Các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là các sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương đạt chất lượng tốt, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là các sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương đạt chất lượng tốt, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Hoạt động sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Thực phẩm GC (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom). Ảnh: H.Quân |
Do đó, việc quảng bá, phát triển các kênh tiếp thị, phân phối các sản phẩm này là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
* Nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và khu vực
Theo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công thương), chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thực hiện trong những năm vừa qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2020 là lần thứ 10 Đồng Nai tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Theo đó, có 23 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, 15 sản phẩm cấp tỉnh và 4 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Nam. Các sản phẩm đạt chứng nhận này tập trung nhiều ở nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ…
Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 9,8 ngàn cơ sở CNNT, trong đó quy mô hoạt động chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ. Để hỗ trợ các cơ sở này phát triển ổn định, bền vững, nhiều hoạt động khuyến công đã được triển khai. Bên cạnh đó, cần có thêm những chương trình hỗ trợ để các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương… |
Đặc biệt, mới đây Đồng Nai có 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 do Bộ Công thương chứng nhận gồm: sản phẩm bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán); sản phẩm bột sen dinh dưỡng của HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) và sản phẩm thạch dừa nước đường của Công ty CP Thực phẩm GC (H.Trảng Bom).
Ông Trần Văn Hải, Giám đốc Nhà máy sản xuất của Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food, đóng tại Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) cho biết, sản phẩm thạch dừa nước đường của công ty đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ là điều kiện tốt để công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu. Trong năm vừa qua, dù trải qua nhiều ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh Covid-19 nhưng đơn hàng về nhà máy vẫn tăng trưởng đều. Để đa dạng hóa sản phẩm, công ty phát triển thêm một số loại thạch mới, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Đại diện Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) bày tỏ, sản phẩm bột ca cao của công ty đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu vừa là một vinh dự lớn, vừa là cơ hội để công ty nâng cao sức cạnh tranh, quảng bá rộng rãi thương hiệu và kết nối mở rộng thị trường… Thông qua đó, công ty sẽ tiếp tục xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đầu tư về công nghệ, nâng cao hiệu quả các sản phẩm về ca cao nói riêng và các sản phẩm của công ty nói chung.
* Chú trọng quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu
Theo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công thương), các sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp (cấp quốc gia, cấp khu vực, cấp tỉnh, cấp huyện) sẽ được tổ chức tôn vinh, khen thưởng từ nguồn kinh phí khuyến công. Các sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ được giới thiệu, quảng bá trên trang thông tin điện tử của Sở Công thương, của trung tâm, các bản tin và đặc sản của Sở Công thương, các chuyên đề về khuyến công… Đồng thời, các sản phẩm này sẽ được Sở hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu trên cả nước và khu vực…
Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. (Ảnh: Hải Quân) |
Bà Nguyễn Thị Diệu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công thương) chia sẻ, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ ứng dụng thiết bị, công nghệ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp của tỉnh. Trung tâm sẽ hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm này theo nhiều kênh kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đặc biệt dự kiến trong tháng 1-2022, Sở Công thương sẽ khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm địa phương, nhất là các sản phẩm CNNT tiêu biểu cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp để góp phần kết nối, mở rộng thị trường cho các sản phẩm thế mạnh này.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) bày tỏ, HTX mong muốn có thêm kênh để quảng bá sản phẩm, kết nối với khách hàng. Qua đó, giúp HTX từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh… Đồng thời, chủ động nâng cao chất lượng, đổi mới về mẫu mã, bao bì để nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tương tự, ông Trần Văn Hải cho biết thêm, bên cạnh việc nâng cao công suất, thêm các dòng sản phẩm mới, GC Food còn chủ động tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, nhất là các hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến trong tình hình mới.
Hải Quân