Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhơn Trạch siết chặt kiểm soát phòng dịch tại các khu công nghiệp

09:09, 10/09/2021

Nhơn Trạch là một trong những địa phương có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Nhơn Trạch đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Nhơn Trạch là một trong những địa phương có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Nhơn Trạch đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Lực lượng công an xử lý các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, không đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Ảnh: Trần Danh
Lực lượng công an xử lý các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, không đảm bảo phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Ảnh: Trần Danh

Một trong những vấn đề được lãnh đạo huyện quan tâm là việc kiểm soát chặt hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN) do địa phương tập trung nhiều KCN với số lượng công nhân đông.

* Chủ động kiểm soát dịch tại các KCN

H.Nhơn Trạch có 8 KCN với khoảng 400 công ty và khoảng 130 ngàn công nhân lao động làm việc tại đây. Thực tế này đã đặt ra một vấn đề rất lớn trong công tác quản lý, giám sát để đảm bảo an ninh trật tự cũng như phòng, chống dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp tại địa phương này.

Theo lãnh đạo H.Nhơn Trạch, với số công nhân lao động lớn như vậy, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong mọi hoạt động là rất lớn. Từ công tác đảm bảo an sinh xã hội đến đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh lây lan luôn là vấn đề được huyện đặc biệt quan tâm.

Theo Công an H.Nhơn Trạch, để đảm bảo kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, thời gian vừa qua, địa phương đã được Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường hơn 200 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ trong công tác tuần tra, kiểm soát, chốt trực phòng dịch tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly y tế trên địa bàn.

Hiện việc kiểm soát người dân ra, vào địa bàn được thực hiện chặt chẽ. Đặc biệt, lực lượng chức năng, bảo vệ kiểm tra, rà soát chặt các cửa ngõ ra, vào các KCN, khu vực nối giữa khu dân cư và các KCN để tránh dịch bệnh lây lan.

Một vấn đề được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Nhơn Trạch đặc biệt quan tâm là kiểm soát việc ra, vào của các công nhân tại các công ty thực hiện “3 tại chỗ” để tránh dịch bệnh thâm nhập vào bên trong công ty và KCN.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 H.Nhơn Trạch, đến ngày 10-9, trên địa bàn huyện có 7.793 ca mắc Covid-19, đã điều trị khỏi bệnh cho hơn 3.100 ca. Toàn huyện có 6 khu cách ly tập trung của huyện (2.100 giường) và 38 khu cách ly tập trung của các xã, thị trấn (4.565 giường). Đối với việc tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn huyện đã tiêm hơn 38 ngàn người.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các KCN đã và đang triển khai phương án “3 tại chỗ”, các lực lượng chức năng đã phối hợp để kiểm soát chặt việc ra, vào các công ty. Tuyệt đối không để các trường hợp công nhân trốn ra ngoài, về phòng trọ nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, Công an huyện bố trí khoảng 140 cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ tại 7 khu cách ly tập trung và tăng cường cho công an các xã, thị trấn bảo vệ các khu phong tỏa, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Cùng với lực lượng tăng cường từ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Nhơn Trạch đã chủ động các phương án nhằm kiểm soát dịch trên địa bàn, nhất là tại các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện.

* Siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch

Không chỉ có kiểm soát người ra, vào tại các cửa ngõ KCN trên địa bàn huyện để ngăn dịch, lực lượng chức năng trên địa bàn H.Nhơn Trạch còn chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch tại các KCN trên địa bàn.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, toàn tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công an huyện đã bắt tay vào cuộc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tại các KCN, ngoài kiểm soát người dân đi lại, lực lượng công an còn quan tâm xử lý tình trạng một số người dân tụ tập buôn bán hàng rong tại các khu chợ tự phát, công viên, vỉa hè, các tuyến đường, cổng công ty trong các KCN…

Theo Ban Chỉ huy Đồn Công an KCN Nhơn Trạch, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, đơn vị đã bố trí lực lượng phối hợp với Công an huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các KCN. Qua công tác tuần tra đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm trong thời gian giãn cách xã hội, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Y tế H.Nhơn Trạch, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 H.Nhơn Trạch, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có 169 khu phong tỏa. Hiện đã có 62 khu phong tỏa được tháo dỡ. Để đảm bảo tốt việc kiểm soát dịch bệnh, các lực lượng vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh ở phà Cát Lái, đường 25B, đường 769 (đoạn giao nhau giữa H.Long Thành và H.Nhơn Trạch). Các tổ tuần tra vẫn tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, giám sát việc chấp hành phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát phòng dịch trên các tuyến giao thông, KCN, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng cũng chú trọng đến việc kiểm tra, xử lý các thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên các trang mạng. Đặc biệt là thông tin liên quan đến các ca nhiễm tại các công ty, trong các KCN gây hoang mang cho công nhân lao động.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng cho biết, việc để những thông tin thất thiệt về dịch Covid-19 lan truyền trên mạng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng dịch của lực lượng chức năng, làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, Công an huyện đã tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời các thông tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại địa phương...

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tập trung rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc; nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng, kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Trần Danh

Tin xem nhiều