Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét,...
Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 51. Ảnh: P.TÙNG |
Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ của dự án, Đồng Nai đang rốt ráo chuẩn bị mặt bằng cho dự án này.
* Chuẩn bị tái định cư cho hơn 2 ngàn hộ dân
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021, đầu năm 2022, Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GT-VT đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án. Cụ thể, Bộ GT-VT đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG yêu cầu Sở GT-VT ghi nhận ý kiến về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để báo cáo Bộ GT-VT. Riêng đối với việc xây dựng các khu tái định cư cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.Biên Hòa sớm hoàn thành các thủ tục để đề xuất lập các dự án xây dựng khu tái định cư tại khu đất số 1 (P.Phước Tân) và khu đất số 4 (P.Tam Hòa) để sớm xây dựng. H.Long Thành giao ngay Ban Quản lý dự án huyện triển khai các thủ tục xây dựng 2 khu tái định cư tại 2 vị trí đã lựa chọn. “Việc xây dựng các khu tái định cư là bắt buộc phải làm chứ không chờ đợi hồ sơ dự án đường cao tốc triển khai đến đâu. Việc chuẩn bị các thủ tục phải hoàn thành trong thời gian 1 năm để triển khai xây dựng” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh. |
Ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GT-VT cho biết, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối tại km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Bộ GT-VT đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư đối với dự án. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được đề xuất đầu tư với quy mô từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Trong đó, đoạn từ TP.Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp (Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) sẽ đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, theo Sở GT-VT, dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. “Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho 2.010 hộ dân” - ông Vũ Xuân Dự cho biết.
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian qua, thành phố đã tiến hành rà soát lại quỹ đất trên địa bàn. Qua rà soát, hiện có 4 khu đất gồm 3 khu trên địa bàn P.Phước Tân và 1 khu tại P.Tam Phước được lựa chọn để xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Hữu Thành cho hay, đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, địa phương phải bố trí tái định cư cho hơn 1 ngàn hộ dân. Hiện nay, H.Long Thành xác định được 2 khu đất để xây dựng các khu tái định cư gồm 1 khu có diện tích gần 30ha thuộc địa bàn xã Long Đức và 1 khu có diện tích khoảng 32ha tại xã Long Phước. “Đối với vị trí tại xã Long Đức hiện nay đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và dự kiến sẽ có quy mô khoảng 843 lô đất tái định cư, vị trí tại xã Long Phước thì hồ sơ đang trình Sở Xây dựng thẩm định. 2 khu tái định cư này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án” - ông Nguyễn Hữu Thành cho hay.
* Kiến nghị tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập
Theo Sở GT-VT, đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bộ GT-VT dự kiến sẽ chia thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (từ km0 - km16) có chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh; dự án thành phần 2 (từ km16 - km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trên địa bàn tỉnh và dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo dự kiến, đối với 2 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh, dự án thành phần 1 sẽ được giao cho Đồng Nai thực hiện, trong khi dự án thành phần 2 sẽ do Bộ GT-VT thực hiện.
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, dù phân chia thành dự án thành phần nhưng Đồng Nai vẫn sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh. Do đó, để tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh nên đề xuất Bộ GT-VT nghiên cứu phương án tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. “Hiện nay, Bộ GT-VT chưa đề cập đến vấn đề này. Trong khi đó, kinh nghiệm thực tế từ dự án Sân bay Long Thành cho thấy, việc tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập thì quá trình triển khai rất thuận lợi. Do đó, tỉnh cần đề xuất Bộ GT-VT trình Chính phủ, Quốc hội xem xét tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập” - ông Hồ Văn Hà nêu quan điểm.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho biết, theo quy hoạch, một số đoạn tuyến của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đi cặp song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong phương án giải phóng mặt bằng lại chưa tính toán phương án thực hiện giải phóng mặt bằng đối với dự án đường sắt. Chính vì vậy, Sở GT-VT kiến nghị tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét thực hiện đồng bộ. Bởi, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong, người dân bắt đầu ổn định cuộc sống lại tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường sắt thì sẽ rất khó khăn.
Phạm Tùng