Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại với Anh

10:12, 20/12/2021

Hiện nay, Vương quốc Anh là đối tác lớn của Việt Nam cũng như Đồng Nai trong thu hút đầu tư và mở rộng thương mại. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng giao thương giữa 2 nước vẫn tăng cao trong năm 2021 do Hiệp định Thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Hiện nay, Vương quốc Anh là đối tác lớn của Việt Nam cũng như Đồng Nai trong thu hút đầu tư và mở rộng thương mại. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng giao thương giữa 2 nước vẫn tăng cao trong năm 2021 do Hiệp định Thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu vào thị trường Anh và nhiều nước khác tại Công ty TNHH Friwo Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu vào thị trường Anh và nhiều nước khác tại Công ty TNHH Friwo Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Hiệp định UKVFTA ký kết vào ngày 29-12-2020 tại Anh. Sau đó, Việt Nam và Anh đã hoàn tất thủ tục, áp dụng tạm thời hiệp định từ ngày 1-1-2021 và có hiệu lực chính thức từ ngày 1-5-2021. Sau gần 1 năm triển khai UKVFTA, thương mại Việt Nam - Anh đạt 5,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 4,7 tỷ USD, tăng 15%; nhập khẩu 706 triệu USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2020.

* Cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh hậu Brexit và hậu Covid-19, Việt Nam - Vương quốc Anh đều tìm cách thúc đẩy mở rộng thương mại và đầu tư. Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Anh tăng cao nhưng hiện chỉ chiếm khoảng 1% kim ngạch nhập khẩu của nước này. Với lợi thế từ UKVFTA, Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để mở rộng xuất, nhập khẩu với Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh cho biết: “Từ đầu năm 2021, chính sách thuế của Anh với Việt Nam có nhiều thay đổi theo xu hướng đơn giản và có lợi cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Thị trường Anh còn rất nhiều dư địa để các DN Việt Nam khai thác với nhiều ngành hàng như: dệt may, giày dép, nông sản, trái cây… Để tiếp cận nhanh với thị trường Anh, DN nên liên kết với nhau mua lại các chuỗi bán lẻ của thị trường trên thông qua mua bán cổ phần và sáp nhập”.

Vừa qua, Bamboo Airways (Tập đoàn FLC) đã mở đường bay thẳng đến Anh nên thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa được rút ngắn và chi phí cũng giảm. “Bamboo Airways quyết định mở đường bay thẳng tới Anh là để khai thác tiềm năng về thương mại, logistics từ hai phía. Có đường bay trên, các DN Việt Nam có thể mở rộng xuất hoa quả, trái cây tươi vào Anh dễ dàng hơn” - ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc cấp cao phụ trách thương mại Bamboo Airways cho hay.

Thời gian qua, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh chủ yếu là điện thoại, dệt may, da giày, sắt thép, thủy sản, rau quả... Và Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này máy móc, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, sản phẩm hóa chất... Tuy nhiên, nông sản của Việt Nam muốn vào được thị trường Anh phải đạt chứng nhận GlobalGAP và các hàng hóa khác đạt các tiêu chuẩn như hàng hóa xuất khẩu vào Liên minh châu Âu. Nếu hàng hóa không đạt các tiêu chuẩn rất khó vào thị trường Anh.

Đến cuối năm 2021, các DN Anh đã đầu tư vào 35 tỉnh, thành của Việt Nam với 439 dự án có tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD, chiếm 1% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước ta.

* Tăng khai thác thị trường Anh

Dù Anh xếp thứ 3 trong các DN châu Âu đầu tư vào Đồng Nai, nhưng số lượng dự án và vốn đăng ký chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Hiện các DN Anh mới đầu tư vào tỉnh 7 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 345 triệu USD. Giao thương giữa Anh và Đồng Nai trong 11 tháng của năm 2021 đạt 364 triệu USD. Trong đó, Đồng Nai xuất khẩu vào Anh 329 triệu USD, tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2020 và mặt hàng xuất nhiều là giày dép, sản phẩm gỗ, dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng, hạt điều, cà phê... DN Đồng Nai nhập khoảng 35 triệu USD nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, máy móc thiết bị, thuốc bảo vệ thực vật, chất dẻo từ Anh trong 11 tháng của năm 2021, tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm trước.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết: “Từ đầu năm 2021, các DN Đồng Nai tận dụng khá tốt các lợi thế từ UKVFTA để mở rộng xuất khẩu hàng hóa vào Anh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vào Anh dự kiến sẽ tăng 640% so với năm trước đó. Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, giao thương giữa Đồng Nai và Anh sẽ tiếp tục được mở rộng khi dịch bệnh được khống chế, đi lại thuận lợi”.

Các dự án của DN Anh đầu tư vào Đồng Nai đều có công nghệ hiện đại và thuộc lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư. Do đó, tỉnh đang mở rộng xúc tiến đầu tư để mời gọi các DN Anh tăng đầu tư vào Đồng Nai, khai thác tiềm năng từ UKVFTA.

Ông Chris Hooun, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Shire Oak International (Anh) chia sẻ: “Thời gian qua, tập đoàn đã hợp tác đầu tư vào tỉnh một số dự án về năng lượng. Hiện tập đoàn đang tìm thêm các đối tác ở Đồng Nai để kết hợp, triển khai dự án điện mặt trời áp mái. Phía tập đoàn sẽ chịu chi phí lắp đặt, toàn bộ thiết bị, khi phát điện sẽ bán lại cho các DN cho thuê mái nhà xưởng với giá điện rẻ hơn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Cũng theo ông Chris Hooun, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án điện mặt trời, đây là nguồn năng lượng xanh đang được nhiều quốc gia trên thế giới khuyến khích phát triển.

Tới đây, Đồng Nai sẽ đầu tư mới và mở rộng hơn 10 khu công nghiệp trên địa bàn, vì thế tỉnh sẽ tập trung xúc tiến đầu tư để thu hút được nhiều dự án nước ngoài có công nghệ hiện đại để phát triển bền vững, tiếp tục hội nhập sâu với thế giới.

Hương Giang

Tin xem nhiều