Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp còn yếu khâu thiết kế bao bì

07:07, 16/07/2022

Trong sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng ngày nay, bao bì ngày càng có vị trí quan trọng, là "trợ thủ" đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp (DN). Dù đã có những cố gắng nhưng nhìn nhận một cách khách quan, với các DN, đặc biệt DN nhỏ và vừa, vấn đề thiết kế, kiến thức, công nghệ làm bao bì còn nhiều hạn chế.

Trong sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng ngày nay, bao bì ngày càng có vị trí quan trọng, là “trợ thủ” đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp (DN). Dù đã có những cố gắng nhưng nhìn nhận một cách khách quan, với các DN, đặc biệt DN nhỏ và vừa, vấn đề thiết kế, kiến thức, công nghệ làm bao bì còn nhiều hạn chế.

Thiết kế bao bì sản phẩm ngày càng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản phẩm nệm của Công ty CP Sản xuất thương mại Thidona
Thiết kế bao bì sản phẩm ngày càng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản phẩm nệm của Công ty CP Sản xuất thương mại Thidona. Ảnh: V.Gia

Để nâng cao giá trị thương hiệu, bên cạnh sự nỗ lực của mình, DN cần thêm các chương trình hỗ trợ.

* Quan tâm, nhưng vẫn còn yếu

Là đơn vị thuộc ngành hàng tiêu dùng, Giám đốc DN tư nhân trà Anh Trần (TP.Biên Hòa) Trần Đăng Ánh cho hay, trà là mặt hàng tiêu thụ tương đối đặc biệt. Ngoài sử dụng làm thức uống hằng ngày thì đây còn là sản phẩm được rất nhiều khách hàng có nhu cầu làm quà biếu, thể hiện được sự quý trọng trong tình cảm và là nét đẹp văn hóa của người Việt. Do đó, ngoài chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi, bao bì sản phẩm cũng rất quan trọng.

“Bao bì, nhãn mác sản phẩm tốt mới có thể tạo được độ hấp dẫn, bắt mắt với người tiêu dùng. Trên một kệ hàng có nhiều chủng loại, sự chú ý đầu tiên vẫn là sản phẩm có bao bì đẹp. Nhiều năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực để cải tiến mẫu mã bao bì nhưng vẫn chưa thực sự ưng ý” - ông Trần Đăng Ánh chia sẻ.

Vai trò của bao bì, “bộ mặt” sản phẩm hiện nay đã được nâng lên một bậc. Theo bà Agnieszka van Batavia, chuyên gia về các giải pháp bao bì bền vững và các quy định về bao bì, quản lý dược bền vững của Tập đoàn Constantia Flexibles, có 6 yếu tố cần chú ý trong chiến lược bao bì là: chức năng, kinh tế, pháp lý, thu gom và phân loại, phục hồi nguyên liệu và bền vững. Theo đó, sản xuất bao bì phải đáp ứng đầy đủ chức năng với nguồn lực tối thiểu, không lãng phí và tạo ra các tác động tiêu cực thấp nhất có thể, đem lại tối đa tác động tích cực cho hành tinh và toàn xã hội.

Đây cũng là điều mà Giám Công ty CP Sản xuất thương mại Thidona Thạch Thị Mộng Thuy trăn trở. Theo bà Thuy, DN đang nỗ lực trong việc vừa nâng cao chất lượng sản phẩm vừa tạo thương hiệu qua bao bì, nhãn mác. Tuy nhiên, với tiềm lực còn nhỏ, việc cải tiến từng bước cũng rất cần sự hỗ trợ.

Tương tự, chuyên gia thiết kế bao bì, Giám đốc Công ty Bao bì Ánh Sáng (TP.HCM) Trần Hữu Như Anh cho biết thêm, bao bì sản phẩm là công cụ truyền thông tĩnh, truyền tải các thông tin: lợi ích sản phẩm, giá trị thương hiệu, cam kết thương hiệu, lời hứa thương hiệu. Có nghiên cứu chỉ ra rằng, người tiêu dùng bỏ ra chưa đầy 1 phút để nhìn và ra quyết định mua sản phẩm, trong khi 73% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán.

Thực tế, nhiều DN Việt Nam thường có ý tưởng về bao bì sơ sài, nghèo nàn. DN phải đưa ra ý tưởng chủ đạo về chiến lược bao bì, còn các đơn vị thiết kế chỉ thể hiện, hiện thực hóa ý tưởng đó.

Giám đốc Công ty CP Bao bì Toàn Cầu (TP.Biên Hòa) Phạm Văn Chính nhận xét, đại dịch Covid-19 đã từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Do vậy, DN cần nắm bắt cơ hội từ sự thay đổi của xu hướng này, nhất là trong thời buổi thương mại điện tử bùng nổ. Các tiêu chí mới về bao bì phải được nâng cấp, tạo nên sự bắt mắt, sang trọng cho sản phẩm, vừa tạo tiện lợi cho người tiêu dùng. Khâu thiết kế bao bì nhãn mác vì thế rất quan trọng, cần được đầu tư, ứng dụng công nghệ mới.

* Hỗ trợ DN cải tiến kỹ thuật công nghệ

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ KH-ĐT cho rằng ngành bao bì có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng các DN bao bì Việt Nam đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với đối thủ nước ngoài. Ngày càng có nhiều vụ mua bán, sáp nhập thương hiệu Việt về tay DN nước ngoài. Nguy cơ DN Việt mất thị phần trong nước và giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài là hiện hữu.

Để hỗ trợ DN trong khâu thiết kế, in ấn bao bì, cuối tháng 6 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phát triển DN tổ chức tập huấn cho các DN trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nội dung của dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC). Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho khoảng 5 ngàn DN nhỏ và vừa nâng cao năng suất, gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long cho biết, số lượng doanh nhân, DN thuộc Hội ngày càng gia tăng nhanh. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp hỗ trợ hội viên, trong đó có khâu thiết kế bao bì sản phẩm. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có những DN ngành sản xuất bao bì có thương hiệu nên việc kết nối, hợp tác giữa các bên sẽ thuận lợi hơn.

Đối với đơn vị sản xuất bao bì, Giám đốc Công ty CP Bao bì Toàn Cầu Phạm Văn Chính khẳng định, DN và đội ngũ thiết kế của công ty sẵn sàng hợp tác với các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Công ty có đủ năng lực thiết kế theo ý tưởng của khách hàng vì đã sản xuất bao bì cho nhiều DN xuất khẩu hàng hóa với số lượng lớn.

Văn Gia

Tin xem nhiều