Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới diện mạo hạ tầng giao thông

08:07, 01/07/2022

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản và các ngành kinh tế quan trọng khác của địa phương như du lịch, các loại hình thương mại, dịch vụ…, H.Tân Phú đã và đang đầu tư, nâng cấp nhiều công trình đường giao thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản và các ngành kinh tế quan trọng khác của địa phương như du lịch, các loại hình thương mại, dịch vụ…, H.Tân Phú đã và đang đầu tư, nâng cấp nhiều công trình đường giao thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường trung tâm TT.Tân Phú vừa được chỉnh trang vỉa hè, đèn chiếu sáng. Ảnh: Ngọc Liên
Tuyến đường trung tâm TT.Tân Phú vừa được chỉnh trang vỉa hè, đèn chiếu sáng. Ảnh: Ngọc Liên

Khi có giao thông hoàn thiện, H.Tân Phú sẽ khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng về kinh tế, du lịch và thương mại, trở thành điểm du lịch hấp dẫn với sự phát triển đồng bộ về kinh tế - văn hóa - xã hội cũng như các ngành dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện.

* Mở cơ hội giao thương cho người dân

Một trong những điểm nổi bật về giao thông của H.Tân Phú trong những năm gần đây là việc nâng cấp các tuyến đường nông thôn ngày càng hoàn thiện. Từ năm 2020, những tuyến đường liên xã, liên ấp… trên địa bàn đã được đầu tư, mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong vùng kết nối giao thông, đi lại thuận tiện, an toàn. Các tuyến đường như: Phú Trung - Phú An, Phú Xuân - Thanh Sơn - Phú An; Phú Bình - Phú Lâm, cùng với những con đường tại trung tâm huyện như: Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Định (đường số 3 cũ) kết hợp hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Tân Phú... đều được nâng cấp đồng bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tiếp tục kiên trì mục tiêu phát triển đồng bộ giao thông trên địa bàn, H.Tân Phú đã tổ chức đấu thầu, thi công, cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường như: công trình xây dựng mương thoát nước đường Tà Lài - Láng Bồ và công trình cải tạo, sửa chữa đường Phú Xuân - Núi Tượng. Tại khu vực trung tâm thị trấn và một số địa bàn, các công trình cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước đường Chu Văn An, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu và công trình cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, công trình lát gạch vỉa hè dọc tuyến đường nội thị TT.Tân Phú và công trình mở rộng và xây dựng hệ thống chiếu sáng đường Tà Lài cũng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Trong số những tuyến đường được sửa chữa, nâng cấp và làm mới, tuyến đường Tà Lài là công trình đáp ứng sự mong đợi của người dân và cũng là một trong những nỗ lực của H.Tân Phú trong tạo nguồn lực phát triển cho địa phương.

Tuyến đường Tà Lài dài gần 3km, tiếp nối từ km13 (đường Tà Lài - Trà Cổ) đến cầu Tà Lài. Ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ xã Tà Lài) chia sẻ, từ đầu tháng 6 đến nay, bà con ở xã Tà Lài rất phấn khởi khi tuyến đường Tà Lài hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân trong xã đi lại thuận tiện, mở ra nhiều cơ hội để bà con vùng sâu phát triển, ổn định kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

* Tiếp tục đầu tư kết nối giao thông

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2024, TT.Tân Phú sẽ đạt các tiêu chí đô thị loại IV, H.Tân Phú đang tiếp tục rà soát, đề xuất những giải pháp hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm trong quá trình nâng cấp, hoàn thiện giao thông. Cụ thể như, duy trì công tác kiểm tra hệ thống các tuyến đường huyện, xây dựng kế hoạch duy tu định kỳ, đột xuất, khắc phục kịp thời những hư hỏng, sự cố có thể xảy ra đối với các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Đường Tà Lài vừa được làm mới và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2022. Ảnh: Ngọc Liên
Đường Tà Lài vừa được làm mới và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2022. Ảnh: Ngọc Liên

Chia sẻ về sự phát triển của hệ thống giao thông thời gian qua, bà Lý Thị Minh (ngụ xã Phú Lộc) cho biết, thời gian gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn được nâng cấp, làm mới nên việc vận chuyển nông sản, hàng hóa không còn là gánh nặng với người dân, dù vẫn còn một vài tuyến đường có lượng lưu thông cao, gây tắc nghẽn vào giờ tan tầm hoặc học sinh đi học về. Bà Minh mong muốn các tuyến đường đã lâu chưa được nâng cấp, sửa chữa cần sớm triển khai để bà con trong vùng được kết nối giao thương, tạo cơ hội phát triển kinh tế gia đình và xã hội.

Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, nhiều năm qua, huyện đã tranh thủ mọi nguồn lực của tỉnh, cùng với ngân sách địa phương để ưu tiên cho xây dựng hạ tầng giao thông với nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng, nhằm hình thành hệ thống các tuyến đường kết nối với trục quốc lộ, tỉnh lộ thành mạng lưới giao thông liên hoàn đồng bộ và phát triển. Điều này sẽ tạo tiền đề, động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của Tân Phú trong tương lai.

Theo ông Ký, năm 2022, tổng số vốn đầu tư và xây dựng được giao trên 350 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách tỉnh là trên 102 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện trên 248 tỷ đồng). “Dự ước kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm của huyện đạt trên 63 tỷ đồng. Thời gian tới, huyện tiếp tục kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư chủ động đẩy nhanh công tác lập hồ sơ, sớm thi công, giải ngân vốn đầu tư, không để dồn vào cuối năm. Bên cạnh đó, sẽ rà soát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng dự án, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022 đạt trên 90%” - ông Ký cho biết thêm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều