Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định thành công của DN. Trong bối cảnh cạnh tranh hàng hóa ngày càng gay gắt thì DN nào có sản phẩm đặc trưng, tự chủ về công nghệ lõi và có giá trị cộng thêm cao sẽ nắm được lợi thế.
Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định thành công của DN. Trong bối cảnh cạnh tranh hàng hóa ngày càng gay gắt thì DN nào có sản phẩm đặc trưng, tự chủ về công nghệ lõi và có giá trị cộng thêm cao sẽ nắm được lợi thế.
Đầu tư cho khâu nghiên cứu, thiết kế sản phẩm là hướng đi lâu dài của doanh nghiệp. Trong ảnh: Giám đốc Công ty Tân Seiko (TP.Biên Hòa) Lương Minh Liêm trao đổi với kỹ sư thiết kế sản phẩm. Ảnh: V.THẾ |
Để có được điều này, đòi hỏi DN phải có tính sáng tạo trong các khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm, là điều kiện tiên quyết để sản phẩm, công nghệ Việt từng bước chinh phục người dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.
* Tạo “giá trị lõi” cho sản phẩm
Chuyên cung ứng các loại phễu rung phục vụ việc cấp nguyên liệu trong dây chuyền sản xuất của các nhà máy, điều mà ông Ngô Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) tự tin với năng lực của DN mình là có thể cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí tốt hơn sản phẩm ngoại nhập nhưng giá lại thấp hơn. Theo ông Bình, sở dĩ có điều này là bởi ông nắm được bí quyết riêng trong chế tạo sản phẩm sau rất nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm; hơn nữa các cộng sự trẻ, được đào tạo bài bản nên nắm bắt công nghệ rất nhanh. DN này phấn đấu trở thành công ty cung cấp các giải pháp kỹ thuật, tự động hóa trong hệ thống cấp phôi tự động cho sản xuất công nghiệp ở Việt Nam.
Cùng quan điểm, ông Lương Minh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Tân Seiko (TP.Biên Hòa) cho rằng, với tư chất của người Việt, có thể làm được những điều mà thế giới làm được, thậm chí là những phát minh, sáng chế quan trọng nhưng không có đủ môi trường để phát triển. “Tại sao chúng ta có khả năng lĩnh hội tri thức thế giới lại không thể vận dụng vào phát triển đất nước mình, đây cũng là con đường mà các DN, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc đã từng đi” - ông Liêm nói.
Để cung ứng hàng công nghiệp hỗ trợ với các sản phẩm khuôn nhựa, sản phẩm nhựa sử dụng trong ngành Y tế, điện tử, đồ gia dụng cao cấp, ông Liêm cho hay, DN luôn xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để phát triển. Ban lãnh đạo công ty luôn trao đổi để đề ra chiến lược phát triển phù hợp và nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, mang đến niềm tin cho khách hàng khó tính nhất.
Theo nhận định của các chuyên gia, về lâu dài, việc phát triển kinh tế, nhất là các ngành công nghiệp, chế tạo cần phải tăng cường cho đầu tư nghiên cứu, phát triển. Ngay tại một số nước ở khu vực Đông Nam Á có điều kiện tương đồng như Việt Nam cũng đang định hướng về sản xuất công nghệ cao hơn là muốn trở thành công xưởng giá rẻ của thế giới. Do vậy, tập trung cho nghiên cứu, phát triển, đầu tư vào yếu tố cốt lõi là con đường để giúp cộng đồng DN cũng như nền kinh tế Việt Nam cạnh tranh trong vai trò trở thành nước sản xuất công nghệ cao hơn là đảm nhận vai trò công xưởng giá rẻ. Tuy nhiên, đó là cả một hành trình, chỉ có sự nỗ lực của DN thôi thì chưa đủ, điều quan trọng là Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các DN nội mạnh dạn đầu tư cũng như tạo thị trường, môi trường cho hàng hóa sản xuất ra cạnh tranh tốt hơn.
* Chú trọng từ bao bì, nhãn mác
Bên cạnh việc nắm giữ công nghệ lõi để chế tạo “trái tim” cho sản phẩm đối với các mặt hàng về công nghệ thì đối với lĩnh vực tiêu dùng nhanh, việc thiết kế bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu cũng rất quan trọng.
Ông Trần Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Trần Nguyên Phát (TP.Biên Hòa), chuyên sản xuất nước uống đóng chai nhãn hiệu Solar cho biết, là DN nhỏ nhưng công ty luôn chăm chút chất lượng cũng như bao bì sản phẩm. Công ty lựa chọn tông màu vàng ngoài chai nước là sự khác biệt so với hầu hết các sản phẩm khác khi lựa chọn tông màu xanh. Bên cạnh đó, bao bì thân thiện môi trường khi đã loại bỏ phần vỏ bọc ngoài chai bằng túi ny-lông…
“Công ty luôn chú trọng việc cải tiến mẫu mã phù hợp, hiện đại, bao bì sản phẩm thân thiện môi trường và hướng tới những thông điệp lan tỏa yêu thương, sự lạc quan đến với người tiêu dùng” - ông Long chia sẻ.
Tương tự, theo ông Ngô Thanh Long, đại diện Cơ sở Sản xuất vang thanh long Anna (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất), mẫu mã sản phẩm của cơ sở kết hợp giữa thanh long ruột đỏ với gốm Đồng Nai, bình rượu gốm hình quả thanh long đỏ dễ nhận biết đối với người tiêu dùng. Sản phẩm này bước đầu được du khách đánh giá tốt nên sẽ là điều kiện để tiếp tục quảng bá, mở rộng trong tương lai.
Cũng tại H.Thống Nhất, một đơn vị khác là Cơ sở chuối sấy Cường Hoa đã liên kết với các hộ nông dân cho ra thị trường sản lượng lớn chuối sấy, nhưng việc làm thương hiệu, nhãn mác, bao bì riêng chưa thật sự được chú trọng. Đại diện cơ sở cho biết đang tính toán để mở rộng thêm quy mô sản xuất, phát triển chuyên nghiệp, trong đó chú trọng làm mẫu mã, bao bì vì đây là khâu yếu trong những năm qua.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Ngọc Thanh Phước (H.Trảng Bom), chuyên cung ứng bao bì các loại thì việc đầu tư cho thiết kế bao bì cũng rất quan trọng, bởi nó làm đẹp thêm cho thương hiệu. Là đơn vị chuyên cung ứng và có đội ngũ thiết kế bao bì chuyên nghiệp, công ty sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp địa phương, nhất là những DN khởi nghiệp trong lĩnh vực này.
Vương Thế