Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp khó bổ sung lao động cho sản xuất

09:09, 21/09/2021

Từ ngày 20-9, tỉnh bắt đầu thực hiện kế hoạch về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Từ ngày 20-9, tỉnh bắt đầu thực hiện kế hoạch về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tuy nhiên, việc khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) còn gặp một số vướng mắc, trong đó có bổ sung, thay mới, đưa lao động trở lại DN làm việc.

Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) đang muốn đưa gần 1,5 ngàn lao động trở lại nhà máy. Ảnh: H.GIANG
Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) đang muốn đưa gần 1,5 ngàn lao động trở lại nhà máy. Ảnh: H.GIANG

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có 31 KCN đang hoạt động với hơn 1,5 ngàn dự án của DN có vốn đầu trong nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, có hơn 1,1 ngàn DN trong các KCN đăng ký sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với số lao động hơn 134 ngàn người.

* Nhiều lao động khó quay lại xưởng

Các KCN của Đồng Nai thu hút hơn 610 ngàn lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Từ đầu tháng 7-2021 đến nay, các công ty tổ chức “3 tại chỗ” đa số chỉ tổ chức lưu trú được 20-30% số lao động để làm việc so với bình thường, số còn lại đang sống tại các khu nhà trọ hoặc trở về địa phương nghỉ chờ việc. Hiện DN muốn khôi phục lại 100% công suất như dịp đầu năm thì phải đón được lao động trở lại công ty. Đây là việc làm không dễ khi các quy địnhđể DN phục hồi sản xuất có kèm theo các điều kiện như: lao động bổ sung, thay mới, trở lại nhà máy phải thuộc “vùng xanh” đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine được 14 ngày, hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 180 ngày. Thực tế, nhiều lao động của các DN đang ở trong “vùng vàng”, cam, đỏ nên việc phục hồi sảnxuất bị ách tắc.

Bà Nguyễn Ngọc An Hảo, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH Vacpro Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1, H.Nhơn Trạch) bày tỏ: “Công ty có 800 lao động, nhưng chỉ tổ chức được 50% lao động lưu trú tại nhà máy để sản xuất các đơn hàng cấp bách. Hiện tỉnh mở cửa trở lại, công ty muốn khôi phục sản xuất như bình thường và đưa tất cả lao động trở lại nhà máy nhưng 90% lao động đang nghỉ việc ở các “vùng đỏ”. Vì vậy, công ty đang lo lắng không khôi phục được sản xuất sẽ mất nhiều đơn hàng của đối tác nước ngoài”.

Theo phản ảnh của DN tại các KCN ở các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa, rất nhiều lao động đang chờ việc sống ở “vùng đỏ”, cam, vàng. Nếu các “vùng xanh” không được mở rộng nhanh để thu hẹp vùng vàng, cam, đỏ, các DN sẽ rơi vào tình trạng thiếu lao động cho phục hồi sản xuất.

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cho hay: “Fujitsu thực hiện phương án “3 tại chỗ” chỉ được khoảng 260 lao động, còn lại khoảng 1.240 lao động đang nghỉ việc. Fujitsu có nhiều đơn hàng, muốn khôi phục toàn bộ các dây chuyền sản xuất nhưng thiếu lao động. Vì có lao động sống trong “vùng đỏ”, cam, vàng, có lao động ở “vùng xanh” nhưng muốn đến nhà máy phải qua “vùng đỏ”, do đó công ty đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ giải quyết nhanh mới phục hồi sản xuất được”.

* Khôi phục sản xuất nhưng phải an toàn

Từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trong thời điểm này là cần thiết, vì Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội hơn 70 ngày, các DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và tạm ngưng hoạt động đều rất khó khăn. Nếu cuối năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, các đơn hàng của đối tác nước ngoài dồn về Đồng Nai thì trong quý III-2021, nhiều đơn hàng đã dịch chuyển sang các nước khác. Hiện nay, khách hàng nước ngoài vẫn đang quan ngại tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt khu vực TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Một số tập đoàn đa quốc gia đã bắt đầu tính toán, phân bổ lại chuỗi cung ứng tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cho phù hợp.

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết: “Hầu hết các DN đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn hàng đã bị chậm và mất đi do đợt dịch lần thứ tư. Dù biết rằng muốn khôi phục sản xuất trước tiên phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, nhưng DN hy vọng tỉnh sẽ nới lỏng việc đi lại cho người lao động để cuối tháng 9-2021 có thể phục hồi hoạt động sản xuất”.

Theo Kế hoạch số 11102 của UBND tỉnh về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới, DN để người lao động đi về hằng ngày phải phối hợp với chính quyền địa phương và đáp ứng được các điều kiện như: 7 ngày đầu tiên tổ chức cho10-20% tổng số lao động của DN đi về hằng ngày. Sau đó, cứ mỗi 7 ngày tăng thêm 10-20% cho đến khi hết số lượng lao động của DN. Lao động đi về hằng ngày phải ở khu vực “vùng xanh” và đã tiêm vaccine phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi (sau 14 ngày) hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày.

Đối với DN không thực hiện “3 tại chỗ” có nhu cầu hoạt động trở lại phải đăng ký các phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” hoặc cả hai phương án trên. Người lao động muốn đến DN làm việc, đi về hằng ngày phải ở “vùng xanh” và đã tiêm vaccine ít nhất 1 mũi, khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày.

Hiện DN trong các KCN đang rất lo lắng vì đa số chưa đáp ứng được các điều kiện trên để khôi phục sản xuất. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, “vùng xanh”, vàng, cam, đỏ có thể thay đổi theo ngày, tuần, DN rất khó xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp khi không biết trước được số công nhân có thể đến nhà máy làm việc trong ngắn hạn, dài hạn ra sao. Vaccine tiêm cho người lao động chưa phủ 100% mũi 1, tại nhiều DN tỷ lệ người lao động được tiêm phòng mũi 1 mới đạt từ 30-60%.

Liên quan đến những vướng mắc trên của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Tỉnh đã kiến nghị Chính phủ nhanh chóng ưu tiên vaccine cho Đồng Nai để phủ hết mũi 1 cho người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên để giảm dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng vàng”, cam, đỏ giúp lao động có thể trở lại làm việc trong các nhà máy. Lao động đang lưu trú tại DN nhưng nhà ở “vùng vàng”, cam, đỏ phải ở lại chưa được về để đảm bảo an toàn. Trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh rất mong DN hợp tác với chính quyền để khôi phục sản xuất nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

Hương Giang

Tin xem nhiều