Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp logistics, dịch vụ xuất nhập khẩu gặp khó

08:08, 10/08/2021

Cảng Cát Lái đang hạn chế tiếp nhận hàng nhập khẩu do quá tải, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất phải tạm ngưng hoạt động, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều DN ngành logistics, dịch vụ xuất nhập khẩu gặp khó khăn.

Cảng Cát Lái đang hạn chế tiếp nhận hàng nhập khẩu do quá tải, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất phải tạm ngưng hoạt động, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều DN ngành logistics, dịch vụ xuất nhập khẩu gặp khó khăn.

ICD Tân Cảng Nhơn Trạch là một trong những khu vực tạm thời có thể giải phóng hàng tồn cho Cảng Cát Lái
ICD Tân Cảng Nhơn Trạch là một trong những khu vực tạm thời có thể giải phóng hàng tồn cho Cảng Cát Lái Ảnh: V.THẾ

Do đặc thù người lao động thường xuyên phải di chuyển, nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh, các DN rất mong sớm được ưu tiên cho nhân viên tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời sớm có giải pháp ổn định tình hình hoạt động của các cảng.

* Nỗi lo gián đoạn chuỗi logistics

Từ ngày 30-7, Cảng Cát Lái đã có văn bản tạm ngừng tiếp nhận container vì lượng hàng tồn tại đây rất nhiều, lên tới 127 ngàn container. Việc ùn tắc này cần phải có giải pháp kịp thời. Cảng Cát Lái là cảng chính cho DN nhập hàng hóa, nguyên liệu về sản xuất, tuy nhiên việc nhiều DN tạm ngưng hoạt động khiến việc nhận hàng bị chậm trễ.

Bên cạnh đó, ngay tại cảng, nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50%. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên chỉ còn 250 người/ngày, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng. Điều đó buộc Cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi. Vì vậy, nguy cơ cảng phải gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

Theo Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Tiến Chương, những khó khăn trên cần sớm được giải quyết, nếu không sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các DN. “Sự quá tải hàng hóa tại cảng một phần do nhiều DN sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh buộc phải dừng sản xuất, lưu hàng tại cảng cao; một phần nữa là vấn đề giải phóng hàng của các DN logistics và đội ngũ nhân viên giao nhận hàng xuất nhập khẩu thời điểm này hết sức khó khăn, đặc biệt thể hiện trong việc di chuyển. Cục Hàng Hải Việt Nam, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các đơn vị, DN liên quan đang nỗ lực để có giải pháp giải phóng hàng tồn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa cho DN” - ông Chương nói.

Tương tự, đối với các DN vận tải container trên địa bàn tỉnh, nỗi lo lắng bây giờ là sự an toàn của nhân viên giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu từ nhà máy đến cảng và ngược lại.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát cho hay, do bãi tập kết xe của đơn vị nằm trong khu vực phong tỏa (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) nên việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, phải qua nhiều chốt kiểm soát dịch cũng như các giấy phép từ phường, xã mất rất nhiều thời gian.

Đại diện một DN khác cũng cho biết, khác với các DN sản xuất có thể thực hiện “3 tại chỗ”, có thể đảm bảo yêu cầu để phòng, chống dịch bệnh, đối với DN vận tải hàng hóa thì không thể. Do đặc thù của vận tải hàng là phải luân chuyển liên tục, hàng chục tài xế, nhân viên giao nhận thường xuyên phải di chuyển nên nguy cơ có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, nhưng cho đến hiện tại, người lao động của đơn vị vẫn chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

* Tìm giải pháp tháo gỡ

Trước khó khăn của Cảng Cát Lái cũng như ảnh hưởng chung tới DN, Bộ GT-VT có văn bản gửi UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, đề nghị 2 địa phương tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng.

Theo đó, thời gian tới, để giảm tải tại cảng biển sầm uất nhất Việt Nam hiện nay, Bộ GT-VT kiến nghị cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của tổng công ty là Cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai)...

Bên cạnh đó, các địa phương xem xét ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc. Lao động đang cư trú tại H.Nhơn Trạch thì cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Tiếp sau các kiến nghị của Bộ Công thương và Bộ GT-VT, ngày 7-8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị các Bộ và TP.HCM tiếp tục chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý những vướng mắc không để tình trạng ùn tắc hàng hóa tiếp tục xảy ra tại khu vực cảng.

Đối với các DN vận chuyển hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu, việc ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe cũng như giảm bớt những quy định cứng nhắc, tạo sự thông thoáng hơn trong hoạt động là rất cần thiết. “Thực tế để nói về các giải pháp thì Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cũng như các DN thành viên, nhất là DN về lĩnh vực logictics chưa có giải pháp nào khả dĩ ngoài việc động viên nhân viên của mình cố gắng. May mắn là vừa qua Sở GT-VT đã cho các DN đăng ký danh sách cần ưu tiên tiêm phòng vaccine, hy vọng sẽ sớm được các cơ quan có thẩm quyết giải quyết” - Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Tiến Chương bày tỏ.

Văn Gia

Tin xem nhiều