Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây

05:12, 29/12/2020

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (chợ đầu mối Dầu Giây) ra đời đã góp phần giúp nông dân có địa chỉ để tiêu thụ nông sản, tiểu thương thuận lợi mua bán...

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (chợ đầu mối Dầu Giây) ra đời đã góp phần giúp nông dân có địa chỉ để tiêu thụ nông sản, tiểu thương thuận lợi mua bán.

Nông sản được tập kết tại chợ đầu mối Dầu Giây
Nông sản được tập kết tại chợ đầu mối Dầu Giây

Hiện trung bình mỗi ngày, chợ đầu mối Dầu Giây tiêu thụ khoảng 250 tấn nông sản, vào ngày cuối tuần tiêu thụ khoảng 300 tấn và vào mùa cao điểm thu hoạch nông sản, lượng tiêu thụ có thể đạt khoảng 400 tấn/ngày. Trong đó, số lượng hàng hoá của Đồng Nai đang tiêu thụ tại chợ chiếm khoảng từ 50% - 70% tổng sản lượng tiêu thụ tại chợ.

* Điểm tập kết nông sản cấp vùng

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây nằm trên địa bàn thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) được khánh thành và đi vào hoạt động từ cuối tháng 6-2017. Đây là công trình chợ đầu mối nông sản trọng điểm và lớn nhất tỉnh Đồng Nai do Công ty cổ phần bất động sản Thống Nhất (trực thuộc Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa) làm chủ đầu tư. Chợ có quy mô 55ha với tổng vốn đầu tư trên 1.400 tỷ đồng.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây là chợ đầu mối kinh doanh buôn bán hàng nông sản thực phẩm (trái cây, rau, củ, quả, các sản phẩm nông sản) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và cả nước. Chợ còn là nơi ký gửi, trao đổi hàng nông sản thực phẩm hàng tươi, hàng khô, hàng đông lạnh, hàng giữ mát. Chợ mở cửa suốt ngày đêm. Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây phát triển theo hướng là một kênh phân phối nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy của người dân.

Logo nhãn hiệu tập thể chợ đầu mối Dầu Giây
Logo nhãn hiệu tập thể chợ đầu mối Dầu Giây

Ông Trương Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Bất động sản Thống Nhất (Công ty Thống Nhất) - chủ đầu tư, quản lý chợ đầu mối Dầu Giây - cho biết, theo quy định, nông sản vào chợ phải đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và có thể truy xuất được nguồn gốc. Để đảm bảo các quy định trên, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt kết nối cung cầu tiêu thụ rau, củ, quả, trái cây an toàn vào chợ với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây nằm gần ngã ba Dầu Giây, ngay nút giao chính của 4 trục quốc lộ, gồm: Dầu Giây - Đà Lạt, Dầu Giây – TP.Hồ Chí Minh, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Cao tốc Long Thành Trung Lương; tuyến xe lửa Bắc Nam và Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương  lai. Đồng thời, có vị trí tiếp giáp 6 địa phương là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Lâm Đồng và Bình Thuận, với hơn 60 cụm khu công nghiệp lớn… Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây rất thuận tiện cho việc chuyên chở và phân phối hàng hóa nông sản thực phẩm từ các địa phương trong khu vực, đặc biệt là các địa phương tỉnh Đồng Nai.

Bà Trần Thị Lan, một người bán rau tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây cho hay, chợ đầu mối gần các vùng nông sản giúp thương lái tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển. Mặt khác, chợ đầu mối chính là cầu nối mở ra cơ hội để các hợp tác xã, thương lái tìm được bạn hàng lớn tiêu thụ nông sản cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

* Nâng tầm chợ đầu mối Dầu Giây

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, phần lớn các ki-ốt đều có người thuê để kinh doanh. Ngoài các tiểu thương trong tỉnh đến buôn bán, chợ còn có những gian hàng trái cây, rau củ quả của nhiều tiểu thương đến từ các tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bến Tre, Long An..., đã góp phần giúp chợ đầu mối trở nên khá phong phú, đa dạng về sản phẩm.

Sở KH&CN thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản tại Chợ đầu mối nông sản Dầu Giây
Sở KH&CN thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản tại Chợ đầu mối nông sản Dầu Giây

Ông Trương Thanh Tùng khẳng định, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây góp phần tăng cường kết nối đa chiều, nâng cao hiệu quả lưu thông, phân phối, thúc đẩy giao thương hàng hóa, sản phẩm nông sản, đặc sản, đặc trưng vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành lân cận. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng cường tiêu thụ sản phẩm nông sản, hình thành chuỗi liên kết bền vững trong hoạt động sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn giữa nhà sản xuất và nhà tiêu thụ tại Đồng Nai với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và các vùng miền trong cả nước.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây sẽ mở rộng thêm cùng với khu sơ chế, chế biến các mặt hàng nông sản, hệ thống kho lạnh,... để bảo quản và có cả trung tâm kiểm nghiệm, khu chiếu xạ với tổng diện tích khoảng 48ha, tổng vốn đầu tư khoảng 172 tỷ đồng.

Năm 2019, Sở Khoa học và công nghệ đã thực hiện hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, Website cho Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Đến thời điểm hiện tại, chợ đầu mối Dầu Giây đã chính thức đưa vào sử dụng website chodaumoidaugiaydongnai.com. Website này góp phần kết nối giao thương giữa các đơn vị, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, cung ứng sản phẩm với các tiểu thương trong chợ; giúp các tiểu thương thuận tiện trong việc đăng ký ki-ốt, ký gửi trao đổi hàng nông sản, thực phẩm tại chợ; cũng như giới thiệu, cập nhật giá cả các loại sản phẩm, mặt hàng chủ lực của chợ…

Để nâng tầm chợ đầu mối Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Sở Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chợ đầu mối Dầu Giây” gởi đến Cục Sở hữu trí tuệ để được bảo hộ theo quy định.

Ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành (Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai) cho biết, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể “Chợ đầu mối Dầu Giây”, ngay từ đầu năm, phòng Quản lý Chuyên ngành đã xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm của Sở và đã chủ động phối hợp cùng Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa thực hiện một số công việc như: xây dựng và tham mưu Giám đốc Sở ban hành Kế hoạch thực hiện xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, website cho Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây; phối hợp thiết kế 3 phương án nhãn hiệu cho Chợ đầu mối nông sản Dầu Giây, qua đó thống nhất chọn phương án thiết kế nhãn hiệu để tiến hành thực hiện; tổ chức xin ý kiến các sở, ngành và địa phương có liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh cho phép Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa được sử dụng địa danh Dầu Giây trong nhãn hiệu tập thể. Đến thời điểm này, phòng đã hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể và đã gởi hồ sơ đến Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định theo kế hoạch.

“Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho Chợ đầu mối nông sản Dầu Giây thành công sẽ giúp cho đơn vị của địa phương nâng tầm giá trị của mình hơn nữa. Cụ thể, sẽ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đơn vị; xây dựng được hành lang pháp lý bảo vệ Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây sẽ giúp ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm phạm, giả mạo, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị; xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu nhằm tạo sự nhận biết, sự khác biệt thương hiệu của Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây” – ông Lê Xuân Trường nói.

L. Hương

Tin xem nhiều