Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng tuyến đường kết nối các cảng biển

11:01, 21/01/2022

Tuyến đường liên cảng sẽ tạo điều kiện cho việc xây dựng và hình thành 2 khu cảng biển, đồng thời đóng vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch theo đường bộ.

Tuyến đường liên cảng sẽ tạo điều kiện cho việc xây dựng và hình thành 2 khu cảng biển, đồng thời đóng vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch theo đường bộ.

Một đoạn tuyến được dự kiến đầu tư trên đường liên cảng H.Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng
Một đoạn tuyến được dự kiến đầu tư trên đường liên cảng H.Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng

* Khởi động sau gần 10 năm quy hoạch

Theo chủ trương đầu tư, tuyến đường liên cảng H.Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 15,3km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh Khu công nghiệp (KCN) Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ được phân chia thành 2 đoạn gồm: đoạn 1 dài hơn 13km từ điểm giáp với ranh KCN Ông Kèo đến điểm giao với đường Lý Thái Tổ có quy hoạch mặt cắt ngang rộng 61m; đoạn 2 dài gần 2km từ điểm giao với đường Lý Thái Tổ đến điểm cuối dự án nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.

Trong giai đoạn từ năm 2021-2026, dự án thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường với quy mô hoàn chỉnh gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải an toàn, vỉa hè, dải cây xanh với nền đường rộng 45m. Tổng mức đầu tư để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường liên cảng là gần 3 ngàn tỷ đồng.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9-2021, trong tổng số 3 khu bến cảng biển trên địa bàn tỉnh, H.Nhơn Trạch có đến 2 khu bến cảng biển. Về số lượng, H.Nhơn Trạch là địa phương có số lượng cảng biển lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, việc thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do mạng lưới giao thông đường bộ phục vụ kết nối các cảng biển chưa được đầu tư đồng bộ.

UBND tỉnh đã thống nhất về chủ trương cho phép khai thác 1 khu đất lợi thế với diện tích khoảng 120ha tại xã Phú Hữu kèm theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của UBND H.Nhơn Trạch. UBND tỉnh giao UBND H.Nhơn Trạch làm chủ đầu tư đối với các dự án gồm: Xây dựng đường liên cảng giai đoan 1 và Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đường liên cảng.

Trên thực tế, “điểm yếu” về kết nối giao thông của hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch cũng đã được Đồng Nai nhìn nhận từ lâu. Chính vì vậy, cách đây gần 10 năm, dự án xây dựng tuyến đường liên cảng đã được quy hoạch xây dựng. Do gặp khó khăn về nguồn vốn, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, quy hoạch xây dựng tuyến đường liên cảng đã có trong quy hoạch chung phát triển đô thị Nhơn Trạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư lớn nên Sở KH-ĐT đã đề xuất Bộ KH-ĐT đưa dự án vào danh mục dự án liên vùng để có được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. “Bộ KH-ĐT cũng đồng tình với chủ trương hỗ trợ vốn từ nguồn vốn ngân sách trung ương để Đồng Nai xây dựng tuyến đường liên cảng” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

Hiện nay, trong cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án, UBND tỉnh đã xác định phương án kết hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện. Cụ thể, trong tổng vốn đầu tư gần 3 ngàn tỷ đồng để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường, sẽ có 2 ngàn tỷ đồng là từ nguồn vốn ngân sách trung ương, phần còn lại sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

* Khai thác tiềm năng hệ thống cảng biển

Theo UBND tỉnh, việc xây dựng tuyến đường liên cảng sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng và hình thành khu cảng Đồng Nai (trên sông Đồng Nai) và khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu - Nhà Bè) theo quy hoạch. Đồng thời, tuyến đường này cũng sẽ đóng vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch theo đường bộ. Từ đó, tăng cường công suất khai thác các cảng biển, kích thích sự phát triển của địa phương, kết nối các tuyến đường trong khu vực tạo sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Đặc biệt, theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng cũng sẽ tạo sức hút đối với các nhà đầu tư đến các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch dẫn tới sự thay đổi nhanh, bền vững cơ cấu kinh tế của H.Nhơn Trạch nói riêng và của tỉnh nói chung.

Bên cạnh vai trò thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, dự án đường liên cảng khi hoàn thành xây dựng cũng sẽ mở ra tiềm năng để phát triển đô thị ven sông, từ đó kết hợp với hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển để hướng tới mô hình đô thị cảng.

Trên thực tế, khi tuyến đường liên cảng hình thành, một khu vực dọc sông trải dài khoảng 20km tính từ vị trí được quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái đến KCN Ông Kèo sẽ có rất nhiều thuận lợi để phát triển các đô thị ven sông.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong hướng kiến nghị thực hiện điều chỉnh quy hoạch đô thị Nhơn Trạch sắp tới, Đồng Nai sẽ kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch trước đây để bổ sung thêm các khu đô thị dọc sông cho khu vực dọc tuyến đường liên cảng.

Để thực hiện mục tiêu này, Đồng Nai cũng đã thực hiện rà soát để loại bỏ bớt các dự án cảng biển quy mô nhỏ, phát triển các cụm cảng quy mô lớn. Từ đó, gia tăng dư địa để phát triển các đô thị ven sông.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều