Báo Đồng Nai điện tử
En

Voi rừng tiếp tục phá hoại vườn rẫy của hàng trăm hộ dân ở Thanh Sơn

11:05, 26/05/2021

Gần 3 tuần nay, đàn voi rừng liên tục kéo đến các vườn rẫy của người dân ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) phá hoại cây trồng, chòi rẫy. Đàn voi rừng ngày càng bạo dạn, có khi kéo cả ra đường...

Gần 3 tuần nay, đàn voi rừng liên tục kéo đến các vườn rẫy của người dân ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) phá hoại cây trồng, chòi rẫy. Đàn voi rừng ngày càng bạo dạn, có khi kéo ra đường lớn trong ấp cả sáng lẫn chiều khiến nhiều người dân địa phương lo lắng đến sự an toàn của bản thân.

Voi rừng kéo ra tàn phá nhiều cây trồng của người dân ấp 7, xã Thanh Sơn ( H.Định Quán)
Voi rừng kéo ra tàn phá nhiều cây trồng của người dân ấp 7, xã Thanh Sơn ( H.Định Quán)

Theo UBND xã Thanh Sơn, từ đầu năm 2021 đến nay, voi rừng thường xuyên kéo đến các ấp 3, 4, 5, 6, 7 của xã phá hoại cây trồng và chòi rẫy. Nếu như những năm trước, voi rừng thường ra các ấp vào ban đêm và chỉ đi riêng lẻ từ 1-2 con, thì hiện nay, ban ngày voi cũng ra đường và đi theo đàn 5-6 con.

* Gây thiệt hại lớn

Những năm gần đây, voi rừng liên tiếp gây thiệt hại nặng nề về tài sản của hàng trăm hộ dân ở các ấp của xã Thanh Sơn. Đàn voi kéo đến ăn hoa màu, quật ngã nhiều cây trồng trong vườn rẫy. Đôi khi có những con voi húc đổ các căn nhà tạm trong rẫy của người dân. Những năm trước, thi thoảng voi vào vườn rẫy vào ban đêm, nhưng từ đầu năm đến nay, voi kéo đến cả ban ngày. Đặc biệt gần 20 ngày nay, hầu như ngày nào voi cũng ra cả ngày lẫn đêm và thường đi theo đàn khiến người dân bất an.

Ông Lê Văn Độ, Trưởng ấp 5, xã Thanh Sơn chia sẻ: “Đàn voi nay hung hăng hơn, có khi mới 8 giờ sáng hoặc 15 giờ đã kéo cả bầy đi nghênh ngang ra đường lớn, sau đó tản vào các vườn rẫy ăn xoài, chuối, dừa, mía, mì và quật đổ nhiều cây trồng. Từ đầu năm đến nay, ấp 5 đã có hơn 100 hộ dân bị thiệt hại, hàng chục ha cây trồng bị voi phá hoại làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân. Ban ấp đang tổng hợp thiệt hại của bà con để có báo cáo gửi huyện, tỉnh đề nghị hỗ trợ”.

Theo báo cáo của UBND xã Thanh Sơn, trong năm 2019, voi rừng gây thiệt hại tài sản của người dân trị giá trên 12 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ cho các hộ dân được hơn 3 tỷ đồng. Đến năm 2020, voi rừng tiếp tục phá hoại khoảng 300ha cây trồng của 170 hộ dân ở các ấp. Hiện xã Thanh Sơn đang tổng hợp thiệt hại do voi rừng gây ra để đề nghị huyện, tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho các hộ dân giảm bớt khó khăn.

Ông Lê Đức Hiền, Trưởng ấp 7, xã Thanh Sơn kể: “Trong gần 5 tháng đầu năm nay, voi rừng đã phá hoại hoa màu của 12 hộ dân trong ấp và làm sập 4 chòi trong rẫy. Nhiều rẫy trồng chuối, xoài, bưởi, sầu riêng bị voi ăn trái xong, quật cây gãy đổ ngổn ngang. Những vườn cây ăn trái, người dân muốn phục hồi như cũ phải mất vài năm, trong thời gian đó không có nguồn thu các hộ dân sẽ rất khó khăn”.

* Mong có giải pháp ngăn chặn kịp thời

Nhiều năm nay, người dân ở xã Thanh Sơn luôn sống trong thấp thỏm, lo lắng cho tài sản và tính mạng của mình bởi voi rừng thường xuyên kéo đến phá hoại vườn rẫy. Nhất là gần đây, đàn voi rừng ngày càng bạo dạn kéo đến cả ngày lẫn đêm khiến người dân rất khó tránh. Hiện nay, người dân cũng như chính quyền địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn đàn voi kéo đến các ấp tần suất ngày một nhiều. Khi đàn voi đến, người dân chỉ biết tránh đi để không xảy ra xung đột với voi.

Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Phạm Thị Hương cho hay: “Xã đã đề xuất huyện, tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hàng rào điện tử ngăn chặn voi rừng đi vào các ấp phá hoại cây trồng, tài sản của người dân. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chưa được thi công khiến chính quyền xã rất lo lắng cho tính mạng, tài sản của người dân”.

Cũng theo bà Hương, tạm thời xã kết hợp với đơn vị kiểm lâm tuyên truyền cho người dân các phương pháp phòng tránh xung đột với đàn voi để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, muốn đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh cần xây dựng hàng rào điện tử ngăn voi ra vườn rẫy của dân.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, xây dựng hàng rào điện tử nằm trong dự án Khẩn cấp bảo tồn voi của tỉnh giai đoạn 2014-2020 đã được phê duyệt. UBND tỉnh dự tính bố trí gần 30 tỷ đồng để làm tiếp hàng rào điện tử từ xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) nối sang xã Thanh Sơn với chiều dài hơn 20km. Hàng rào điện tử có thể hạn chế xung đột giữa voi và người dân.

Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lê Việt Dũng cho biết: “Việc xây dựng hàng rào điện tử qua xã Thanh Sơn đang triển khai, nhưng vướng ở khâu đất đai nên chưa khởi công xây dựng được. Nguyên nhân là dự án cần thu hồi khoảng 25ha đất của người dân và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà, nhưng vì dự án chưa có trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện nên phải đợi cập nhật quy hoạch. Sau khi có quy hoạch sử dụng đất sẽ tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng. Nếu có đất sạch, thời gian thi công hàng rào điện tử khoảng 6 tháng sẽ hoàn thành”. Vì là dự án cấp bách nên UBND tỉnh cho triển khai cùng lúc các bước để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Từ nay đến cuối năm 2021, H.Định Quán cập nhật xong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện của dự án và hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng thì giữa năm 2022, hàng rào điện tử ngăn voi mới được xây dựng xong. Theo đó, hàng trăm hộ dân trong xã Thanh Sơn còn phải đối mặt với voi rừng phá hoại cây trồng, tài sản trong ít nhất hơn 1 năm nữa.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều