Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nhanh chóng triển khai thêm các phương án hỗ trợ

09:08, 31/08/2021

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phương án hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó nhiều ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi vay, chủ động các phương án cơ cấu thời hạn trả nợ cho các khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phương án hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó nhiều ngân hàng tiếp tục giảm thêm lãi vay, chủ động các phương án cơ cấu thời hạn trả nợ cho các khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Khách hàng đến giao dịch tại một ngân hàng trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Khách hàng đến giao dịch tại một ngân hàng trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

* Tiếp tục giảm thêm lãi suất

Mới đây, hệ thống ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định tiếp tục giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ ngày 18-8 đến hết 31-12-2021 đối với người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Vietcombank giảm lãi suất 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương và giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong đó có Đồng Nai.

Trước đó, Vietcombank đã triển khai giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15-7 đến hết năm 2021 với mức giảm từ 0,5-1%/năm

Ông Nguyễn Thành Hưng, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, chi nhánh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, gói hỗ trợ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo đúng chủ trương, quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, trong đó từ tháng 7 vừa qua, chi nhánh đã triển khai giảm lãi suất đối với các khoản vay hiện hữu để hỗ trợ khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

* Dự kiến có thể giãn nợ, miễn, giảm lãi vay thêm 6 tháng

NHNN Việt Nam vừa lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều đối với Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 và Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 2-4-2021 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Một trong những điểm lưu ý được đề cập trong dự thảo lần này là NHNN tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ. Theo đó, để được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, khoản nợ phải phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính, thay vì phát sinh trước ngày 10-6-2020 như quy định hiện nay.

Đặc biệt, ngoài điều kiện trên, khoản nợ còn phải có nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022. Như vậy, thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ được kéo dài thêm 6 tháng so với hiện nay là chỉ đến hết ngày 31-12-2021. Dự thảo thông tư này cũng cho phép tổ chức tín dụng miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng cũng được gia hạn đến ngày 30-6 sang năm thay vì hết năm nay.

Theo lý giải của NHNN Việt Nam, việc gia hạn thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng là do căn cứ vào kế hoạch tiêm chủng và kế hoạch kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, tại dự thảo thông tư lần 1 lấy ý kiến các đơn vị trong NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng đã đánh giá và đề xuất việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022 là phù hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ có thêm khoảng thời gian 6 tháng để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai PHẠM QUỐC BẢO chia sẻ, chi nhánh sẽ chủ động cập nhật thường xuyên các chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho các DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ NHNN Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo dõi sát tình hình, tiếp tục tăng cường triển khai các phương án hỗ trợ tín dụng theo quy định cho DN, khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ…

Hoàng Hải

Tin xem nhiều