Thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai nhiều hoạt động XTTM với thị trường nước ngoài ở cả kênh trực tiếp lẫn trực tuyến…
Sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) bị gián đoạn đã được triển khai trở lại, trong đó có các hoạt động kết nối giao thương với doanh nghiệp (DN) nước ngoài, XTTM, mở rộng các thị trường quốc tế. Thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai nhiều hoạt động XTTM với thị trường nước ngoài ở cả kênh trực tiếp lẫn trực tuyến…
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng (thứ 3 từ trái sang) chứng kiến doanh nghiệp của Đồng Nai ký kết hợp đồng ghi nhớ với đối tác phía Australia tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Sydney năm 2022. Ảnh: Ninh Lộc |
* Triển khai trở lại nhiều hoạt động kết nối trực tiếp
Mới đây, từ ngày 7 đến 13-9, đoàn công tác của Đồng Nai do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm trưởng đoàn cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các tổng công ty, DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh… đã tham gia các hoạt động XTTM tại Australia. Đây là hoạt động XTTM trực tiếp ở nước ngoài đầu tiên của tỉnh sau thời gian bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
Theo Trung tâm XTTM Đồng Nai, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Australia, đoàn đã tham gia nhiều hoạt động kết nối, XTTM. Trong đó, nổi bật là tham dự hội nghị giao thương XTTM tại Sydney giữa DN của 2 nước. Tại hội nghị này, có 2 DN của Đồng Nai gồm: Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) và Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) đã ký kết hợp đồng ghi nhớ với các DN Australia.
Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) Đặng Tường Khanh chia sẻ, thông qua đợt XTTM lần này góp phần giúp công ty có điều kiện kết nối, tìm kiếm thêm các DN, đối tác phía Australia, cũng như có thêm nhiều thông tin về thị trường; tìm hiểu, tham khảo các công nghệ mới, quy chuẩn để đưa hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này…
Đại diện Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) cho hay, trong khuôn khổ các hoạt động giao thương, XTTM tại Australia vừa qua, công ty đã ký kết biên bản kết nối với đối tác tại Australia. Thông qua biên bản này, công ty sẽ được đối tác từ Australia tạo điều kiện để chào hàng, báo giá, kết nối giao thương với thị trường Australia.
Ngoài ra, đoàn còn tham quan tại hội chợ The Big Design Market Sydney tại Sydney. Một số DN sản xuất nông sản thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ của Đồng Nai đã đến thăm các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại TP.Melbourne. Đoàn đã làm việc với nhà nhập khẩu trong lĩnh vực nông sản thực phẩm để kết nối sản phẩm của Đồng Nai vào các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP.Melbourne…
Trước đó, vào tháng 8-2022, Đồng Nai đã tham gia chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các DN xuất khẩu và tổ chức XTTM tại TP.HCM. Đây là hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2022 do Cục XTTM (Bộ Công thương) phối hợp với các sở công thương và trung tâm XTTM của các địa phương phía Nam tổ chức.
Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú chia sẻ, chương trình được tổ chức nhằm kết nối DN với các cơ quan đại diện, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu…
Đại diện Cơ sở Sản xuất rượu vang thanh long Anna (H.Thống Nhất) Ngô Thanh Long chia sẻ, tại chương trình này, cơ sở đã chủ động tham gia kết nối với các nhà cung ứng lớn như: AEON (Nhật Bản), Central Retail (Thái Lan), tham gia các gian hàng quảng bá sản phẩm, các chương trình kết nối trực tuyến. Qua đó, thu thập được nhiều thông tin về các thị trường tiềm năng, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm…
* Kết nối giao thương với thị trường nước ngoài trên các nền tảng số
Theo Trung tâm XTTM Đồng Nai (Sở Công thương), trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với nhiều đơn vị đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương cho các DN, HTX của tỉnh, nhất là các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), các sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia các hoạt động XTTM ở khu vực và trên cả nước, cũng như thúc đẩy, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu…
Trong đó, vào tháng 7-2022, Sở Công thương đã phối hợp với Cục XTTM tổ chức các phiên tư vấn xuất khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc và phiên tư vấn xuất khẩu gia vị vào thị trường Trung Đông và châu Phi. Các phiên tư vấn này được tổ chức trực tiếp tại Đồng Nai và phát trực tuyến trên các nền tảng số…
Tại phiên tư vấn xuất khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc, các DN Việt Nam đã có dịp tham khảo, trao đổi thông tin với đại diện các hiệp hội cà phê, DN nhập khẩu cà phê tại Trung Quốc về tình hình thị trường, xu hướng và nhu cầu tiêu dùng cà phê, các cơ hội thị trường cho cà phê Việt Nam tại Trung Quốc và một số vấn đề liên quan tới các quy định nhập khẩu, yêu cầu đối với việc nhập khẩu cà phê từ Việt Nam…
Tương tự, trong phiên tư vấn xuất khẩu gia vị vào thị trường Trung Đông và châu Phi, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã trao đổi về nguồn cung các sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu mục tiêu và một số vấn đề xúc tiến xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu Việt Nam ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia thị trường sẽ mang đến những thông tin cập nhật về tình hình thị trường gia vị tại một số nước Trung Đông - châu Phi; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này…
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai LÊ BẠCH LONG chia sẻ, các hoạt động XTTM, trong đó có các hoạt động kết nối giao thương với thị trường, DN nước ngoài sẽ mang lại nhiều cơ hội để các DN trong nước quảng bá, giới thiệu thông tin với những tham tán thương mại ở các nước, các đối tác, DN ở những thị trường tiềm năng. Đây chính là cầu nối để các DN ở địa phương tiếp cận, nắm bắt các thông tin, đầu mối để hướng tới phát triển, mở rộng thị trường tiềm năng một cách bài bản, lâu dài. |
Lam Phương