Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động nguồn nhân lực trong ngành bán lẻ

11:09, 13/09/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng bình ổn giá… chịu nhiều tác động.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng bình ổn giá… chịu nhiều tác động.

Nhân viên thu ngân tính tiền cho khách hàng tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Nhân viên thu ngân tính tiền cho khách hàng tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Để đảm bảo nhân lực cho hoạt động bán lẻ, nhất là các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, việc tiêm vaccine phòng Covid-19, cấp giấy đi đường cho các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này là một trong những điều kiện để duy trì, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt đoạn, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng thiết yếu của người dân.

* Cần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa

Nhiều chợ trên địa bàn tỉnh đang tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều địa phương trong tỉnh liên tục cập nhật, triển khai các kênh bán hàng thay thế, điểm trung chuyển, tập kết hàng hóa nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Ông Bùi Văn Thìn, Trưởng ban Quản lý chợ Suối Cát (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) chia sẻ, điểm bán tạm thời thay thế cho chợ chính đang tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19 có 13 gian hàng với 20 tiểu thương kinh doanh. Các tiểu thương này đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19, được xét nghiệm SARS-CoV-2 sàng lọc định kỳ theo quy định.

Nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nhất là khi nhiều nhân viên ở trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế. Các đơn vị này đã chủ động các phương án thích nghi, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ, đăng ký cấp giấy đi đường, giấy nhận diện cho nhân viên, người bán hàng nhằm góp phần duy trì nhân sự, đảm bảo các hoạt động của chuỗi cung ứng thiết yếu.

Việc di chuyển của đội ngũ người giao/nhận hàng hóa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện theo Công văn số 4197/SCT-TM ngày 6-8-2021 của Sở Công thương. Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Sở Công thương tổng hợp chuyển Sở GT-VT để cấp giấy nhận diện theo quy định. Shipper chỉ được hoạt động trong phạm vi 1 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ông Phạm Phước Lộc, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, gần như 100% nhân viên siêu thị đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, nhiều nhân viên đã được tiêm đủ 2 mũi. Siêu thị chủ động bố trí nhân lực duy trì 1/3 tổng số lượng nhân viên của siêu thị để duy trì hoạt động, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, giấy nhận diện, đi đường cho nhân viên, cũng như chủ động phương án dự phòng nhân sự thay thế khi xảy ra rủi ro về dịch bệnh.

Theo ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Big C Đồng Nai, siêu thị duy trì lượng nhân viên làm việc phù hợp với khoảng 40% số lượng nhân viên để đảm bảo hoạt động. Cơ bản 100% nhân viên của siêu thị đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1.

Tương tự, ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) cho biết, hiện siêu thị đã điều chỉnh khung giờ hoạt động từ 7-15 giờ hằng ngày. Siêu thị duy trì số lượng nhân viên làm việc phù hợp, gần như toàn bộ nhân viên của siêu thị đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1, được tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần theo quy định. Siêu thị cũng tăng cường các kênh đặt hàng trực tuyến. Địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ cấp giấy đi đường, nhận diện cho nhân viên siêu thị.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho hay, từ đầu tháng 9 đến nay, Sở đã giải quyết hồ sơ xin cấp giấy đi đường, giấy nhận diện mẫu mới cho khoảng 1 ngàn doanh nghiệp trong tỉnh. Trong đó, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn… đã được xử lý xong hồ sơ, cấp giấy nhận diện theo quy định cho nhân viên, đội ngũ shipper (người vận chuyển hàng hóa)…

* Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các tiểu thương

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các địa phương, tổ chức quản lý chợ, điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã tổng hợp và gửi đến Sở Y tế danh sách tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng cung ứng hàng hóa thiết yếu tại chợ, điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Tổng số trường hợp đăng ký gần 18 ngàn người.

Theo ông Lê Văn Lộc, để các chợ đang tạm đóng cửa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được phép hoạt động trở lại thì điều kiện đầu tiên là 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19. Sở Công thương đã đề xuất thứ tự ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 đối với các đối tượng trong danh sách nói trên theo các nhóm với số lượng phù hợp ở từng huyện, thành phố trong tỉnh.

Ông Trần Đình Quyền, Giám đốc MM Mega Market Biên Hòa cho biết, đội ngũ shipper thường xuyên của siêu thị khoảng 25 người. Siêu thị đã chủ động đăng ký giấy nhận diện cho đội ngũ shipper giao hàng này theo quy định, cũng như tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Đức Nam, Trưởng ban Quản lý chợ Long Thành chia sẻ, chợ tạm ngưng hoạt động từ ngày 22-8 để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện chợ đã cơ bản hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 800 tiểu thương, nhân viên của chợ.

Ông Bùi Văn Thìn cho biết thêm, hiện có khoảng 60% tổng số tiểu thương của chợ Suối Cát đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19; số lượng tiểu thương, nhân viên còn lại đã được đăng ký bổ sung với địa phương để sớm đáp ứng điều kiện 100% tiểu thương, người lao động ở chợ được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Đại diện nhiều chợ tạm đóng cửa vì dịch bệnh cho biết, tùy vào diễn biến dịch bệnh ở địa phương và tiến độ tiêm vaccine cho các tiểu thương, người làm việc tại chợ, ban quản lý các chợ sẽ đề xuất phương án mở cửa chợ hoạt động theo từng cấp độ, thời gian phù hợp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đáp ứng những tiêu chí về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo các quy định của Bộ Công thương cho phép chợ hoạt động trở lại.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều