Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối hàng Việt thời Covid-19

04:07, 07/07/2021

Dịch Covid-19 khiến cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các kênh quảng bá hàng Việt nói chung và hàng hóa địa phương nói riêng trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Nhiều hội chợ, triển lãm, hoạt động kết nối cung - cầu buộc phải hủy, tạm hoãn hoặc lùi thời gian tổ chức… so với kế hoạch ban đầu.

Dịch Covid-19 khiến cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các kênh quảng bá hàng Việt nói chung và hàng hóa địa phương nói riêng trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Nhiều hội chợ, triển lãm, hoạt động kết nối cung - cầu buộc phải hủy, tạm hoãn hoặc lùi thời gian tổ chức… so với kế hoạch ban đầu.

Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp địa phương bên lề tọa đàm Khởi nghiệp doanh nghiệp trong giai đoạn “tiền vaccine” được tổ chức vào đầu tháng 4-2021. Ảnh: H.Quân
Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp địa phương bên lề tọa đàm Khởi nghiệp doanh nghiệp trong giai đoạn “tiền vaccine” được tổ chức vào đầu tháng 4-2021. Ảnh: H.Quân

* Nhiều hoạt động kết nối giao thương bị gián đoạn

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Thị Lan chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị ảnh hưởng. Một số triển lãm, chương trình kết nối cung - cầu theo kế hoạch sẽ được tổ chức nửa đầu năm nay đã phải hủy hoặc tạm hoãn trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Đơn cử, hội nghị xúc tiến thương mại trái cây ngon Đồng Nai năm 2021 dự kiến được Sở Công thương phối hợp với Sở NN-PTNT triển khai trong tháng 6-2021 đã phải tạm ngưng tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra khó lường.

Hiện nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại như hệ thống Big C Đồng Nai, Big C Tân Hiệp, MM Mega Market Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai… đã có các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai nhằm kết nối các loại đặc sản này với người tiêu dùng.

Theo Sở Công thương, Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn) đã được Bộ Công thương xác nhận cho phép đi vào hoạt động. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hội thảo ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai vẫn chưa được tổ chức trong thời gian qua. Dự kiến, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hội thảo này sẽ được tổ chức theo hình thức phù hợp.

Mới đây, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 1597/QĐ-BCT về việc điều chỉnh thời gian tổ chức Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021. Chương trình này sẽ được lùi thời gian tổ chức sang tháng 9 năm nay (từ ngày 1 đến 30-9-2021) trên phạm vi toàn quốc thay vì tổ chức vào tháng 7-2021 như kế hoạch ban đầu do tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Chương trình này nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong Tháng Khuyến mãi này, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi là 100%.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch), một trong những đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) ở Đồng Nai chia sẻ, việc nhiều hoạt động kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm không thể diễn ra như dự kiến vì tình hình dịch bệnh đã gây ra nhiều ảnh hưởng tới kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm của HTX trong năm nay. Hiện nay, các sản phẩm của HTX phần lớn được bán ở địa phương và một số khu vực lân cận, hoạt động tiếp thị sản phẩm chủ yếu dựa vào những đại lý “mối quen”, các kênh quảng bá truyền thống, website của HTX…

* Linh hoạt tổ chức những hoạt động phù hợp

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm trong nước, nhất là các sản phẩm địa phương cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ thêm, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên dự kiến các đợt xúc tiến thương mại ra nước ngoài không thực hiện được trong năm nay. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị, sở, ngành, địa phương, các hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường kết nối các hoạt động giao thương, các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại… theo hình thức trực tuyến.

Bà Lê Tường Linh, phụ trách mảng phát triển thị trường, marketing của HTX An Hòa Hưng (một chủ thể sản phẩm OCOP ở TP.Biên Hòa) chia sẻ, HTX đang đẩy mạnh triển khai các kênh tiếp thị, quảng bá sản phẩm trà, cao an xoa theo hình thức trực tuyến. Đây là kênh phân phối chính của HTX trong thời gian qua và đã phát huy nhiều hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay.

Đối với các hoạt động kết nối hàng Việt trên địa bàn tỉnh, theo bà Nguyễn Thị Lan, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai sẽ có phương án tổ chức, lựa chọn triển khai một số hoạt động, chương trình kết nối, quảng bán sản phẩm một cách phù hợp, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người… Những tháng cuối năm nay, đơn vị dự kiến sẽ triển khai thêm các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền chương trình Tuần hàng Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… tại các địa phương trong tỉnh.           

Hải Quân

Tin xem nhiều