Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm ''nạn'' phân lô, bán nền

10:06, 19/06/2020

Dù tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm so với những năm trước, nhưng ở một số địa bàn "nóng" về đất đai, tình trạng này vẫn còn xảy ra.

Dù tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm so với những năm trước, nhưng ở một số địa bàn “nóng” về đất đai, tình trạng này vẫn còn xảy ra. Mới đây, UBND tỉnh lại tiếp tục chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý đất đai, hạn chế hết mức có thể tình trạng phân lô bán nền trái phép.

Khu đất phân lô, bán nền đất nông nghiệp tại xã Long Đức (H.Long Thành) được UBND xã Long Đức phát hiện xử lý. Ảnh: Hương Giang
Khu đất phân lô, bán nền đất nông nghiệp tại xã Long Đức (H.Long Thành) được UBND xã Long Đức phát hiện xử lý. Ảnh: Hương Giang

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, những khu vực đông dân cư như: TP.Biên Hòa và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu rất dễ xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp. Vì thế, các địa phương trên phải quản lý thật chặt đất đai, không để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng.

* Mạnh tay hơn

Trong đầu tháng 6-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép. Hiện nay, các huyện, thành phố đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm. Vì thế, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp cũng được hạn chế bớt, song vẫn còn một số đối tượng vẫn ngang nhiên thực hiện việc xây dựng và mua bán đất đai trái phép.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chỉ đạo, UBND các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh phải chủ động rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Định kỳ vào ngày 30 hằng tháng, các địa phương phải tổng hợp báo cáo tỉnh tình trạng phân lô, bán nền trái phép, lấn chiếm đất công do Nhà nước quản lý để chỉ đạo xử lý.

Đơn cử, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện khu đất ở P.Tam Phước
(TP.Biên Hòa) được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên đất nông nghiệp (làm đường giao thông, vỉa hè) và đặt tên là dự án bất động sản Gragon City.  UBND tỉnh đã giao cho TP.Biên Hòa phải xử lý nhanh trường hợp này. 

Một ví dụ khác, UBND tỉnh cũng vừa giao cho UBND H.Nhơn Trạch phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra khẩn trương xử lý vụ việc ông Nguyễn Văn Thanh là chủ thửa đất số 187, tờ bản đồ số 5 ở xã Long Thọ, tự ý đổ đá làm đường, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm.

Ông Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Từ đầu năm 2020 đến nay, phường đã phát hiện ra một số trường hợp phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp nên đã tiến hành cưỡng chế trả về nguyên hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, phường cũng cắm biển cảnh báo người dân không mua đất trái phép. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân là khi muốn mua đất nên đến phường tìm hiểu rõ nguồn gốc đất để không bị lừa, mua phải những dự án chưa đầy đủ pháp lý hoặc dự án “ảo”.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, từ đầu năm đến nay, thành phố liên tục chỉ đạo các phường, xã thường xuyên rà soát, kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp phân lô bán nền, xây dựng trái phép để xử lý thật nghiêm. Có nhiều trường hợp đã bị xử phạt hành chính, cưỡng chế để đưa đất đai trở về hiện trạng như ban đầu. Vì thế, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp ở TP.Biên Hòa giảm mạnh.

Tại nhiều khu vực của các huyện “nóng” về mua bán đất đai trong thời gian qua như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu... sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền địa phương đã rà soát lại và quản lý đất đai chặt hơn.

* Khó xử lý việc rao bán đất trái phép trên mạng

Sau khi UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh siết chặt quản lý đất đai thì các “cò” đất đẩy mạnh rao bán đất nông nghiệp phân lô trái phép trên mạng xã hội bằng hình thức “bán đất nền giá rẻ”. Khi người dân có nhu cầu mua đất, “cò” đất sẽ tùy theo nhu cầu, túi tiền của khách hàng để giới thiệu, trong đó có phân lô, bán nền đất nông nghiệp dưới hình thức đồng sở hữu. Giấy tờ sang nhượng thường là đến văn phòng công chứng để thực hiện hợp đồng chuyển nhượng một phần diện tích trên cùng thửa đất và được quyền đứng tên đồng sở hữu.

Ông N.H.T. ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Tôi có mua một miếng đất khoảng 100m2 tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa theo hình thức đồng sở hữu với 4 người khác. Thửa đất đó là đất nông nghiệp nên giờ muốn tách ra để xin phép xây dựng nhà ở không được vì Văn phòng Đăng ký đất đai
TP.Biên Hòa nói không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất”.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom cho rằng, các phường, xã, huyện, thành phố chỉ quản lý đất đai theo hiện trạng, còn những trường hợp phân lô, bán nền trái phép trên internet thì rất khó phát hiện và xử lý. Vì thế, chỉ có thể thông qua báo chí, truyền thông để khuyến cáo người dân nên chọn mua đất đai có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Hiện các xã, thị trấn phát hiện xây dựng nhà trái phép sẽ tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ.

Qua tìm hiểu thì một số khu vực ở các xã Long Thọ, Phước An, Phước Thiền, Phú Hữu, Long Thọ (H.Nhơn Trạch); các xã Thạnh Phú, Tân Bình, Bình Lợi, Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu); các phường Phước Tân, Tam Phước, Trảng Dài (TP.Biên Hòa); các xã Giang Điền, Đồi 61, An Viễn (H.Trảng Bom)...vẫn còn khá nhiều trường hợp lên mạng rao bán đất nền giá rẻ, nhưng thực chất là phân lô, bán nền trái phép bằng giấy tay, phân lô bán nền theo dạng đất đồng sở hữu... nên chính quyền địa phương khó phát hiện để xử lý.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều