Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến công nghệ 4.0

11:03, 09/03/2020

Trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN) FDI đi đầu trong ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất, quản lý đem lại hiệu quả cao. Đồng Nai ưu tiên khuyến khích các DN này để nâng tầm cho ngành công nghiệp của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN) FDI đi đầu trong ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất, quản lý đem lại hiệu quả cao. Đồng Nai ưu tiên khuyến khích các DN này để nâng tầm cho ngành công nghiệp của tỉnh.

Công ty TNHH Sowell Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) ứng dụng máy móc hiện đại sản xuất đèn led xuất khẩu. Ảnh: U.Nhi
Công ty TNHH Sowell Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) ứng dụng máy móc hiện đại sản xuất đèn led xuất khẩu. Ảnh: U.Nhi

[links()]Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, hiện có 5 DN FDI đăng ký và được Trung ương cấp chứng nhận DN công nghệ cao. Tuy nhiên, tại Đồng Nai, số lượng DN FDI ứng dụng công nghệ cao lớn hơn gấp nhiều lần. Lý do các DN chưa đăng ký là “ngại” các thủ tục, hồ sơ.

* DN tiên phong đổi mới công nghệ

Nhiều DN FDI đặt nhà máy sản xuất ứng dụng công nghệ 4.0 tại Đồng Nai để cung ứng sản phẩm cho toàn cầu. Các máy móc phục vụ cho sản xuất trong các công ty trên đều nằm trong tốp đầu về công nghệ của thế giới. Trong đó, có nhiều loại máy móc được họ đặt hàng riêng từ những công ty đứng đầu thế giới về công nghệ.

Đơn cử là Đồng Nai có Công ty TNHH Meggitt Việt Nam ở KCN Biên Hòa 2, chuyên sản xuất các loại động cơ, biến áp, điều khiển của tất cả các loại máy bay vận chuyển hành khách, quân sự hiện đại nhất thế giới cho các hãng sản xuất máy bay.

Công ty TNHH Schaeffler Việt Nam ở KCN Amata (TP.Biên Hòa) làm ra tất cả các loại vòng bi lớn, nhỏ cho các loại máy công nghiệp, nông nghiệp, robot, hơn 90% sản phẩm xuất sang các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc. Công ty TNHH Bosch Việt Nam tại KCN Long Thành (H.Long Thành) cung ứng cho thị trường toàn cầu phụ tùng, thiết bị xe ô tô, công nghệ điều khiển, đóng gói, công nghệ tòa nhà thông minh. Ngoài ra, nhiều DN FDI khác tại Đồng Nai cũng đã dành ra từ vài chục đến hàng trăm triệu USD để thay đổi công nghệ như: Changshin, Fujitsu, Ajinomoto, Kenda, Taekwang Vina...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định: “Các DN FDI đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất và đem lại hiệu quả rất cao. Trong phát triển công nghiệp của Việt Nam cũng như Đồng Nai đang hướng đến nền công nghiệp xanh và công nghệ 4.0 là chìa khóa để tới đích”.

Cuối năm 2019, ông Yoon Byung Tae, Phó thống đốc tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) đã cùng một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc, chuyên gia tư vấn hàng đầu về công nghệ đến Đồng Nai ký kết đưa công nghệ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng mới, giúp DN giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại biến đổi khí hậu. Ngay sau lễ ký kết, một số DN Hàn Quốc đã đến Đồng Nai đầu tư.

* Nâng tầm chuỗi sản xuất

Các DN FDI đưa công nghệ 4.0 vào sản xuất cũng đòi hỏi các công ty cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho mình phải thay đổi công nghệ hiện đại để phù hợp với yêu cầu. Từ đó, hình thành chuỗi sản xuất công nghiệp đồng bộ để cùng phát triển ổn định. Trong chuỗi sản xuất trên, nếu DN nào không thay đổi sẽ bị tụt hậu và bị loại ra ngoài để các đối tác khác đủ tiềm năng vào thay thế. Vì vậy, không chỉ các DN FDI mà cả DN trong nước nằm trong chuỗi cung ứng sản phẩm cho những tập đoàn đa quốc gia cũng rất chú trọng đến công tác quản trị, thay đổi công nghệ mới để tồn tại.

Ông Lê Trí Minh, Chi hội trưởng Chi hội Công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai cho biết: “Trong chi hội có nhiều DN đang cung ứng sản phẩm đầu vào cho các DN FDI tại Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận. DN FDI ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, do đó DN Việt muốn cung ứng sản phẩm lâu dài cho họ thì phải đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất”.

Trong cuộc “chạy đua” về công nghệ, có những DN FDI đi tiên phong trong việc hỗ trợ các DN đang tham gia vào chuỗi cung ứng cho mình về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, phương pháp quản lý nhân sự, sản xuất, lựa chọn, sử dụng công nghệ tiên tiến...

Theo ông Mallikarjuna Guru, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam, Bosch là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, các giải pháp về di động kết nối với công nghiệp... Thời gian qua, Bosch đã hỗ trợ tỉnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên của các cơ sở giáo dục dạy nghề về kiến thức công nghệ 4.0 trên các lĩnh vực tự động hóa, cơ điện tử, khí nén, thủy lực... Mục đích là để các DN cùng tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích