Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tăng trưởng kinh tế cao nhất Đông Nam bộ

07:07, 06/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, GRDP của Đồng Nai tăng 7,06% so với cùng kỳ năm trước và trở thành địa phương đứng đầu vùng Đông Nam bộ về tăng trưởng kinh tế. Kết quả trên là do sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN), người dân và cả hệ thống chính trị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, GRDP của Đồng Nai tăng 7,06% so với cùng kỳ năm trước và trở thành địa phương đứng đầu vùng Đông Nam bộ về tăng trưởng kinh tế. Kết quả trên là do sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN), người dân và cả hệ thống chính trị.

Sản phẩm gốm sứ (TP.Biên Hòa) là mặt hàng xuất khẩu khá tốt qua thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Khánh Minh
Sản phẩm gốm sứ (TP.Biên Hòa) là mặt hàng xuất khẩu khá tốt qua thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Khánh Minh

Trong 6 tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ, GRDP của tỉnh Bình Phước tăng 6,91%; Bình Dương tăng 6,84%; Tây Ninh tăng 5,22%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3,41% và TP.HCM tăng 3,82%. Dự báo kinh tế thế giới những tháng cuối năm sẽ còn nhiều bất ổn, tăng trưởng sẽ chậm lại, những vấn đề trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam bộ.

* Nhiều lĩnh vực khởi sắc

Đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng nền kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi khó khăn do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine. Ngoài ra, Trung Quốc theo đuổi chính sách “Zero Covid” khiến giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất liên tục leo thang, công vận chuyển hàng hóa tăng từ 2-7 lần. Các vấn đề trên khiến cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục gia tăng, tiền tệ mất giá…

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã “lội ngược dòng”, tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ. Đồng Nai nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển kinh tế, thu ngân sách nên GRDP của tỉnh tăng cao, đóng góp rất lớn cho nền kinh tế cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, nền kinh tế thế giới trong những tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn, giá cả, lạm phát tăng cao, ảnh hưởng đến kinh tế của tỉnh. Trong bối cảnh đó, Đồng Nai đã chủ động nắm tình hình, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế, tạo được niềm tin cho DN, người dân cùng nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế. Kết quả là GRDP tăng 7,06%; trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng 7,24%, nông - lâm - thủy sản tăng gần 4,2%, dịch vụ tăng hơn 8,1%, thuế sản phẩm tăng trên 6,2%.

“Các DN trên địa bàn tỉnh có sự chủ động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh nên sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, đặc biệt là các ngành sản xuất giữ vai trò chủ lực tiếp tục là lực kéo cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng gần 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để DN hoạt động hiệu quả” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG, định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 là sẽ tiếp tục thu hút các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm năng về công nghệ, tài chính. Từ đó, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước thực hiện mục tiêu xanh hóa sản xuất, ưu tiên thu hút dự án công nghiệp phục vụ phát triển chiều sâu các ngành công nghiệp mũi nhọn là cơ khí chế tạo, điện - điện tử, chế biến thực phẩm sạch; dự án thân thiện môi trường; dự án công nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cao, góp phần gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm và thúc đẩy phát triển nhiều DN trong nước.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 13,2 tỷ USD, tăng trên 13% so với cùng kỳ và cán cân thương mại nghiêng về phía Đồng Nai; xuất siêu trên 3,1 tỷ USD, trong khi cả nước xuất siêu trên 700 triệu USD. Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 14%; huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội gần 55,8 ngàn tỷ đồng, tăng trên 14,3%. Thu ngân sách nhà nước hơn 35,4 ngàn tỷ đồng, đạt 64% dự toán năm.

Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai có 4 xã được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, Đồng Nai có 69/120 xã nông thôn mới nâng cao, 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 11 khu dân cư kiểu mẫu. Tỉnh đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khi chọn địa điểm triển khai các dự án.

* Tập trung thu hút đầu tư

Theo dự báo của Chính phủ, trong 6 tháng cuối năm, kinh tế thế giới vẫn chịu một số tác động tiêu cực như: giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng, dịch bệnh Covid-19 có thể quay trở lại. Việt Nam có độ mở nền kinh tế khá cao nên sẽ khó tránh khỏi những khó khăn. Do đó, kinh tế của Đồng Nai sẽ bị ảnh hưởng, cụ thể là xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, giải ngân vốn nước ngoài, huy động nguồn vốn toàn xã hội, thu ngân sách…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết: “Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, thương mại dịch vụ, du lịch”.

Các huyện, thành phố cố gắng triển khai các giải pháp để giữ kinh tế - xã hội địa phương ổn định, triển khai nhanh các dự án giao thông kết nối để thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Phó chủ tịch UBND H.Định Quán Ngô Tấn Tài cho hay: “Hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện đều giữ được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là tiền đề để huyện triển khai thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về kinh tế - xã hội. Huyện tập trung kết nối các tuyến giao thông để thu hút DN đầu tư vào các dự án, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương”.

Tuy nhiên, hiện các địa phương trong tỉnh cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước đang gặp một số vướng mắc về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai dự án liên quan đến một số quy định pháp luật như: Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản. Các vướng mắc cần được địa phương kiến nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN đầu tư vào các dự án.

Khánh Minh


Ông MADAN MOHAN SETHI, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM: Nhiều DN Ấn Độ muốn đầu tư vào Đồng Nai

Ấn Độ là nền kinh tế lớn trên thế giới với nhiều lĩnh vực rất phát triển. Hiện nay, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ khá lớn, các DN Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất từ Ấn Độ rất nhiều. Do đó, nhiều DN Ấn Độ rất muốn liên kết, đầu tư vào Việt Nam các nhà máy sản xuất hàng hóa để cung ứng cho thị trường Việt Nam. Đồng Nai là trung tâm công nghiệp lớn của Việt Nam nên có hàng chục tập đoàn lớn của Ấn Độ đang muốn đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp. Tới đây, sẽ có hàng trăm DN Ấn Độ đến Việt Nam tìm cơ hội liên kết đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch, y tế…

Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM sẽ tạo điều kiện để DN Ấn Độ hiểu hơn về môi trường đầu tư của Đồng Nai, vì tỉnh có lợi thế lớn về hạ tầng giao thông, rất thuận tiện đầu tư các nhà máy sản xuất và vận chuyển hàng đi các tỉnh, thành khác trong khu vực và xuất khẩu.

Ông KOEN DE HEUS, đồng Chủ tịch Tập đoàn De Heus (Hà Lan): Chúng tôi đầu tư vào Đồng Nai rất thành công

Tập đoàn De Heus đã đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Dầu Giây (H.Thống Nhất), sản phẩm bán cho nhiều người chăn nuôi ở Đồng Nai và các tỉnh, thành khác trên cả nước. Nhà máy của tập đoàn tại Đồng Nai hoạt động hiệu quả, tập đoàn sẽ xem xét tìm cơ hội liên kết mở rộng đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến tạo thành chuỗi. Đồng Nai là nơi có công nghiệp, nông nghiệp phát triển và còn nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư mới, mở rộng sản xuất.

Mục tiêu của tỉnh là sản xuất chăn nuôi, trồng trọt gắn với chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu. Những mục tiêu trên cũng phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn De Heus nên thời gian tới, De Heus tiếp tục phối hợp với các địa phương ngoài tiêu thụ sản phẩm sẽ hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ cho các trang trại, liên kết tạo thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Uyển Nhi (ghi)


 

Tin xem nhiều