Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp FDI "đua" nhau tăng vốn đầu tư

04:05, 05/05/2021

Trong 4  tháng đầu năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn "đua" nhau tăng thêm vốn đầu tư vào các khu công nghiệp của Đồng Nai. Số vốn được DN FDI bổ sung hơn 420 triệu USD.

Trong 4  tháng đầu năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn "đua" nhau tăng thêm vốn đầu tư vào các khu công nghiệp của Đồng Nai. Số vốn được DN FDI bổ sung hơn 420 triệu USD.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận đầu tư cho những doanh nghiệp FDI tăng vốn lớn. Ảnh: H.GIANG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận đầu tư cho những doanh nghiệp FDI tăng vốn lớn. Ảnh: H.GIANG

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, 4 tháng đầu năm 2021, có 39 dự án FDI trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận đầu tư tăng thêm vốn. Kế hoạch của tỉnh năm nay sẽ thu hút vốn FDI khoảng 700 triệu USD, nhưng đến cuối tháng 4 đã đạt gần 96% kế hoạch năm.

* Nhiều DN FDI tăng vốn lớn

Vừa qua, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 của các tỉnh, thành trên cả nước. Theo đó, Đồng Nai xếp hạng 20, tăng 3 bậc so với năm trước đó. Điều này cho thấy  môi trường đầu tư của tỉnh đang được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Đây là một trong những yếu tố được DN FDI rất quan tâm và thường tham khảo trước khi đầu tư mới hoặc tăng vốn đầu tư vào các tỉnh, thành tại Việt Nam. Theo đánh giá của các DN FDI đã đầu tư vào tỉnh thì Đồng Nai có các yếu tố giúp các DN mở rộng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp dễ dàng thành công. Do đó, sau một thời gian triển khai dự án ở Đồng Nai, nhiều DN FDI đã tăng vốn từ 1,5-4 lần so với vốn đăng ký ban đầu.

Các DN FDI đóng góp gần 47% trong GRDP của tỉnh, vì thế Đồng Nai rất coi trọng việc thu hút đầu tư FDI và luôn tìm hướng cải tạo môi trường đầu tư thuận lợi để có thể mời gọi được những dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

Ông Carl Khoury, Giám đốc nhãn hàng cà phê và thức uống Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (100% vốn Thụy Sĩ) ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty được thành lập ở Đồng Nai từ năm 1995. Đến nay,  Nestlé đã có 4 nhà máy sản xuất tại Việt Nam, trong đó 3 nhà máy đặt tại Đồng Nai. Cuối tháng 4-2021, Nestlé đã tăng vốn đầu tư thêm 132 triệu USD cho dự án chế biến cà phê tại Khu công nghiệp Amata. Như vậy, vốn đầu tư của tập đoàn vào tỉnh hiện lên đến 402 triệu USD”. Cũng theo ông Carl Khoury, các nhà máy ở Đồng Nai hoạt động rất hiệu quả, mọi khó khăn được tỉnh kịp thời hỗ trợ giải quyết nên công ty dự tính sẽ còn tiếp tục mở rộng đầu tư vào tỉnh.

Các DN FDI tăng vốn vào tỉnh lần này đa số thuộc chế biến sâu nông sản, công nghiệp hỗ trợ cho dệt may, máy móc thiết bị, y tế - đều là những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Ông Chen Yong, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Vacpro Việt Nam (DN vốn Singapore) chia sẻ: “Lúc đầu, Vacpro đầu tư dự án sản xuất dụng cụ trong gia đình, làm vườn ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 với tổng vốn 7 triệu USD. Sau vài năm hoạt động, công ty đã tăng công suất gấp 4 lần nên mới đây đã quyết định bổ sung 33 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất tại Đồng Nai”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng nhiều tập đoàn, DN FDI vẫn mạnh dạn tăng vốn đầu tư vào tỉnh là tín hiệu tốt cho việc phát triển kinh tế của Đồng Nai cũng như cả nước.

* Hướng đến sản xuất xanh

Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 1.363 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 27 tỷ USD. Các dự án FDI đăng ký mới và tăng vốn đầu tư những năm gần đây đều có máy móc công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất, giảm được lao động, phù hợp với yêu cầu của tỉnh.

Theo đại diện Công ty TNHH Om Digital Solutions Việt Nam (Nhật Bản) Khu công nghiệp Long Thành (H.Long Thành), DN chuyên sản xuất máy ảnh kỹ thuật số, máy ghi âm và các linh kiện, phụ kiện cho máy ảnh kỹ thuật số, máy ghi âm tiêu thụ thị trường Việt Nam, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Nhiều dây chuyền sản xuất của công ty được tự động hóa để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Gần đây, công ty tăng thêm 20 triệu USD để thực hiện dự án mở nhà máy mới có công nghệ hiện đại.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai thu hút đầu tư có chọn lọc kỹ nên những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư đều có công nghệ tiên tiến, sử dụng ít lao động, đảm bảo môi trường. Từ đầu năm đến nay, ngoài 39 dự án tăng vốn, tỉnh thu hút thêm được 19 dự án FDI mới đều đáp ứng các yêu cầu của tỉnh”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, Đồng Nai luôn xác định vốn FDI là một trong những nguồn lực mạnh để phát triển. Các dự án FDI đã có đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, trong những năm tới, tỉnh tiếp tục thu hút những tập đoàn FDI có tiềm năng về công nghệ, tài chính đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước thực hiện mục tiêu xanh hóa sản xuất.

Hương Giang

Tin xem nhiều