Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn giao đủ mặt bằng dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 4-2022

09:04, 06/04/2022

Đến hết ngày 10-4, Đồng Nai sẽ bàn giao thêm hơn 80% diện tích mặt bằng còn lại và đến cuối tháng 4 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

'Đến hết ngày 10-4, Đồng Nai sẽ bàn giao thêm hơn 80% phần diện tích mặt bằng còn lại chưa được bàn giao và đến cuối tháng 4 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1'. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành do Phó thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo Lê Văn Thành chủ trì vào ngày 6-4.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: P.Tùng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: P.Tùng

* Bàn giao hơn 650ha đất trong 1 tháng

Phát biểu tại hội nghị, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho biết, công tác kiện toàn Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã được ACV hoàn tất trong tháng 2-2022. Ban Quản lý dự án hiện đã có đủ năng lực theo quy định của pháp luật, được cấp con dấu riêng và tài khoản riêng đảm bảo chủ động thuê tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra và chuyên gia giỏi để thực hiện các công việc, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, khu nhà làm việc Ban Quản lý dự án (phân khu 1) cũng đã hoàn thành đi vào hoạt động từ ngày 25-3. Phân khu 2 bao gồm các khu ăn, ở, nghỉ ngơi cho chuyên gia, cán bộ, nhân viên sẽ được triển khai đáp ứng yêu cầu nhân sự có mặt tại hiện trường theo mốc tiến độ các hạng mục công trình.

Đối với công tác thi công hạng mục san nền, thoát nước, đến cuối tháng 3, tổng khối lượng đã đạt 2,5 triệu m3 đất đào đắp, vượt 500 ngàn m3 so với kế hoạch. Công tác phát quang, dọn dẹp bóc đất hữu cơ cơ bản đạt 40% toàn bộ khu vực dự án. Đồng thời, trong tháng 3, ACV cũng đã khởi công gói thầu thi công cọc nhà ga sân bay Long Thành.

Phó thủ tướng LÊ VĂN THÀNH nhấn mạnh, sân bay Long Thành là công trình có tầm cỡ, quy mô lớn nên chất lượng công trình là rất quan trọng và phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, do đây là công trình có tổng vốn đầu tư hơn 100 ngàn tỷ đồng nên cũng phải luôn chú trọng thực hiện các biện pháp để phòng, chống lãng phí.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lại Xuân Thanh, quá trình thi công của các nhà thầu thời gian qua bị ảnh hưởng do mặt bằng chưa được bàn giao đủ. Phần mặt bằng đã được bàn giao thì xảy ra tình trạng “xôi đỗ”, “da beo” khiến các nhà thầu chưa thể thi công hết công suất.

Báo cáo về tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay Đồng Nai đã bàn giao hơn 2,1 ngàn ha đất trong tổng số hơn 2,5 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đặc biệt, trong khoảng 1 tháng qua, Đồng Nai đã thực hiện bàn giao cho chủ đầu tư hơn 650ha đất để đảm bảo tiến độ thi công của dự án.

“Có tình trạng “xôi đỗ”, “da beo” trong phần diện tích mặt bằng đã bàn giao. Những trường hợp này là những hồ sơ phức tạp nhưng hiện nay địa phương đã hoàn thiện khung pháp lý cho H.Long Thành giải quyết. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND H.Long Thành tập trung toàn bộ thời gian để giải quyết các vướng mắc, xử lý từng hồ sơ của dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Với những giải pháp trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, đến hết ngày 10-4, Đồng Nai sẽ bàn giao thêm hơn 80% phần diện tích chưa được bàn giao và đến cuối tháng 4-2022 sẽ bàn giao đủ toàn bộ diện tích khu vực 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư.

“Đồng Nai đảm bảo sẽ bàn giao đủ trước ngày 30-4. Hiện địa phương đang vận động các hộ dân chưa di dời khỏi khu vực dự án nhận tiền tạm cư để sớm di dời, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay.

* Tiếp tục duy trì đà thi công sôi động trên công trường

Đánh giá về diện tích mặt bằng dự án đã được bàn giao cho chủ đầu tư, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Đồng Nai đã có những nỗ lực rất lớn trong thời gian qua. Đặc biệt, chỉ trong khoảng 1 tháng, địa phương đã bàn giao thêm hơn 650ha đất là sự cố gắng rất lớn. “Đồng Nai đã có sự tập trung, nỗ lực rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, xứng đáng với vị thế của một công trình trọng điểm đặc biệt của quốc gia” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Cùng với đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng có sự chia sẻ với Đồng Nai về những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, bởi đây là công việc hết sức phức tạp. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng mong muốn Đồng Nai sẽ tập trung, nỗ lực để hoàn thành đúng cam kết về tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư.

Đối với công tác thi công dự án, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng ghi nhận sự chuyển biến tích cực của ACV, Ban Quản lý dự án trong thời gian qua. “Hơn 2 tháng qua, ACV, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành đã chỉ đạo rất trúng và đúng. ACV đã thành lập được Ban Quản lý dự án có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, đủ tư cách pháp nhân, pháp lý để triển khai. Đây là công việc rất quan trọng. Thời gian tới, ACV phải tiếp tục kiện toàn để có được Ban Quản lý dự án xứng tầm với vị thế của dự án” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Đối với quá trình thi công trên công trường, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, kết quả quan trọng nhất đạt được đến thời điểm này là tạo ra được không khí thi công sôi động, nhộn nhịp. Các nhà thầu đã huy động được tối đa lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân và các trang thiết bị máy móc, thực hiện thi công 3 ca. “Thi công 3 ca mỗi ngày tức là 1 ngày làm việc bằng 3 ngày. Điều này rất quan trọng. Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu nhưng chúng ta cũng cần động viên nhau để tiếp tục đạt mục tiêu về tiến độ” - Phó thủ tướng chia sẻ.

Từ bước “khởi động” tốt, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục duy trì được đà, phát triển mạnh hơn nữa, thực hiện thi công 3 ca liên tục cho toàn bộ các công việc để tạo sự chuyển biến tích cực hơn. Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, các đơn vị phải xác định mục tiêu là phải triển khai bằng được các hạng mục để đến năm 2025 khánh thành sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Do đó, đối với các hạng mục còn lại, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan liên quan, các bộ, ngành phải phối hợp để triển khai đồng bộ. Đặc biệt, với hạng mục xây dựng nhà ga và đường băng, những hạng mục “hồn cốt” của sân bay phải đảm bảo tiến độ hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để khởi công xây dựng vào cuối năm 2022.        

Phạm Tùng

Tin xem nhiều