Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 2 lần

11:04, 19/04/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai. Nhưng kết thúc quý I-2021, nhiều DN thành lập mới trong tỉnh vẫn tin tưởng, tăng vốn đăng ký gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai. Nhưng kết thúc quý I-2021, nhiều DN thành lập mới trong tỉnh vẫn tin tưởng, tăng vốn đăng ký gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực chế biến, chế tạo cơ khí có nhiều doanh nghiệp thành lập mới để sản xuất gia công cho những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ảnh: Hương Giang
Lĩnh vực chế biến, chế tạo cơ khí có nhiều doanh nghiệp thành lập mới để sản xuất gia công cho những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ảnh: Hương Giang

Theo Sở KH-ĐT, trong 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 948 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn hơn 14 ngàn tỷ đồng, tăng 35 DN, tăng hơn 6,2 ngàn tỷ đồng. DN thành lập mới có ngành nghề đăng ký kinh doanh khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

* Vốn đăng ký cao

Các DN thành lập mới đăng ký khoảng 17 ngành nghề khác nhau nhưng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, tư vấn thiết kế, bất động sản, vận tải, kho bãi. Nếu năm 2020, vốn đăng ký thành lập mới của DN bình quân chỉ hơn 8,6 tỷ đồng/DN thì những tháng đầu năm nay là hơn 14,8 tỷ đồng/DN. Theo đánh giá của các DN thì môi trường sản xuất, kinh doanh ở Đồng Nai vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nên họ đã mạnh dạn đầu tư vốn lớn.

Theo Sở KH-ĐT, từ năm 1991 đến nay, đã có 42.396 DN đăng ký thành lập trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia. Trong đó, có 34.929 DN đang ở trạng thái hoạt động và 7.467 DN ở trạng thái bị khóa do cảnh báo vi phạm trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia.

Ông Võ Thanh Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội DN trẻ H.Long Thành cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn hàng đến với các DN, cơ sở sản xuất khá nhiều. Do đó, nhiều cơ sở thành lập DN trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ để cung ứng sản phẩm cho các DN có vốn đầu tư trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Các DN thành lập mới trên địa bàn huyện đều được khuyến khích tham gia vào chi hội để có thể liên kết cùng phát triển sản xuất, kinh doanh”. Cũng theo ông Tuấn, vì đơn đặt hàng dồi dào, các DN mạnh dạn đăng ký nguồn vốn lớn phục vụ cho xây dựng nhà xưởng, mua máy móc sản xuất.

Những ngành nghề DN thành lập mới trong những tháng đầu năm 2021, dành vốn lớn để đầu tư là bất động sản hơn 2,5 ngàn tỷ đồng, xây dựng gần 2,2 ngàn tỷ đồng, kinh doanh gần 1,7 ngàn tỷ đồng, công nghiệp chế biến chế tạo gần 1,1 ngàn tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở KH-ĐT Trần Vũ Hoài Hạ cho biết: “Các thủ tục đăng ký thành lập DN mới khá đơn giản nên nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã đăng ký lên DN để thuận lợi cho việc ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm với các đối tác trong nước, nước ngoài. Trong quý I-2021, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các thông tin, nhận định tích cực về triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam đã giúp nhiều cơ sở tin tưởng đăng ký thành lập mới với số vốn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước để mở rộng sản xuất, kinh doanh”.  

* Sản xuất là gốc để phát triển  

Ông Châu Minh Nguyện, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai nhận xét: “DN đăng ký thành lập mới trên lĩnh vực chế biến, chế tạo, vận tải, kho bãi, thương mại nhiều sẽ góp phần thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng bền vững. DN có nguồn vốn đăng ký lớn, thể hiện tiềm lực và tin tưởng của họ vào môi trường sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai”.

Chi hội trưởng Chi hội DN trẻ H.Nhơn Trạch Đinh Viết Điền cho rằng, đầu năm 2021, tình hình kinh tế trong nước có những bước tăng trưởng khá, sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thuận lợi hơn so với năm trước. Nhiều cơ sở sản xuất đã tìm được những cơ hội trong khó khăn để phát triển, mở rộng nên đã thành lập DN để hoạt động thuận lợi hơn. Các DN FDI, DN có vốn đầu tư trong nước nhận được nhiều đơn hàng lớn nên cần các DN liên kết cung ứng, gia công những sản phẩm đầu vào từ đó thúc đẩy các DN thành lập mới trên lĩnh vực công nghiệp.

 Từ đầu năm đến nay, có gần 180 DN công nghiệp chế biến, chế tạo được thành lập để sản xuất, lắp ráp, gia công cho các DN có vốn đầu tư trong nước và DN FDI.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đang là nơi có thị trường bất động sản công nghiệp, đất nền sôi động nên cũng có nhiều DN bất động sản thành lập mới để phân phối các sản phẩm đất nền, nhà ở, cho thuê đất công nghiệp, nhà xưởng ở một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Thị trường bất động sản sôi động, nhiều dự án khu dân cư được triển khai, kéo theo ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng phát triển vì nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật tại Đồng Nai nhiều hơn. Trong 3 tháng đầu năm nay, đã có 118 DN xây dựng được thành lập mới, tăng gấp gần 2 lần về số lượng DN và vốn đăng ký.  

Ngoài ra, các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng tăng vốn với số vốn bổ sung gần 20,9 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung được DN đầu tư nhiều vào sản xuất công nghiệp và kinh doanh là tín hiệu tốt cho phát triển kinh tế của tỉnh.

 Hương Giang

Tin xem nhiều