Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án

04:03, 09/03/2020

Cùng với việc thực hiện giải phóng mặt bằng, việc điều tra nhu cầu việc làm, đào tạo nghề cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cũng được Đồng Nai triển khai để giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi.

Cùng với việc thực hiện giải phóng mặt bằng, việc điều tra nhu cầu việc làm, đào tạo nghề cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cũng được Đồng Nai triển khai để giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi.

Đồng Nai đang triển khai các giải pháp để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng
Đồng Nai đang triển khai các giải pháp để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

* Hoàn thành điều tra cung - cầu lao động

Theo Sở LĐ-TBXH, hiện nay đã hoàn thành điều tra, khảo sát cung cầu lao động tại vùng dự án sân bay Long Thành. Quá trình thực hiện điều tra, các cơ quan chức năng đã khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của 500 doanh nghiệp lớn hoạt động gần khu vực triển khai dự án sân bay Long Thành.

Cụ thể, trong năm 2020, các doanh nghiệp này cần tuyển khoảng 33 ngàn lao động, trong đó có hơn 26 ngàn lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Do phần lớn người dân khu vực dự án sân bay Long Thành trước đây hoạt động sản xuất nông nghiệp nên việc các doanh nghiệp cần nhiều lao động phổ thông được xem là điều kiện thuận lợi để giải quyết việc làm cho người dân.

Để xây dựng sân bay Long Thành sẽ có gần 4,4 ngàn hộ dân với hơn 13,5 ngàn nhân khẩu, trong đó có khoảng 9,7 ngàn người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng. Quá trình điều tra, khảo sát cho thấy, sau khi bị thu hồi đất, thu nhập của các hộ dân sẽ giảm từ 25-75%.

Ngoài lao động phổ thông, kết quả điều tra cho thấy các doanh nghiệp còn có nhu cầu tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động có trình độ, lao động đã qua đào tạo nghề. Do đó, việc đào tạo nghề cho người dân vùng dự án cũng được đặc biệt quan tâm.

Kết quả khảo sát cho thấy, gần 2,9 ngàn hộ gia đình với hơn 6,5 ngàn người từ 15 tuổi trở lên trong vùng dự án sân bay Long Thành cho thấy, có gần 1,5 ngàn người có nhu cầu được đào tạo nghề và hơn 3,8 ngàn người muốn tham gia vào các HTX, tổ hợp tác, chuỗi liên kết sản xuất. Về nhu cầu nghề nghiệp, phần lớn người dân mong muốn được tiếp tục công việc hiện tại và chỉ có khoảng 700 người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài hoặc chuyển đổi công việc. Đồng thời, phần lớn các hộ gia đình đều có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh sau khi bị thu hồi đất.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho rằng, kết quả điều tra, khảo sát nói trên có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để ngành chức năng thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng sân bay Long Thành. Các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh Đồng Nai đã bàn tính nhiều giải pháp nhằm ổn định cuộc sống người dân phải di dời phục vụ dự án sân bay Long Thành. “Căn cứ vào kết quả điều tra, khảo sát, các cơ quan chức năng sẽ hợp đồng đặt hàng đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc giải quyết việc làm theo nguyện vọng của người dân” - ông Huỳnh Văn Tịnh cho biết.

* Giải quyết việc làm từ chính dự án

Sân bay Long Thành có diện tích hơn 5 ngàn ha với nhiều hạng mục xây dựng. Ngoài ra, để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án, Đồng Nai cũng sẽ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư và hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Do đó, nhu cầu lao động phát sinh từ chính dự án xây dựng sân bay Long Thành là rất lớn.

Theo ông Huỳnh Văn Tịnh, trước đây, Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - vận tải và Tổng công ty hàng không Việt Nam cung cấp số lượng lao động cũng như danh mục ngành nghề đối với các dự án xây dựng sân bay Long Thành. Từ đó, đơn vị sẽ tính toán và định hướng được số lượng lao động và các ngành nghề cần đào tạo cho người dân. “Theo quy định của pháp luật, người dân có đất bị thu hồi được ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho chính dự án đó. Đây là ưu tiên số một trong việc tính toán giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án sân bay Long Thành” - ông Huỳnh Văn Tịnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở LĐ-TBXH vẫn chưa nhận được các thông tin này từ các cơ quan chức năng. Do đó, thời gian tới, Sở LĐ-TBXH sẽ tham mưu UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan cung cấp thông tin. Bởi vào năm 2021, dự án sân bay Long Thành sẽ được triển khai xây dựng nên ngay lập tức có nhu cầu tuyển dụng lao động. Ngoài ra, các khu tái định cư sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4 tới cũng cần một lượng lao động rất lớn.

Theo đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc dự án sân bay Long Thành, kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, mỗi người dân trong vùng dự án khi tham gia học trung cấp và cao đẳng sẽ được tỉnh hỗ trợ học phí một khóa đào tạo, học sơ cấp nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ 3 triệu đồng. Sau khóa học, người dân nếu có nhu cầu vay vốn sẽ được hưởng chính sách vay ưu đãi như hộ nghèo. Những trường hợp muốn đi làm việc ở nước ngoài, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí học nghề, học ngoại ngữ và các chi phí liên quan.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc giải quyết việc làm cho người dân phải tính nhu cầu trước mắt và lâu dài. Trước mắt, vào tháng 4 tới sẽ khởi công xây dựng các khu tái định cư, tiếp đó khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành nên nhu cầu lao động trong lĩnh vực xây dựng sẽ rất lớn. Đối với các ngành nghề khác, ít nhất phải 5 năm nữa khi giai đoạn 1 sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng mới có nhu cầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều