Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho lái xe để hỗ trợ ngành vận tải

09:08, 19/08/2021

Tiếp sau các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người lao động đang tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) thì lực lượng tài xế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành góp phần ổn định nền kinh tế, xã hội.

Tiếp sau các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người lao động đang tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) thì lực lượng tài xế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành góp phần ổn định nền kinh tế, xã hội.

Lực lượng tài xế, nhân viên của các doanh nghiệp vận tải bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: C.T.V
Lực lượng tài xế, nhân viên của các doanh nghiệp vận tải bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: C.T.V

Trước yêu cầu cấp bách và khẩn thiết từ các DN vận tải, Chính phủ cũng như các địa phương đã đưa lực lượng tài xế vào diện ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tại Đồng Nai, những ngày này nhiều tài xế cũng đã bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19, tạo sự yên tâm hơn trong hoạt động.

* Triển khai tiêm cho hơn 5 ngàn lái xe và nhân viên có nguy cơ cao

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 500 DN, HTX kinh doanh vận tải, với khoảng 60 ngàn phương tiện được sử dụng kinh doanh vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa. Vì vậy, số lượng lái xe cần được tiêm vaccine ngừa bệnh Covid-19 rất lớn. Theo yêu cầu của Chính phủ, lực lượng tài xế nằm trong danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19, nên cộng đồng DN, HTX kinh doanh vận tải và lái xe rất quan tâm.

Để đảm bảo vận chuyển lưu thông hàng hóa, chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy do dịch Covid-19, Sở GT-VT đã phối hợp với ngành Y tế triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 5 ngàn lái xe và nhân viên có nguy cơ cao. Ưu tiên trước cho các đối tượng đang thực hiện nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch và vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Việc triển khai để chuẩn bị tiêm vaccine cho tài xế được Sở GT-VT thông báo từ cuối tháng 7. Theo đó, các DN, đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký danh sách tài xế và người lao động trong đơn vị thường xuyên tiếp xúc nhiều người có nguy cơ lây nhiễm cao để đề xuất tiêm trước.

Theo Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng, Sở GT-VT đã hết sức quan tâm, thống kê được 51 ngàn người sẽ tiêm vaccine và đã tổng hợp gửi Sở Y tế. Bước đầu, do nguồn vaccine hạn chế, Sở Y tế mới cung cấp được 10% số lượng cần thiết, vào khoảng hơn 5 ngàn liều. Số lượng này đã được phân bổ về các địa phương theo danh sách đăng ký với Sở GT-VT. Tuy nhiên, để đảm bảo tính cấp thiết, Sở đã ưu tiên phân bổ đến các đối tượng cần thiết nhất, trong đó lực lượng tài xế vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu và vận chuyển hàng vào các khu vực có nguy cơ được tiêm trước tiên. Sở tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình và hỗ trợ để DN được tiếp cận, tiêm vaccine ngừa Covid-19 một cách nhanh nhất có thể. 

* Tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp

Triển khai tiêm vaccine cho người lao động đang hoạt động trong lĩnh vực đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa, logistics, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân sẽ góp phần cho chuỗi cung ứng sản xuất cũng như cung ứng lương thực, thực phẩm không bị đứt gãy.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm, nếu đội ngũ tài xế chậm được chích ngừa thì vấn đề lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu ngay lập tức sẽ gặp khó khăn trong khi Đồng Nai là một trong những địa phương có tỉ trọng xuất, nhập khẩu cao của cả nước. Bên cạnh đó, dù sản xuất, hàng hóa nhu yếu phẩm đảm bảo nhưng không có lực lượng vận chuyển đến các nơi nằm trong khu vực phong tỏa, đời sống người dân lại càng khó khăn.

Ông Hà Ngọc Dũng, đại diện Công ty CP Thông quan Việt Đức nhận định, khác với lực lượng công nhân sản xuất có thể thực hiện được phương án “3 tại chỗ” và lưu trú tại khuôn viên DN, giới tài xế và những người làm nhiệm vụ liên quan đến xuất, nhập khẩu thì không. Suốt một tháng qua, DN này như “ngồi trên lửa” vì công việc bị ảnh hưởng một phần, nhưng sự lo lắng cho sức khỏe của nhân viên là điều mà DN quan tâm nhất. “Tài xế của chúng tôi di chuyển hằng ngày, làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa đến nhiều khu vực, tiếp xúc nhiều người để giữ cho chuỗi cung ứng sản xuất, lưu thông không bị đứt gãy. Tới thời điểm này, lực lượng tài xế của chúng tôi bước đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1, giúp cho chúng tôi và anh em tài xế yên tâm hơn phần nào để tiếp tục công việc của mình” - ông Hà Ngọc Dũng chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát, cho biết lực lượng tài xế của mình đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi đầu tiên theo sự phân bổ của Sở GT-VT. Mặc dù đợt này mới chỉ có lái xe được tiêm, nhưng cũng đã góp phần tạo sự yên tâm cho công ty nói riêng và các DN, đơn vị được ưu tiên lần này.

 Theo ông Hưng, không chỉ nhiều lao động, tài xế ở các DN khác đang rất nóng lòng muốn được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mà người lao động ở các DN sản xuất “3 tại chỗ” cũng rất muốn được tiêm vaccine. Vấn đề đặt ra hiện nay là tỉnh cần phân bổ vaccine hợp lý theo từng đối tượng và triển khai tiêm chủng nhanh nhất có thể, giúp cho các DN tuyến đầu giữ vững sản xuất, lưu thông hàng hóa phục vụ nền kinh tế.

Văn Gia

Tin xem nhiều