Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ngách không dễ khai thác

07:07, 14/07/2022

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp tìm hướng kinh doanh mới khi tập trung vào một số thị trường ngách nhất định.

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là các DN khởi nghiệp, tìm hướng kinh doanh mới khi tập trung vào một số thị trường ngách nhất định. So với sự bão hòa trên diện rộng của mặt hàng, thị trường thông dụng thì thị trường ngách số lượng đơn vị cung ứng dịch vụ ít hơn, sự cạnh tranh chưa khốc liệt.

Sản xuất cửa nhôm phân khúc cao cấp tại Công ty TNHH Cửa An Gia (H.Long Thành). Ảnh: V.Gia
Sản xuất cửa nhôm phân khúc cao cấp tại Công ty TNHH Cửa An Gia (H.Long Thành). Ảnh: V.Gia

Mặc dù vậy, theo các DN, tuy là miếng bánh hấp dẫn nhưng thị trường ngách không phải là khu vực dễ tính.

* Thị trường ngách vừa sức nhiều DN

Ngày càng có nhiều DN trên địa bàn tỉnh phát triển kinh doanh từ thị trường ngách để xây dựng thực lực của mình. Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh (TP.Biên Hòa) hiện có khoảng 20 cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy, nội thất và phụ tùng xe máy trên địa bàn Đồng Nai và một số tỉnh, thành miền Bắc, Tây nguyên. Ngay từ lúc khởi nghiệp, Gia Vĩnh đã tính toán chiến lược của mình là kinh doanh thị trường ngách, lấy vùng ven đô, khu dân cư, đô thị mới, không phải cạnh tranh trực diện với các đại gia ngành bán lẻ tại các khu vực trung tâm đô thị. Đồng thời, việc kinh doanh ở khu vực ngoại ô cũng giúp cho các chi phí về nhân công, điện nước, mặt bằng được giảm thiểu tối đa.

Theo ông Bùi Đức Vĩnh, Giám đốc công ty, ông sẽ tiếp tục huy động vốn để mở rộng thêm các cửa hàng của mình, xây dựng thương hiệu nhà bán lẻ. “Gia Vĩnh đã có một chuỗi cửa hàng lớn, nhỏ và đang mở rộng quy mô, nhưng cốt lõi vẫn là từ thị trường ngách. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược bài bản, chuyên nghiệp cả về quản trị hệ thống cũng như đào tạo con người, huy động nguồn lực…” - ông Vĩnh chia sẻ thêm.

Thị trường ngách có thể coi là thị trường mới, có thành công nhưng cũng có DN nếm trải thất bại. Để có thể trụ được, khi tiến vào thị trường ngách, DN phải triển khai nhanh và đồng loạt các hoạt động như: marketing, bán hàng, quảng bá thương hiệu nhằm khẳng định vị thế của mình, đồng thời phải có đủ nội lực. Nếu không, “ngách” của DN này có thể lại trở thành “miếng bánh” của DN khác dồi dào về tài chính hơn.

Trong lĩnh vực cơ khí, Công ty CP Diệp Nam Phương (H.Long Thành) là DN chuyên kinh doanh mặt hàng thép không gỉ. Xác định ngách thị trường là phân khúc cao cấp, Diệp Nam Phương chỉ nhập khẩu hàng chính phẩm loại 1 từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới về phục vụ sản xuất, thương mại ở thị trường trong nước. Với doanh thu hằng năm 250 tỷ đồng, Diệp Nam Phương được nhìn nhận là một trong số ít những DN có thực lực của mặt hàng thép không gỉ ở các tỉnh, thành phía Nam.

Tương tự, Công ty TNHH Rồng Nam Việt (TP.Biên Hòa) chuyên kinh doanh mảng vận tải, logistics nhưng lại tập trung vào thị trường ngách là vận chuyển hàng thực phẩm bằng xe đông lạnh.

Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc công ty cho hay dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh đã có từ lâu nhưng gần đây mới phát triển mạnh. Không chỉ các ngành như: y, dược, công nghệ cao mà cả ngành điện tử, công nghiệp, lương thực, thực phẩm cũng đều sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh nên đó là cơ hội để DN phát triển.

* Miếng bánh ngon nhưng không dễ khai thác

Thời gian gần đây, đại dịch Covid-19 kéo dài khiến cộng đồng DN bị tác động rất lớn, nhất là đối với các DN vừa và nhỏ. Để vượt qua thử thách này, nhiều đơn vị phải chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh thích ứng với các biến động. Thị trường ngách cũng sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, ít phải đối mặt với sự cạnh tranh đại trà, trong khi có thể gia tăng khả năng thành công của mình. Tuy nhiên, DN không được lầm tưởng đây là thị trường dễ khai thác.

Theo ông Đặng Quốc Nghi, trong lĩnh vực vận chuyển hàng thực phẩm, hàng đông lạnh, để có thể đảm bảo được chất lượng và tạo uy tín cho khách hàng là điều không dễ dàng. So với vận tải thông thường, hàng đông lạnh khó tính hơn, vấn đề thời gian và nhiệt độ là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu để hàng hóa không hư hỏng. Do đó, việc đầu tư trang thiết bị làm lạnh tiên tiến, hiện đại cùng phương tiện vận tải phù hợp làm lạnh nhanh, ổn định là vấn đề mà DN phải đặc biệt coi trọng nếu muốn thành công.

Lựa chọn lĩnh vực cơ khí, chế tạo ngành sản xuất cửa nhôm thép để cung ứng dịch vụ cho các dự án xây dựng nhà ở, công trình cao cấp, Giám đốc Công ty TNHH Cửa An Gia (H.Long Thành) Đinh Đức Điền cho hay, dù sự cạnh tranh từ các đối thủ không lớn nhưng đối với phân khúc thị trường cao cấp, chất lượng là điều tiên quyết. “Ở thị trường cao cấp, mức độ cạnh tranh về số lượng DN cung ứng và sản lượng cung ứng không nhiều, nhưng đòi hỏi chất lượng phải rất cao. Người giàu, có thu nhập tốt cũng là người rất am hiểu và không dễ dãi. Do vậy, cạnh tranh ở đây phải bằng chất lượng chứ không phải cạnh tranh về giá dẫn đến chất lượng giảm sút” - ông Điền khẳng định.

Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH TMSX Thiên Triều An (TP. Biên Hòa) Đặng Trần Hoàng Thụy chia sẻ, thị trường ngách của công ty là khu vực đông công nhân lao động. Công ty đã làm việc, bước đầu hợp tác với các DN có vốn đầu tư nước ngoài lớn tại địa phương để cung ứng sản phẩm nước ép trái cây, nước yến nha đam, nước ngọt... cho công nhân. Cái khó hiện nay là sau thời gian dài bị dịch bệnh tác động, sức mua của phân khúc này đang thu hẹp và DN vẫn chưa có giải pháp nào thực sự hữu hiệu.

Văn Gia

Tin xem nhiều