Báo Đồng Nai điện tử
En

Minh bạch thông tin để bán được hàng

07:10, 01/10/2022

Sự cạnh tranh gay gắt với nhiều chủng loại hàng hóa xuất hiện trên thị trường, một mặt đã làm xuất hiện những doanh nghiệp (DN) làm ăn gian dối để thu lợi về mình, gây mất niềm tin với người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao về trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc minh bạch thông tin là rất quan trọng.

Sự cạnh tranh gay gắt với nhiều chủng loại hàng hóa xuất hiện trên thị trường, một mặt đã làm xuất hiện những doanh nghiệp (DN) làm ăn gian dối để thu lợi về mình, gây mất niềm tin với người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao về trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc minh bạch thông tin là rất quan trọng.

Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh với hệ thống trại nuôi chim cút khép kín đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm qua Nhật Bản. Ảnh: V.Gia
Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh với hệ thống trại nuôi chim cút khép kín đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm qua Nhật Bản. Ảnh: V.Gia

Đối với các DN, kinh doanh liêm chính, minh bạch thông tin cũng chính là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.

* Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao

Vụ việc các loại rau chất lượng thấp được “phù phép” đưa vào siêu thị bán với giá cao vừa được báo chí phanh phui một lần nữa cho thấy công tác quản lý kinh doanh, nhất là các mặt hàng liên quan đến thực phẩm trên thị trường còn rất nhiều vấn đề. DN có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách kinh doanh hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu; làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và do đó cũng làm tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.

Chị Trần Thị Hoa (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, chị có thói quen vào siêu thị mua các loại thực phẩm về sử dụng. Chị tin tưởng hàng hóa trong siêu thị luôn có nguồn gốc và được kiểm soát chặt chẽ, dù giá cả có cao hơn chợ truyền thống nhưng người tiêu dùng vẫn yên tâm hơn. Tuy nhiên, đây đó vẫn có thông tin hàng chất lượng thấp được phát hiện bày bán trong siêu thị làm chị thấy lo lắng. Chị Hoa cho rằng, để người tiêu dùng yên tâm, các DN phải làm ăn minh bạch, nhất là minh bạch thông tin về sản phẩm.

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam vừa ra mắt Chỉ số kinh doanh liêm chính Việt Nam (VBII). Chỉ số được xây dựng dựa trên 7 yếu tố để phát triển DN liêm chính bao gồm: văn hóa (cam kết từ lãnh đạo, quản lý, nhân viên, đào tạo); quy tắc ứng xử, kiểm soát, giao tiếp, ứng xử (nhân viên và bình đẳng giới/bao trùm, cộng đồng, xã hội, môi trường và phát triển bền vững); tuân thủ và chứng nhận đạt chuẩn.

“Là người tiêu dùng, tôi đánh giá hàng Việt Nam nhiều sản phẩm đã được cải thiện, nhưng về mẫu mã thì các sản phẩm Việt cần thiết kế đa dạng, tiện lợi hơn. Đặc biệt là các thông tin về nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng, thành phần dưỡng chất… cần được thể hiện minh bạch, công khai” - chị Hoa chia sẻ.

Đối với DN, để có chỗ đứng bền vững trong thị trường thì minh bạch lại càng là yêu cầu cốt yếu. Là DN ở Đồng Nai tham gia vào Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food) ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến là DN sản xuất nha đam và thạch dừa lớn, uy tín tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT công ty, phát triển bền vững là mục tiêu mà DN đặt ra từ đầu khi mới là nhà máy sản xuất nhỏ. GC Food đang tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng.

Tương tự, lựa chọn sản phẩm trứng cút để cung ứng cho thị trường, hơn 30 năm qua, Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh đã xây dựng được hệ thống trại chim cút lớn nhất Đồng Nai và cả nước. Sản phẩm của DN được tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Phạm Văn Thịnh, Giám đốc công ty cho hay để xuất khẩu được thì yêu cầu về chất lượng sản phẩm rất cao. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, công ty luôn tự tin với chuỗi trại chăn nuôi khép kín, được kiểm nghiệm sản phẩm liên tục, vì thế tồn tại, phát triển được trong thời gian dài.

* Hướng tới môi trường kinh doanh liêm chính

Không chỉ minh bạch về quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm mà xã hội ngày càng yêu cầu cộng đồng DN phải đặt vấn đề liêm chính trong kinh doanh lên hàng đầu.

Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân trẻ TP.Biên Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh Phạm Thế Linh cho hay, thời gian trước đây, khi còn đang từng bước gầy dựng thương hiệu cho DN, ông gặp phải đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Họ làm giả thương hiệu công ty với chất lượng thấp, bán giá rẻ cho người tiêu dùng, khi gặp sự cố, khách hàng phàn nàn nên sau đó DN phải mất thời gian khá lâu để giải quyết và ổn định lại thị trường khu vực.

Theo ông Linh, kinh doanh minh bạch, lành mạnh là yêu cầu cần có của mỗi doanh nhân. Chỉ cần một lần lừa dối khách hàng, lừa dối thị trường thì cơ hội để sửa sai là rất khó. Hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tập hợp đông đảo các DN trên nhiều ngành nghề nên luôn mong muốn các DN, hội viên trung thực trong sản xuất, kinh doanh. Hội luôn khuyến khích và mong muốn các DN đặt tiêu chí liêm chính đầu tiên trên con đường gầy dựng sự nghiệp.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Văn Tân, thành viên Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, Trưởng khoa Quản trị kinh tế quốc tế Trường đại học Lạc Hồng cho hay, đơn vị sẽ nỗ lực để đào tạo ra những sinh viên mang tâm thế của những người khởi nghiệp liêm chính. Chỉ khi kinh doanh liêm chính, DN mới tạo ra được sự minh bạch cho các cổ đông, đối tác và là chỉ dấu cho sự phát triển bền vững.

Về phía địa phương, Đồng Nai đang nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Do vậy, yêu cầu đặt ra cho tỉnh là sẽ phải tiếp tục minh bạch hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo thêm thuận lợi cho DN, thúc đẩy môi trường kinh doanh của địa phương.

Văn Gia

Tin xem nhiều