Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm điểm xây dựng hệ thống cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

04:06, 22/06/2020

Thời gian qua Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã thực hiện khảo sát các địa điểm để đầu tư hệ thống cung cấp nhiên liệu cho cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Đây là việc cần thiết để khi sân bay Long Thành xây dựng xong đi vào hoạt động sẽ kịp thời cung cấp nhiên liệu cho các máy bay.

Thời gian qua Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã thực hiện khảo sát các địa điểm để đầu tư hệ thống cung cấp nhiên liệu cho cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Đây là việc cần thiết để khi sân bay Long Thành xây dựng xong đi vào hoạt động sẽ kịp thời cung cấp nhiên liệu cho các máy bay.

Khu vực nghiên cứu tiền khả thi xây dựng dự án Kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành tại khu vực Gò Dầu (GD1). Ảnh: V.NAM
Khu vực nghiên cứu tiền khả thi xây dựng dự án Kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành tại khu vực Gò Dầu (GD1). Ảnh: V.NAM

Việc lựa chọn địa điểm xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành được đánh giá là quan trọng, bởi vừa phải đảm bảo tính hiệu quả kinh tế nhưng cũng cần quy hoạch phát triển cho chiến lược lâu dài.

* Đưa ra nhiều phương án

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, lượng tiêu thụ nhiên liệu bay của sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 vào khoảng 5.200m3/ngày để phục vụ vận chuyển 25 triệu lượt hành khách/năm. Đến giai đoạn hoàn thiện, công suất của sân bay nâng lên 100 triệu lượt hành khách/năm tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 20.800m3/ngày.

Ông Ngô Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex cho biết: “Chúng tôi đã cùng đơn vị tư vấn đi khảo sát nhiều điểm tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai để xây dựng kho đầu nguồn cho sân bay Long Thành. Các địa điểm cũng được đánh giá sơ bộ về những điểm mạnh và điểm yếu để lựa chọn”.

 Cụ thể, phương án thứ nhất là chọn Tổng kho xăng dầu Nhà Bè của Petrolimex (H.Nhà Bè, TP.HCM). Đây là tổng kho lớn có dung tích kho lên tới 897.200m3 và khu B của kho có khả năng mở rộng sức chứa thêm 576 ngàn m3. Hiện nay, Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex đang sử dụng 73 ngàn m3 tại kho này làm kho đầu nguồn cho khu vực Nam bộ.

Ở phương án 2 là chọn Tổng kho xăng dầu Nhà Bè của Tổng công ty Dầu Việt Nam (H.Nhà Bè, TP.HCM). Sức chứa của kho này là 170 ngàn m3 và có thể mở rộng thêm 125 ngàn m3. Theo đơn vị tư vấn, tại kho này hiện chỉ chứa xăng và diesel, không có sức chứa nhiên liệu bay.

Phương án 3 chọn Tổng kho xăng dầu Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) của Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp. Sức chứa của Tổng kho xăng dầu Phước Khánh gần 94 ngàn m3 và có thể mở rộng thêm khoảng 45 ngàn m3. Cũng như Tổng kho xăng dầu Nhà Bè của Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng kho xăng dầu Phước Khánh hiện chỉ chứa xăng và diesel, không có sức chứa nhiên liệu bay. Ngoài các tổng kho trên, đơn vị tư vấn cũng đã khảo sát một số kho khác như kho Tín Nghĩa, kho Hải Hà ở tỉnh Đồng Nai.

* Chọn KCN Gò Dầu để xây mới

Theo lãnh đạo Công ty CP nhiên liệu bay Petrolimex, ngoài 3 phương án khảo sát các tổng kho hiện hữu thì công ty đã cùng đơn vị tư vấn (Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng Petrolimex) phối hợp với một số cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai khảo sát các vị trí có thể xây dựng cảng và kho nhiên liệu bay tại khu vực Long Thành - Nhơn Trạch trên các tuyến sông Soài Rạp, Thị Vải.

Các điểm khảo sát kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành (GD2)
Các điểm khảo sát kho đầu nguồn nhiên liệu cho sân bay Long Thành (GD2). Ảnh: V.NAM

Sau khi đánh giá các ưu và nhược điểm, công ty và nhà tư vấn thống nhất chọn vị trí xây dựng tại KCN Gò Dầu (H.Long Thành). Theo lý giải của chủ đầu tư, từ KCN Gò Dầu về đến sân bay Long Thành chỉ có 14km, trong khi đó ở những điểm khác cũng như các tổng kho đã xây dựng về đến sân bay Long Thành có chiều dài từ 26km đến gần 40km.

Đại diện đơn vị tư vấn cho rằng, vị trí chọn lựa xây dựng kho mới tại KCN Gò Dầu đã đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư là giảm tối đa khoảng cách từ kho đầu nguồn đến sân bay Long Thành; có đủ điều kiện để xây dựng cảng cho tàu trọng tải lớn để giảm chi phí vận tải đường biển; thuận lợi về vận tải đường bộ và có điều kiện thuận lợi xây dựng tuyến ống nối từ kho đầu nguồn về sân bay. Để đảm bảo an toàn cũng như giảm hao hụt thì toàn bộ nhiên liệu sẽ được chuyển từ kho đầu nguồn về các kho trong sân bay bằng hệ thống ống dẫn chạy dọc theo tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

 Chia sẻ về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, ở Đồng Nai, vị trí có thể xây dựng kho đầu nguồn cho sân bay Long Thành là tại khu bến cảng Phú Hữu (H.Nhơn Trạch) và cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, khu bến cảng Phú Hữu có khoảng cách đến sân bay Long Thành xa hơn so với cảng Gò Dầu. Ngoài ra, về tính thuận lợi cho tàu trọng tải lớn ra vào thường xuyên, cảng Gò Dầu cũng thuận tiện hơn. Về đường bộ, từ cảng Gò Dầu về sân bay Long Thành cũng gần và thuận tiện hơn. Do đó, việc nhà đầu tư chọn ở cảng Gò Dầu là khả thi hơn.

Để tạo điều kiện phục vụ tốt cho sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho nhà đầu tư cùng với đơn vị tư vấn nghiên cứu khả thi xây dựng kho đầu nguồn tại khu vực cảng Gò Dầu. Tại buổi làm việc với nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã lưu ý việc xây dựng kho đầu nguồn và tuyến ống dẫn nhiên liệu phải nghiên cứu kỹ và đảm bảo an toàn.

“Đây là dự án phục vụ cho dự án trọng điểm quốc gia, đề nghị địa phương và các sở, ngành liên quan hỗ trợ, cung cấp thông tin đầy đủ cho đơn vị tư vấn để tiến hành thực hiện nghiên cứu hoàn thành sớm dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Vân Nam

Tin xem nhiều