Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá heo hơi trong nước giảm mạnh nhờ nguồn nhập khẩu heo sống

08:06, 14/06/2020

Gần 1 tháng qua, giá heo hơi đã dần "hạ nhiệt" và giảm mạnh sau ngày 12-6 khi có thêm nguồn heo nhập nguyên con từ Thái Lan. Đây là lần đầu tiên Bộ NN-PTNT Việt Nam cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống với mục tiêu "hạ nhiệt" giá heo hơi trong nước.

Gần 1 tháng qua, giá heo hơi đã dần “hạ nhiệt” và giảm mạnh sau ngày 12-6 khi có thêm nguồn heo nhập nguyên con từ Thái Lan. Đây là lần đầu tiên Bộ NN-PTNT Việt Nam cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống với mục tiêu “hạ nhiệt” giá heo hơi trong nước.

Trang trại chăn nuôi heo Hoa Phượng (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) là cơ sở đầu tiên nhập lô heo giống hậu bị từ Thái Lan phục vụ cho công tác tái đàn. Ảnh:B. Nguyên
Trang trại chăn nuôi heo Hoa Phượng (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) là cơ sở đầu tiên nhập lô heo giống hậu bị từ Thái Lan phục vụ cho công tác tái đàn. Ảnh:B. Nguyên

Ngoài heo thịt, nhiều trang trại cũng có nhu cầu nhập heo hậu bị từ Thái Lan về nhân giống do giá heo nhập rẻ hơn thị trường trong nước. Trong đó, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên của cả nước có trang trại nhập lô heo hậu bị đầu tiên từ Thái Lan về phục vụ công tác tái đàn.

* Giá heo hơi giảm mạnh

Hiện giá heo hơi tại các trang trại chỉ còn từ 84-87 ngàn đồng/kg, giảm hơn nhiều so với thời điểm giá heo hơi ở mức kỷ lục trên 100 ngàn đồng/kg. Theo bà Bùi Thị Thủy, thương lái chợ đầu mối Tân Xuân (TP.HCM), giá heo hơi đã hạ nhiệt từ vài tuần nay do tiêu thụ chậm hơn. Nguồn heo sống nhập khẩu từ Thái Lan cũng góp phần kéo giảm giá heo hơi trong nước xuống thấp hơn. Hiện nguồn heo từ Thái Lan về các chợ đầu mối cũng khá dồi dào và vì giá thấp hơn heo nội địa nên nhiều thương lái ở chợ sử dụng nguồn heo này.

Đàn heo giống nhập từ Thái Lan của trang trại Hoa Phượng hiện đã được Cục Thú y tổ chức kiểm tra hồ sơ khai báo và tình trạng sức khỏe thực tế của từng con heo. Sau khi không phát hiện triệu chứng lâm sàng của các dịch bệnh truyền nhiễm, đàn heo được đưa vào khu nuôi cách ly để theo dõi. Trong thời gian nuôi cách ly, đàn heo tiếp tục được lấy mẫu giám sát về các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh dịch tả heo châu Phi. Sau thời gian cách ly, đàn giống vẫn khỏe mạnh, không có dịch bệnh sẽ được cấp chứng nhận cho nhân giống phục vụ tăng đàn, tái đàn. Dự kiến trong tháng 6, sẽ có khoảng 80 ngàn con giống được phép nhập khẩu, chủ yếu cung cấp cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai tái đàn, tăng đàn.

“Tuy nhiên, nguồn heo này hiện các thương lái chỉ bán sỉ cho các mối hàng quen chứ chưa đưa ra rộng rãi tại các chợ bán lẻ vì heo Thái vận chuyển xa bị xây xước, bầm giập, thịt nhìn không ngon, không chất lượng bằng heo trong nước” - bà Thủy nhận xét.

Cùng quan điểm, bà Đinh Thị Oanh, tiểu thương chợ Tân Xuân chia sẻ, nguồn heo Thái Lan bán rẻ hơn heo trong nước góp phần giảm nhiệt thị trường thịt heo. Nhưng heo hơi giảm giá cũng có nguyên nhân do thời gian qua, thị trường tiêu thụ thịt heo cũng chậm hơn do người tiêu dùng chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác có giá rẻ hơn để thay thế. Hiện nay, giá thịt heo đã giảm hơn nhưng thị trường tiêu thụ vẫn chưa khởi sắc nhiều.

Theo một số thương lái, tuy nguồn heo sống từ Thái Lan khá dồi dào nhưng sức tiêu thụ trong nước với mặt hàng nhập khẩu này chưa cao. Thị trường tiêu thụ heo Thái vẫn chủ yếu ở TP.HCM mà chưa phổ biến rộng rãi ngoài thị trường.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai phân tích, nguồn heo sống từ Thái Lan là một trong những nguyên nhân khiến heo hơi trong nước giảm giá. Tuy nhiên, sự giảm giá này chưa đồng bộ. Ông Đoán so sánh, do TP.HCM hiện có nguồn heo sống từ Thái Lan nên thị trường cạnh tranh hơn. Các thương lái mua heo với số lượng lớn cung cấp vào thị trường TP.HCM buộc phải thỏa thuận với các trại chăn nuôi giảm giá heo hơi xuống còn từ 85-87 ngàn đồng/kg. Nhưng các thương lái mua với số lượng ít đưa đi giết mổ tiêu thụ tại địa phương vẫn chấp nhận mua heo với giá trên 90 ngàn đồng/kg vì nguồn cung vẫn thiếu.

* Cơ hội mua con giống giá rẻ

Trang trại chăn nuôi Hoa Phượng (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) của ông Nguyễn Hữu Thắng là một trong những cơ sở đầu tiên trong cả nước tái đàn bằng lô heo hậu bị nhập khẩu từ Thái Lan. Ông Thắng chia sẻ, lô heo hậu bị ông nhập từ Thái Lan có số lượng 317 con. Ông chọn nhập heo từ Thái Lan về tăng đàn giống hậu bị vì nguồn heo này trong nước hiện rất khan hiếm, giá lại bị đẩy lên quá cao. Sau khi tìm hiểu thấy nguồn giống nhập từ Thái Lan đạt chất lượng tốt, giá bán rẻ hơn thị trường trong nước ông Thắng quyết định nhập hàng cho mục tiêu tái đàn heo của trang trại.

Thực tế, do giá heo giống quá cao, người chăn nuôi muốn tái đàn cũng không có vốn đầu tư. Việc Nhà nước tạo điều kiện để doanh nghiệp nhập heo giống từ Thái Lan với giá phù hợp hơn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn.

Để mua heo giống từ Thái Lan về tái đàn không khó vì có doanh nghiệp nhập khẩu sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, không phải trại chăn nuôi nào cũng đáp ứng được yêu cầu vì đàn heo giống khi nhập khẩu về, cả trại chăn nuôi phải thực hiện cách ly đàn heo này trong 30 ngày với quy trình giám sát, kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo nguồn heo giống này không mang mầm bệnh, đặc biệt là với dịch tả heo châu Phi.

“Quy trình kiểm tra chất lượng đàn giống giữa 2 nước Việt Nam và Thái Lan được thực hiện khá bài bản. Sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của cơ quan chức năng, nhất là Cục Thú y về dịch bệnh và bản thân tôi là chủ trang trại đầu tư chăn nuôi đều tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cách ly, phòng, chống dịch bệnh nên tôi cũng rất yên tâm tái đàn bằng nguồn giống nhập khẩu” - ông Thắng nói.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều