Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa dẫn đầu tỉnh về thu ngân sách

11:06, 05/06/2020

Trong 5 năm qua, TP.Biên Hòa luôn dẫn đầu trong các huyện, TP.Long Khánh về thu ngân sách nhà nước. Mỗi năm, thu ngân sách của thành phố đều vượt dự toán từ 5-33%.

Trong 5 năm qua, TP.Biên Hòa luôn dẫn đầu trong các huyện, TP.Long Khánh về thu ngân sách nhà nước. Mỗi năm, thu ngân sách của thành phố đều vượt dự toán từ 5-33%. Đây là nỗ lực lớn của thành phố trong việc thực hiện một trong những chỉ tiêu quan trọng do tỉnh giao.

Thu ngân sách tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu
Thu ngân sách tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu

Theo UBND TP.Biên Hòa, giai đoạn 2015-2019, tổng thu ngân sách của thành phố đạt gần 16 ngàn tỷ đồng. Trong đó, những lĩnh vực cho thu nhiều từ thuế giá trị gia tăng, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập doanh nghiệp.

* Đóng góp lớn về thu ngân sách

Những năm gần đây, thu ngân sách nhà nước của tỉnh khá khó khăn, trong đó có những năm không đạt dự toán năm, nhưng riêng TP.Biên Hòa trong 5 năm trở lại đây luôn vượt dự toán tỉnh giao. Trong 5 năm qua, thu ngân sách nhà nước của TP.Biên Hòa luôn vượt dự toán tỉnh giao và mức tăng bình quân là gần 10%/năm. Thu ngân sách của TP.Biên Hòa vượt dự toán đã đóng góp rất lớn cho tỉnh về thu nội địa.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, khi nhận được chỉ tiêu UBND tỉnh giao, UBND TP.Biên Hòa đã xây dựng những giải pháp thiết thực và triển khai để đảm bảo dự toán được giao.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết: “Tuy thu ngân sách ngày một khó khăn nhưng mỗi năm TP.Biên Hòa đều nỗ lực để hoàn thành và vượt dự toán được giao. Có được kết quả trên là do từ đầu năm UBND TP. Biên Hòa đã giao kế hoạch cho từng đơn vị và yêu cầu mỗi đơn vị phải có giải pháp cụ thể để hoàn thành dự toán”.

Cụ thể năm 2015, TP.Biên Hòa được giao dự toán là gần 1,7 ngàn tỷ đồng, nhưng kết quả đã thu được hơn 2,1 ngàn tỷ đồng, vượt 25% so với dự toán năm. Đến năm 2016, TP.Biên Hòa được giao kế hoạch thu ngân sách hơn 2,1 ngàn tỷ đồng, nhưng cuối năm thành phố đã thu gần 2,4 ngàn tỷ đồng, tăng 13% so với kế hoạch được giao. Năm 2017, dự toán thu ngân sách hơn 2,3 ngàn tỷ đồng và thành phố đã thực hiện được trên 3,1 ngàn tỷ đồng, tăng 33% so với dự toán năm. Trong năm 2018, TP.Biên Hòa được UBND tỉnh giao dự toán năm gần 2,9 ngàn tỷ đồng, song đến hết năm thành phố thu được hơn 3,1 ngàn tỷ đồng, tăng 8% so với dự toán năm. Năm 2019, TP.Biên Hòa được giao hơn 3,48 ngàn tỷ đồng và đến hết năm đã thu ngân sách được hơn 3,64 ngàn tỷ đồng, tăng 5% so với dự toán năm.

Theo dự toán thu ngân sách được giao cho TP.Biên Hòa thì đều là năm sau sẽ cao hơn năm trước. Tuy nhiên, phía thành phố đã cố gắng đạt kết quả cao hơn bằng cách khai thác đúng và đủ các khoản thu trên các lĩnh vực.

Trong 5 năm qua, TP.Biên Hòa luôn là địa phương có nguồn thu lớn nhất trên địa bàn tỉnh và gấp nhiều lần so với các huyện, TP.Long Khánh.

* Khai thác tốt các nguồn thu

TP.Biên Hòa là nơi khai thác khá tốt các nguồn thu ngân sách nhà nước trên từng lĩnh vực. Toàn thành phố có gần 30 khoản thu khác nhau gồm: thu thuế từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; thu từ các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh; thu từ hộ gia đình, cá nhân kinh doanh; thu thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; thu tiền sử dụng đất...

Chủ tịch UBND P.Phước Tân Nguyễn Tôn Trọng cho biết: “Hằng năm, UBND P.Phước Tân đều được UBND TP.Biên Hòa giao kế hoạch thu ngân sách nhà nước và thường là năm sau cao hơn năm trước. Do đó, để đảm bảo kế hoạch dự toán thu ngân sách được giao, phường đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với từng lĩnh vực và yêu cầu phải đạt hoặc vượt kế hoạch. Cuối năm, thu ngân sách của phường hầu hết là vượt chỉ tiêu được giao khoảng 10%”. Hiện nay, P.Phước Tân có nguồn thu ngân sách nhà nước cao hơn chi ngân sách.

Nguồn thu ngân sách nhà nước hằng năm của TP.Biên Hòa tập trung vào thuế giá trị gia tăng của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chiếm gần 30% trong tổng nguồn thu, thu thuế từ sử dụng đất chiếm hơn 20%, lệ phí trước bạ gần 20%...

Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu cho hay: “Trong 5 năm qua, thu ngân sách của TP.Biên Hòa đều vượt cao so với dự toán được phân bổ. Các nguồn thu tăng cao so với kế hoạch là: tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thu tiền cho thuê đất, mặt nước và thuế thu nhập cá nhân”. Cũng theo ông Nghĩa, đơn cử năm 2017, kế hoạch thu tiền sử dụng đất của TP.Biên Hòa là 438 tỷ đồng, nhưng năm đó thành phố đã thu được gần 1,1 ngàn tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần. Thấy nguồn thu tiền sử dụng đất tăng cao nên tỉnh giao kế hoạch cho TP.Biên Hòa năm 2018 phải thu đạt 547 tỷ đồng và đến cuối năm thành phố đã thu được gần 914 tỷ đồng.

Ngoài ra, thu thuế từ lệ phí trước bạ trong giai đoạn 2017-2019 cũng tăng cao vì giá nhà, đất tại Đồng Nai cũng như TP.Biên Hòa “sốt” nên lượng người mua bán, chuyển nhượng nhiều giúp cho nguồn thu từ lĩnh vực này tăng gần 100 tỷ đồng/năm so với kế hoạch được giao.

Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán phân bổ hằng năm, thành phố sẽ được trích lại một phần nguồn thu để tái đầu tư cho địa phương. Các nguồn của TP.Biên Hòa hiện được ưu tiên đầu tư nhiều cho hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông để tạo đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tại đô thị loại I.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều