Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng nội thất cuối năm: Doanh nghiệp 'ngóng' người mua

07:10, 26/10/2022

Năm nay sức mua của thị trường đồ gỗ nội thất sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các tác động bất lợi từ thị trường thế giới.

Cuối năm, theo thông lệ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân, đặc biệt là các mặt hàng đồ gỗ sẽ tăng lên. Tuy nhiên, năm nay sức mua của thị trường sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các tác động bất lợi từ thị trường thế giới.

Người tiêu dùng tham quan mua sắm tại khu chợ đồ gỗ Hố Nai. Ảnh: V.Gia
Người tiêu dùng tham quan mua sắm tại khu chợ đồ gỗ Hố Nai. Ảnh: V.Gia

Trong bối cảnh xuất khẩu gỗ đang chững lại, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ gỗ nội thất đang quay về thị trường trong nước. Các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại đồ gỗ diễn ra tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm giá ưu đãi và tiếp cận các sản phẩm gỗ theo phong cách xuất khẩu.

* Xuất khẩu gặp khó, DN tìm về thị trường nội địa

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9 của năm 2022 đạt 1,41 tỷ USD, giảm 21% so với tháng 8. Thực tế, tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang gặp khó khăn và tiếp tục giảm ở một số thị trường lớn như: Mỹ, châu Âu (EU)...

Theo thông lệ, những tháng cuối năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, sửa sang, trang trí lại nội thất tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính. Tuy nhiên, tình hình năm nay không mấy khả quan bởi ngành gỗ đang phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi.

Khi xuất khẩu gặp thách thức, thị trường nội địa được các DN quan tâm hơn. Với gần 100 triệu dân, có mức sống ngày càng cao, cùng sự phát triển của các dự án xây dựng và bất động sản, nhu cầu mua sắm nội thất trong nước được dự báo ngày càng tăng mạnh.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay thì điểm tích cực là nhóm hàng ở nội địa đang phục hồi sau hơn 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Theo đó, nhiều công trình nhà ở, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã xây dựng trở lại để bàn giao đúng cam kết cho nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu sử dụng sản phẩm gỗ, cụ thể như gỗ ngoại thất nhiều hơn.

Giám đốc Công ty CP Gỗ nguyên liệu Tavico Tăng Thị Bích Phượng chia sẻ, khách hàng của đơn vị là các nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu. Tuy nhiên, các đơn hàng xuất khẩu của các đối tác trong thời gian gần đây không được như kỳ vọng, dự báo năm tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Thị trường xuất khẩu đang chững lại thì nội địa sẽ là giải pháp để tăng doanh số tiêu thụ trong những tháng cuối năm.

“Mong muốn của chúng tôi là bên cạnh việc tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, các DN đối tác sẽ giới thiệu nhiều hơn những sản phẩm gỗ theo phong cách xuất khẩu dành cho người tiêu dùng trong nước. Có thêm các mẫu mã theo xu hướng mới sẽ kích thích nhu cầu mua sắm cuối năm và từ đó nguyên liệu gỗ cho sản xuất cũng tiêu thụ nhiều hơn” - bà Phượng chia sẻ.

Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam Ngô Sĩ Hoài cho hay, thời gian qua, các DN và đơn vị hiệp hội thành viên địa phương đã nỗ lực để thực hiện các chương trình kích cầu, tiêu dùng nội địa. Các hội chợ, triển lãm đồ gỗ ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai đã và đang triển khai dịp cuối năm sẽ tạo cơ hội cho DN sản xuất ngành gỗ nói chung, từng địa phương có cơ hội gia tăng bán các sản phẩm của mình, đồng thời giới thiệu thêm các mẫu mã mới để người tiêu dùng trong nước lựa chọn.

* Cơ hội mua hàng giá rẻ cuối năm

Để đạt được mục tiêu phát triển thị trường, tăng doanh số, các DN cần tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm thông qua chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm. Theo đó, các hội chợ triển lãm sẽ là địa điểm tập trung các thương hiệu, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm chất lượng, đặc biệt là sau giai đoạn các hội chợ triển lãm tạm ngưng vì dịch bệnh Covid-19.

Mới đây, tại khu sản xuất, làng nghề đồ gỗ Biên Hòa đã diễn ra hội chợ mua sắm đồ gỗ và nội thất cuối năm với hơn 100 DN tham gia. Chương trình diễn ra đến hết tháng 12-2022 nhằm thúc đẩy giao thương, mua bán hàng truyền thống cho thị trường nội địa vào dịp cuối năm, đồng thời tạo cơ hội tốt cho các sản phẩm nội thất xuất khẩu đang gặp khó khăn tiếp cận người tiêu dùng trong nước.

Ngoài việc nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cuối năm là thời điểm tốt nhất mua sắm hàng nội thất, bởi hầu hết các thương hiệu nội thất lớn đều có các chính sách khuyến mãi, xả hàng, tặng quà, tặng voucher nhằm kích cầu mua sắm vào thời gian này.

Ông Nguyễn Văn Luân, chủ thương hiệu đồ gỗ Mạnh Quỳnh cho hay, sau thời gian dịch bệnh, sức mua của thị trường có sụt giảm hơn. Để kích cầu, trong dịp cuối năm, đơn vị sẽ ưu đãi lớn, giảm giá đến 20% cho người dân đến tham quan, mua sắm. Với những sản phẩm cao cấp sẽ có thêm chương trình khuyến mãi khác. “Điều mà các nhà sản xuất cần hiện nay là thu hút được thêm khách hàng gần xa đến với DN để việc mua bán được tấp nập hơn trong dịp cuối năm này” - ông Luân kỳ vọng.

Ông Võ Quang Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai nhận định, đây là thời điểm cần sự đoàn kết của các DN hơn bao giờ hết. “So với trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra thì tôi đánh giá sức tiêu thụ của thị trường hiện mới được khoảng 70%. Hy vọng cùng với thời gian, sự phục hồi tiếp tục được tăng lên dù khó khăn vẫn còn nhiều. Điều quan trọng là các DN, hiệp hội sản xuất phải đoàn kết lại. Đoàn kết và chia sẻ rất cần trong thời điểm hiện nay, bởi lúc này sức mạnh của từng DN đã suy giảm. Càng khó khăn, DN càng phải nhận thức được sự liên kết sẽ tạo cơ hội cho mình trụ vững được lâu dài hơn” - ông Hà khẳng định.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích