Báo Đồng Nai điện tử
En

Chông gai… start-up

10:01, 27/01/2021

Quốc gia khởi nghiệp (start-up), khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hay hệ sinh thái khởi nghiệp… là những từ được nhắc đến thường xuyên hiện nay trên diễn đàn kinh tế Việt Nam. Tại Đồng Nai, với sự phát triển kinh tế năng động hiện cũng đã có hơn 40 ngàn doanh nghiệp (DN) được thành lập trên nhiều lĩnh vực hoạt động đa dạng.

Quốc gia khởi nghiệp (start-up), khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hay hệ sinh thái khởi nghiệp… là những từ được nhắc đến thường xuyên hiện nay trên diễn đàn kinh tế Việt Nam. Tại Đồng Nai, với sự phát triển kinh tế năng động hiện cũng đã có hơn 40 ngàn doanh nghiệp (DN) được thành lập trên nhiều lĩnh vực hoạt động đa dạng.

Anh Bùi Đức Vĩnh, Ceo hệ thống điện máy Gia Vĩnh tư vấn cho khách hàng tại một trung tâm. Ảnh: V.Gia
Anh Bùi Đức Vĩnh, Ceo hệ thống điện máy Gia Vĩnh tư vấn cho khách hàng tại một trung tâm. Ảnh: V.Gia

Nhìn vào thành công của các chủ DN, không phải ai cũng biết được đằng sau đó là nỗ lực không ngừng nghỉ, đánh đổi nhiều thứ để không từ bỏ đam mê trên con đường lập thân, lập nghiệp.

* Thành công không trải bằng hoa hồng

Ở tuổi ngũ tuần, ông Nguyễn Văn Khỏe, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Nhiệt Mặt Trời mới bắt đầu “tái khởi nghiệp” trong lĩnh vực công nghệ.

10 năm trước, nghề chính của ông Khỏe là kinh doanh bún, miến khô bỏ mối cho các quán ăn, chợ và siêu thị. Để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như giảm giá thành sản xuất, ông đã tự chế tạo hệ thống sấy miến bằng năng lượng mặt trời. Từ hiệu quả cho gia đình, dần dần ông sản xuất, cung cấp hệ thống sấy khô các loại sản phẩm trong nông nghiệp cho các chủ cơ sở sản xuất. Năm 2014, DN của ông nhận được chứng nhận bằng Giải pháp hữu ích của Cục Sở hữu trí tuệ cấp.

“Không ít lần tôi đã tính bỏ cuộc, những lần thử nghiệm rồi thất bại hao tốn thời gian, tiền bạc và đôi lúc cũng làm nản chí. Cảm giác ngồi trên "mỏ vàng" nhưng không tìm ra cách để khai thác chúng khiến tôi vô cùng khó chịu" - ông Khỏe chia sẻ.

Năm 2018, ông Khỏe mạnh dạn tham gia chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ và gọi vốn được 1 triệu USD. Những tưởng đây sẽ là cột mốc ấn tượng cho bứt phá mạnh mẽ nhưng sự kết hợp đó hiện đã dừng lại vì mỗi bên có hướng đi riêng. Với vị giám đốc “trẻ” này, năng lượng nhiệt từ mặt trời là nguồn vô tận để ông có thể tiếp tục tìm tòi, sáng chế ra các sản phẩm ứng dụng vào cuộc sống.

Cùng tham gia chương trình Shark Tank và gọi vốn ban đầu được 5 tỷ đồng là anh Đinh Minh Quyền, Giám đốc điều hành (CEO) của chuỗi cà phê tiếng Anh (Talks Café). Theo anh Quyền, khởi nghiệp tức là chọn bước đi trên con đường… trải đầy sỏi đá. Anh từng làm quản lý, cấp bậc cao với mức lương hậu hĩnh nhưng vẫn quyết tâm khởi nghiệp, sáng lập nên chuỗi lớp học tiếng Anh trong các quán cà phê dành cho bạn trẻ.

Trong suốt năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề đến kế hoạcch phát triển của DN. Các quán cà phê một thời gian dài ế khách, kéo theo dịch vụ của anh cũng bị ảnh hưởng. Trong khó khăn, để thích ứng, anh Quyền và hệ thống của mình buộc phải thay đổi, ứng dụng các phương pháp mới trong hoạt động, chờ cơ hội để bứt phá hơn.

* Không từ bỏ đam mê

Với anh Bùi Đức Vĩnh, CEO của chuỗi gần 20 cửa hàng điện máy, nội thất, xe máy ở Biên Hòa và lân cận thì con đường khởi nghiệp cũng đầy chông gai.

Từng bỏ vốn kinh doanh ở châu Phi nhưng phải trở về trắng tay do nước bạn gặp nội chiến, anh Vĩnh quyết định vào Đồng Nai lập nghiệp. Cửa hàng đầu tiên được lập ra từ năm 2010 là cửa hàng điện máy nhỏ, chuyên phục vụ công nhân lao động. Bằng chiến lược tấn công vào thị trường ngách, lấy vùng ven đô, khu dân cư, đô thị làm thị trường tiềm năng, anh Vĩnh dần mở thêm các điểm bán mới mà tránh được sự cạnh tranh ở trung tâm thành phố với các DN lớn. Hiện Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh đã có gần 20 trung tâm lớn nhỏ ở Biên Hòa, Đắk Lắk và miền Bắc.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) tư vấn cho khách hàng
Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) tư vấn cho khách hàng

“Khi đã lớn mạnh hơn, công ty sẽ mở rộng hệ thống của mình ra các tỉnh, thành phố trọng điểm. Chúng tôi đã ký kết với một số chủ đầu tư góp vốn mở thêm các cửa hàng khác, nhưng trước mắt, tôi hy vọng kinh tế sẽ sớm tăng trưởng mạnh trở lại sau dịch bệnh” - anh Vĩnh tâm sự.

Câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1987), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) lại ấn tượng bởi nghị lực bền bỉ, đáng khâm phục của một người tưởng chừng như đã bị cướp mất đi sự sống. Hà từng bị tai nạn giao thông dẫn đến bị liệt toàn thân. Tai nạn ấy không chỉ cướp đi khao khát tuổi trẻ của Hà mà còn gián tiếp kéo gia đình anh vào giai đoạn ngày một khốn khó hơn.

Trong nghịch cảnh, nhờ đọc cuốn sách Hạt giống tâm hồn, những câu chuyện ý nghĩa, nghị lực vươn lên đã làm anh bừng tỉnh, quyết tâm phải thoát khỏi số phận. Từ liệt toàn thân, nhờ kiên trì tập luyện, chân, tay anh bắt đầu cử động và ngồi được trên xe lăn, sau đó dựa vào nạng để bước từng bước một.

Rồi Hà tìm được việc làm online và làm quản trị mạng cùng lúc cho nhiều công ty, trong đó có những công ty bất động sản. Đến năm 2014,  Hà bước thêm một nấc thang quan trọng khi quyết định thành lập Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) để thiết kế, thi công các công trình xây dựng.

Nói thì dễ nhưng để điều hành DN với một người như Hà thực sự rất khó khăn. Sau 8 tháng thành lập, Vinatrends lỗ gần 1 tỷ đồng, mất gần hết vốn tích lũy được từ trước. Anh Hà phải rút kinh nghiệm và tham gia rất nhiều lớp học về quản trị kinh doanh, quản trị DN bởi vì nếu chỉ có kiến thức, kỹ thuật nhưng không quản lý tốt dễ dẫn đến thất bại.

Vực dậy được hoạt động, tiếng lành đồn xa, công ty của anh Hà đã xây dựng những công trình nhà ở, biệt thự dân dụng ở khắp 30 tỉnh, thành phía Nam và tạo việc làm cho đội ngũ công nhân xây dựng dao động từ 40-60 người. “Điều quan trọng, khi bạn đam mê làm việc gì đó, hãy đặt mình vào hoàn cảnh buộc phải vượt qua. Dù bất cứ áp lực gì cũng không nên từ bỏ đam mê của mình” - anh Hà chia sẻ.  

Văn Gia

Tin xem nhiều