Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường thịt heo Tết 2021: Khó xảy ra khan hàng, sốt giá

11:12, 04/12/2020

Thời gian gần đây, heo hơi liên tục giảm giá do thị trường tiêu thụ chậm hơn trong khi nguồn cung lại tăng vì người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn và thịt nhập giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường nội địa.

Thời gian gần đây, heo hơi liên tục trên đà giảm giá. Nguyên nhân do thị trường tiêu thụ chậm hơn trong khi nguồn cung lại tăng lên vì người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn và thịt nhập giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường nội địa.

Theo các cơ sở giết mổ và kinh doanh thịt heo, giá heo hơi giảm mạnh do nguồn cung dồi dào. Trong ảnh: Giết mổ heo đưa đi tiêu thụ tại lò giết mổ Lifsap Thy Thọ, TP.Long Khánh. Ảnh: Bình Nguyên
Theo các cơ sở giết mổ và kinh doanh thịt heo, giá heo hơi giảm mạnh do nguồn cung dồi dào. Trong ảnh: Giết mổ heo đưa đi tiêu thụ tại lò giết mổ Lifsap Thy Thọ, TP.Long Khánh. Ảnh: Bình Nguyên

Tuy nhiên, thị trường Tết Nguyên đán 2021 vẫn khó dự đoán do dịch tả heo châu Phi đang tái phát ở hàng chục tỉnh, thành trong cả nước khiến ngành chăn nuôi heo vẫn gặp rủi ro rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ khó khôi phục. Đầu tư phát triển chăn nuôi chủ yếu là các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn, theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

* Nguồn cung dần ổn định

Giá heo hơi liên tục hạ nhiệt thời gian gần đây. Hiện giá heo hơi các công ty chăn nuôi cung cấp ra thị trường chỉ còn từ 64-68 ngàn đồng/kg, tiếp tục giảm gần 10 ngàn đồng/kg so với 1 tháng trước đó. Heo hơi giảm giá mạnh chủ yếu do nguồn cung đang dần cân bằng với nhu cầu tiêu thụ.

Ông Trần Văn Minh, thương lái chợ đầu mối Tân Xuân
(TP.HCM) cho biết, hiện không lo hụt nguồn cung heo về chợ đầu mối. Điều này thể hiện rất rõ qua việc giá heo hơi liên tục giảm, nhất là lượng heo mỡ trọng lượng trên 120kg về chợ nhiều, giá bán thấp hơn so với heo đẹp dưới 100kg. Tiểu thương kinh doanh tại chợ gặp khó khăn vì giá heo hơi giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn khá chậm, áp lực cạnh tranh về thị trường với thịt nhập khẩu giá rẻ cũng ngày càng lớn.

Thịt heo nằm trong danh mục của chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh. Mặt hàng này cần nguồn dự trữ khoảng 10% tổng nhu cầu của tỉnh nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường, bình ổn giá khi có biến động.

Theo một số thương lái thu mua heo trên địa bàn Đồng Nai, hiện đã qua giai đoạn heo khan hàng, sốt giá. Nguyên nhân giá heo hơi giảm sâu do nguồn cung đang trên đà tăng vì người chăn nuôi, nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đẩy nhanh tốc độ tăng đàn, tái đàn. Một lý do quan trọng khác là thị trường tiêu thụ thịt heo từ đầu năm đến nay giảm mạnh so với nhu cầu tiêu thụ mọi năm do người tiêu dùng chuyển sang những thực phẩm giá rẻ hơn như thịt gia cầm, thủy sản...

Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Giang Phát (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) nhận xét, nguồn cung heo hiện nay rất dồi dào. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ mặt hàng thịt heo thời gian qua khá chậm, ở đây có nguyên nhân là nhiều mặt hàng thực phẩm khác như thịt gia cầm, thủy sản giảm giá mạnh, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng nhiều hơn vì giá thịt heo hiện nay vẫn khá cao so với mặt bằng chung của nhiều loại thực phẩm.

Một số thương lái kinh doanh mặt hàng thịt heo dự đoán, thị trường Tết Nguyên đán 2021 khó xảy ra tình trạng thịt heo khan hàng, sốt giá kéo dài vì nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thịt heo dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ giảm hơn so với mọi năm. Trong khi đó, nguồn cung thịt heo vào thời gian tới sẽ dồi dào hơn hiện nay vì ngoài yếu tố tăng đàn thì thịt heo trong nước còn chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ thịt nhập khẩu giá rẻ.

Thương lái tại H.Thống Nhất vận chuyển heo đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM
Thương lái tại H.Thống Nhất vận chuyển heo đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM

Tuy nhiên, nhiều người chăn nuôi heo vẫn kỳ vọng vào thị trường Tết Nguyên đán 2021. Ông Nguyễn Văn Đạo, chủ trại nuôi heo ở xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) dự báo, giá heo hơi có khả năng sẽ tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Vì hiện bệnh dịch tả heo châu Phi đang tái diễn nên nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa có khả năng tái đàn. Ngoài ra, bão lũ ở miền Trung đang khiến bà con chăn nuôi heo ở đây bị thiệt hại nặng nề nên thị trường có khả năng thiếu nguồn cung vào dịp tết.

* Cuộc cạnh tranh của những ông lớn

Theo báo cáo của Cục Thống kê Đồng Nai, đến nay, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đạt gần 2,15 triệu con, tăng gần 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân tổng đàn heo tăng là hầu hết các đơn vị chăn nuôi có quy mô lớn có đủ điều kiện an toàn tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi.

Ông Vũ Văn Tư cho biết thêm, trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ e dè trong việc tái đàn, tăng đàn thì nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn vẫn tập trung tái đàn, mở rộng đầu tư phát triển chăn nuôi. Trong đó, có một số doanh nghiệp mới trong ngành chăn nuôi ngay trong và sau dịch tả heo châu Phi vẫn tập trung mở rộng đầu tư và thời điểm này họ bắt đầu có nguồn heo thịt dồi dào xuất ra thị trường.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, dù gặp khó khăn vì dịch tả heo châu Phi nhưng thời gian qua, doanh nghiệp đã phát triển quy mô chăn nuôi với 3 trại lớn, 1 cơ sở giết mổ và 2 cửa hàng kinh doanh thịt heo an toàn với tổng diện tích hơn 9ha. Doanh nghiệp cũng xây dựng được hệ thống sản xuất thịt heo an toàn theo chuỗi khép kín với mô hình 3F: Feed - Farm - Food. Doanh nghiệp rất quan tâm xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ thịt heo an toàn thu hút các hộ chăn nuôi và HTX tham gia. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp cả HTX và doanh nghiệp mở rộng quy mô và giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm bền vững; giải quyết đầu ra cho người chăn nuôi cũng như đáp ứng được sản lượng heo cung ứng ra thị trường đều đặn cho doanh nghiệp, tránh tình trạng khan hiếm hàng như trong thời gian vừa qua.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều