Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách khó đạt dự toán năm

11:08, 14/08/2020

Trong 7 tháng của năm 2020, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh đạt 30,5 ngàn tỷ đồng, đạt gần 60% so với dự toán năm. Năm nay, thu ngân sách nhà nước rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong 7 tháng của năm 2020, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh đạt 30,5 ngàn tỷ đồng, đạt gần 60% so với dự toán năm. Năm nay, thu NSNN rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo dự đoán của các ngành thì tỉnh rất khó để hoàn thành dự toán năm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thu ngân sách từ sản xuất, kinh doanh giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Co.op mart Biên Hòa
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thu ngân sách từ sản xuất, kinh doanh giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Co.op mart Biên Hòa

Theo UBND tỉnh, thu NSNN của Đồng Nai gồm 2 lĩnh vực là thu nội địa và xuất nhập khẩu. Trong 7 tháng của năm 2020, thu nội địa của tỉnh được 22,7 ngàn tỷ đồng, đạt 64% dự toán pháp lệnh và bằng 108% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, nếu trừ tiền thu từ xổ số và tiền sử dụng đất thì thu nội địa chỉ đạt 18,2 ngàn tỷ đồng và đạt 56% so với dự toán. Thu trên lĩnh vực xuất nhập khẩu 7 tháng được 7,8 ngàn tỷ đồng, đạt 45% dự toán năm.

* Nguồn thu bị giảm

Kinh tế chịu tác động lớn của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong tháng 4-2020, Chính phủ yêu cầu giãn cách xã hội đã khiến cho tình hình sản xuất, kinh doanh ở các hộ gia đình, doanh nghiệp bị đình trệ hoặc tạm ngưng trong một thời gian. Những việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến thu NSNN.

Bên cạnh đó, Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bằng cách giãn nộp thuế, giãn nộp tiền thuê đất nên nguồn thu qua các tháng giảm dần.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Dự toán của tỉnh là thu nội địa năm 2020 gần 35,64 ngàn tỷ đồng. Do dịch bệnh Covid-19, khả năng thu từ sản xuất, kinh doanh chỉ đạt 88% so với dự toán. Vì thế, thu nội địa có thể sẽ hụt 3,5 ngàn tỷ đồng và phải lấy tiền thu từ đất để bù vào mới đạt kế hoạch của năm nay”. Muốn hoàn thành được kế hoạch về thu nội địa thì trong 5 tháng còn lại của năm nay, phải thu được 12,9 ngàn tỷ đồng, tương đương 2,6 ngàn tỷ đồng/tháng. Đây là điều rất khó khăn vì hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc sản xuất, kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng.

Thu lĩnh vực xuất nhập khẩu năm nay không chỉ riêng Đồng Nai mà các tỉnh, thành khác cũng bị suy giảm lớn. Xuất nhập khẩu sang các thị trường đều giảm, do nhiều nước bị dịch bệnh nên kinh tế tê liệt, nhiều đơn hàng buộc phải kéo dài thời hạn hoặc tạm dừng.

Bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có dịch bệnh Covid-19, thu xuất nhập khẩu của tỉnh đạt gần 1,2 ngàn tỷ đồng/tháng, nhưng trong tháng 4, 5, 6 năm nay chỉ thu được 900 tỷ đồng/tháng. Dịch bệnh đã ảnh hưởng rõ rệt đến thu xuất nhập khẩu và trong 5 tháng còn lại phải thu 9,7 ngàn tỷ đồng rất khó đạt được”. Dự toán pháp lệnh năm 2020, Đồng Nai được giao thu xuất nhập khẩu 17,5 ngàn tỷ đồng. Với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, giao thương giữa các nước bị hạn chế thì việc tăng thu trên lĩnh vực xuất nhập khẩu gần như không thể.

* Thu không đạt, sẽ ảnh hưởng đến chi

Một trong những vấn đề trọng tâm của tỉnh phải dồn lực thực hiện trong những tháng cuối năm 2020 là thu NSNN. Vì nếu thu không đạt, phần trích ngân sách lại cho tỉnh sẽ bị sụt giảm, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chi ngân sách. Trong khi chi ngân sách địa phương mỗi năm đều tăng.  Cụ thể như tổng chi ngân sách địa phương 7 tháng của năm 2020 là 10,8 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó gồm chi cho đầu tư phát triển và chi thường xuyên.

Một số ý kiến cho rằng, năm 2020 thu NSNN muốn đạt dự toán pháp lệnh thì buộc phải lấy 3,5 ngàn tỷ đồng thu từ đất để bù vào. Tuy nhiên, tại cuộc họp thường niên bốn bên Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 7 tháng năm 2020 và đưa ra nhiệm vụ tọng tâm cho những tháng còn lại của năm vào ngày 12-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng băn khoăn, nếu lấy tiền từ đấu giá đất bù vào khoản thu hụt NSNN năm nay thì tỉnh sẽ mất đi nguồn vốn lớn để đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Các công trình giao thông trọng điểm nếu không đầu tư theo đúng lộ trình sẽ không tạo ra sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu: “Ngành Thuế, Hải quan phải rà soát kỹ lại các nguồn thu để thu đúng, thu đủ. Đồng thời, các địa phương phải tính toán lại nguồn thu, có giải pháp tăng thu cho phù hợp. Tỉnh sẽ không lấy tiền thu từ đấu giá đất bù cho thu NSNN, vì như vậy sẽ giảm nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến phát triển chung”.

Trong những tháng cuối năm, muốn đạt được kế hoạch về thu NSNN thì bình quân mỗi ngày tỉnh phải thu được hơn 150 tỷ đồng. Với tình hình dịch bệnh trên thế giới chưa khống chế được và nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng âm thì việc đẩy mạnh nguồn thu từ các lĩnh vực với Việt Nam cũng như Đồng Nai rất khó thực hiện. Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có nguồn thu NSNN lớn nhất cả nước nên nếu thu của tỉnh không đạt sẽ ảnh hưởng chung đến cả nước.         

Hương Giang

 

Tin xem nhiều