Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ tiêu 'sốt' giá

11:03, 29/03/2021

Chỉ hơn 1 tháng qua, giá hồ tiêu liên tục tăng, có thời điểm nông dân bán ra được hơn 80 ngàn đồng/kg, tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm giá thấp của niên vụ thu hoạch trước. Với giá bán này, nông dân trồng tiêu đã có lợi nhuận tốt.

Chỉ hơn 1 tháng qua, giá hồ tiêu liên tục tăng, có thời điểm nông dân bán ra được hơn 80 ngàn đồng/kg, tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm giá thấp của niên vụ thu hoạch trước. Với giá bán này, nông dân trồng tiêu đã có lợi nhuận tốt.

Nông dân xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) phấn khởi vì giá tiêu tăng cao. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) phấn khởi vì giá tiêu tăng cao. Ảnh: B.Nguyên

Tuy giá tiêu tăng cao nhưng nhiều nông dân chưa vội bán hàng ra thị trường vì kỳ vọng giá loại nông sản này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Giá mặt hàng này đội lên quá cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn...

* Nông dân đạt lợi nhuận tốt

Sau thời gian dài gánh lỗ vì giá tiêu luôn thấp hơn giá thành sản xuất, nông dân trồng tiêu bắt đầu có lợi nhuận tốt vì thời gian gần đây, mặt hàng này liên tục tăng giá.

Ông Trần Hữu Thắng, Giám đốc HTX Hồ tiêu Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) cho biết, với giá bán khoảng 80 ngàn đồng/kg như hiện nay, nông dân trồng tiêu đã có lợi nhuận tốt. Theo đó, tại địa phương này, nông dân trồng tiêu rất quan tâm chăm chút cho vườn trồng, tập trung thu hoạch cây trồng này.

Vài ba năm trở lại đây, diện tích tiêu trên địa bàn xã giảm mạnh vì giá tiêu xuống thấp, nông dân không đủ điều kiện chăm sóc nên nhiều vườn bị suy yếu, già cỗi sớm. Để tăng giá trị cho cây tiêu, nông dân trồng tiêu chuyển hướng sang làm tiêu sạch; sau thu hoạch nông dân cũng quan tâm đến việc phân loại tiêu, tiêu lép không bị lãng phí mà cung cấp cho doanh nghiệp làm dầu tiêu xuất khẩu. “Nhiều nông dân trong xã có vườn tiêu già cỗi đang tính chuyện trồng lại vườn tiêu. Giá tiêu tăng cao trở lại tạo động lực cho nhà vườn mạnh dạn đầu tư vì vùng đất này rất thích hợp cho cây tiêu phát triển” - ông Thắng nói.

Tuy gần cuối vụ thu hoạch nhưng bà Nguyễn Thị Lùng, nông dân trồng tiêu tại P.Xuân Lập, TP.Long Khánh vẫn chưa vội bán tiêu với kỳ vọng giá tiêu còn tiếp tục tăng. Bà Lùng chia sẻ, hiện tại địa phương, đa số nông dân trồng tiêu đều chuyển sang trồng cây ăn trái. Diện tích hơn 1ha đất trồng của gia đình bà cũng đã đốn bớt cây tiêu già cỗi trồng xen canh cây bưởi và cây mít. Năm nay, năng suất tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nên tổng sản lượng tiêu thu hoạch của gia đình bà Lùng đạt khoảng 7-8 tạ, chỉ bằng một phần so với mọi năm. “Sản lượng tiêu giảm mạnh nên dù giá tiêu tăng cao nhưng thu nhập từ cây tiêu của gia đình tôi không nhiều. Tôi trữ chờ thu hoạch hết mới tính chuyện bán ra cũng để chờ mặt hàng này còn tăng giá thêm” - bà Lùng nói.

* Doanh nghiệp gặp khó

Số liệu thống kê từ Sở NN-PTNT, hiện diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh còn khoảng 12,4 ngàn ha. Năng suất tiêu hiện đạt mức trung bình khoảng 2,4 tấn/ha.

Nhiều nông dân trồng tiêu cho biết, năm nay, năng suất tiêu giảm mạnh do cây trồng này mất mùa vì ảnh hưởng thời tiết thất thường. Mặt khác vài năm trở lại đây, năng suất cây tiêu ngày càng giảm vì giá bán thấp, nông dân thua lỗ nên không mặn mà đầu tư cho cây trồng này khiến vườn cây sớm già cỗi, suy yếu cũng ảnh hưởng mạnh đến năng suất.

Theo Sở NN-PTNT, diện tích tiêu các năm gần đây liên tục giảm, nguyên nhân do giá bán tiêu ở mức thấp, nhiều hộ dân ở các huyện Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom và Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ thu hoạch tiêu sau khi trừ đầu tư không có lãi, làm ảnh hưởng đến việc đầu tư phân bón và chăm sóc, nên số diện tích già cỗi người dân chặt bỏ, không tiếp tục trồng lại mà chuyển đổi sang các loại cây trồng khác, chủ yếu là cây ăn quả.

Dự báo trong thời gian tới tình hình sản xuất hồ tiêu tiếp tục giảm về diện tích do khả năng cạnh tranh về thu nhập của cây tiêu đối với các loại cây trồng khác không cao, người dân chuyển sang các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn như: bưởi, sầu riêng, bơ, mít... Mặt khác, do thời gian giá tiêu xuống thấp kéo dài, trên một số vườn nông dân không đầu tư chăm sóc và quản lý dịch hại theo các quy trình khuyến cáo nên cây tiêu yếu, dễ nhiễm sinh vật gây hại và chết cây.

Giá hồ tiêu tăng đột biến trong khi xuất khẩu tiêu vẫn chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các nước khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Lâm, đại diện Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam (tỉnh Bình Dương), một doanh nghiệp thu mua tiêu tại Đồng Nai nhận xét, giá tiêu tăng “nóng” trong thời gian gần đây cũng vì lý do nguồn cung tiêu giảm mạnh, không còn tình trạng cung vượt cầu như thời gian trước đó. Tuy nhiên, việc nông dân, thương lái đua nhau trữ tiêu khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó về nguồn cung. Trước tình hình này, doanh nghiệp xuất khẩu không ký hợp đồng dài hạn để tránh rủi ro.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều