết quả đấu thầu

Về lý do các hồ sơ không đáp ứng được yêu cầu mời thầu, theo ông Đỗ Tất Bình, điều kiện đề ra khá thách thức cho các nhà thầu. Ví dụ như yêu cầu các nhà thầu phải có kinh nghiệm thi công ít nhất một dự án cấp đặc biệt là rất khó do các công trình như vậy ở trong nước rất ít. Chưa kể tình hình các doanh nghiệp xây dựng hiện không còn mạnh như trước. Ban đầu dự án được một số nhà thầu nước ngoài quan tâm, song với quỹ thời gian thực hiện trong 33 tháng bị xem quá gấp, khó khả thi nên không nộp hồ sơ.

Việc hủy bỏ gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách không chỉ làm lỡ hẹn việc khởi công công trình nhà ga hành khách nói riêng mà cũng sẽ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Bởi, công trình nhà ga hành khách được xem là đường găng của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Hệ quả việc hủy thầu là ACV phải khởi động lại quá trình lựa chọn nhà thầu. Thời gian dự kiến để thực hiện việc đấu thầu lại mất ít nhất 45 ngày. Theo ông Đỗ Tất Bình, quy trình đấu thầu dự án Sân bay Long Thành phải tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật. Nhà thầu cần đáp ứng những điều kiện khó và chủ đầu tư không thể can thiệp, điều chỉnh. Trước mắt, ACV tiếp tục mở thầu lại cho đến khi tìm được đơn vị thi công thích hợp. Song song đó các bên cùng ngồi lại, rà soát các điều kiện, bởi nguyên tắc khi đấu thầu không thành công nhiều lần, hồ sơ mời thầu sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

“Sau khi đấu thầu thành công, ACV mới tính toán được tiến độ tiếp theo của dự án theo từng hạng mục cụ thể với thời gian bao lâu” - ông Đỗ Tất Bình cho biết thêm.

Ngoài gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 còn có 6 gói thầu khác gồm: bảo hiểm xây dựng công trình nhà ga hành khách (giá dự toán gần 126 tỷ đồng); tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách (hơn 630 tỷ đồng); kiểm định chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình nhà ga hành khách (hơn 124 tỷ đồng); kiểm toán, quyết toán vốn đầu tư công trình nhà ga hành khách (hơn 18,8 tỷ đồng); quan trắc biến dạng công trình nhà ga hành khách (hơn 113 tỷ đồng); thi công lắp đặt và cung cấp thiết bị hệ thống quản lý sân bay (hơn 2,4 ngàn tỷ đồng). Các gói thầu sẽ lần lượt được ACV lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều