Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhơn Trạch đối mặt nguy cơ mất cân bằng cơ cấu kinh tế

10:02, 20/02/2020

Sau một thời gian dành ưu tiên cho phát triển công nghiệp, hiện nay trong cơ cấu kinh tế của huyện Nhơn Trạch thì lĩnh vực này gần như chiếm tỷ trọng tuyệt đối. Điều này dẫn đến nguy cơ mất cân đối trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Sau một thời gian dành ưu tiên cho phát triển công nghiệp, hiện nay trong cơ cấu kinh tế của huyện Nhơn Trạch thì lĩnh vực này gần như chiếm tỷ trọng tuyệt đối. Điều này dẫn đến nguy cơ mất cân đối trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Công nhân Công ty TNHH may mặc United Sweethearts Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 trong giờ làm việc. Ảnh:P.Tùng
Công nhân Công ty TNHH may mặc United Sweethearts Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 trong giờ làm việc. Ảnh:P.Tùng

* Tỷ trọng công nghiệp chiếm áp đảo

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, hiện trên địa bàn huyện có 498 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư. Trong số này, hiện đã có 293 dự án đi vào hoạt động.

Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong hơn 10 năm qua, Nhơn Trạch thu hút được 398 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký  hơn 11 tỷ USD.

Trong hơn 10 năm, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 59 dự án có vốn đầu tư trong nước vào huyện Nhơn Trạch với tổng vốn đăng ký gần 47 ngàn tỷ đồng, chiếm 6,3% tổng dự án đầu tư trong nước của toàn tỉnh.

Nhơn Trạch hiện có 9 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 3,3 ngàn hécta, chiếm gần 30% tổng số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một cụm công nghiệp có diện tích 94 hécta. Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đều được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Theo đánh giá, việc phát triển các khu, cụm công nghiệp có hạ tầng đồng bộ, cộng với vị trí đắc địa nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khiến Nhơn Trạch trở thành điểm đến rất hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay, 95% các dự án FDI trên địa bàn huyện là đầu tư hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp cũng giúp Nhơn Trạch có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên địa bàn.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh và “nóng” hiện đang khiến cho huyện Nhơn Trạch đứng trước nguy cơ mất cân bằng trong cơ cấu kinh tế. Năm 2015, trong cơ cấu kinh tế của huyện Nhơn Trạch, tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 52,3%, ngành dịch vụ chiếm 42,2% và ngành nông - lâm nghiệp chiếm 5,5%.

Thế nhưng, trong khoảng thời gian chưa đến 5 năm, đến nay, tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện Nhơn Trạch đã tăng vọt lên mức 90,6%, ngành dịch vụ giảm xuống mức 8,4% và ngành nông - lâm nghiệp chỉ còn chiếm vỏn vẹn 1%. Đánh giá về cơ cấu kinh tế hiện nay của huyện Nhơn Trạch, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng: “Đây là một cơ cấu kinh tế bất hợp lý”.

* Ưu tiên cho phát triển thương mại, dịch vụ

Theo mục tiêu của Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 30-7-2009 của Ban TVTU về xây dựng thành phố Nhơn Trạch, đến năm 2020, tỷ trọng ngành công nghiệp sẽ chiếm từ 49-50% cơ cấu kinh tế, ngành dịch vụ chiếm từ 4-48% và ngành nông - lâm nghiệp chiếm khoảng 3%.

So sánh cơ cấu kinh tế huyện Nhơn Trạch thời điểm năm 2015 và hiện nay. Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân
So sánh cơ cấu kinh tế huyện Nhơn Trạch thời điểm năm 2015 và hiện nay. Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân

Như vậy, dù mới chỉ ở thời điểm đầu năm 2020, tỷ trọng ngành công nghiệp hiện đã vượt gần gấp đôi so với mục tiêu nghị quyết trong cơ cấu kinh tế của huyện Nhơn Trạch. Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp cũng khiến các ngành dịch vụ, nông - lâm nghiệp, đặc biệt là ngành dịch vụ trên địa bàn trở nên “èo uột”.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian tới, Nhơn Trạch không nên dành ưu tiên cho phát triển công nghiệp mà cần đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. “Các khu công nghiệp gần như lấp đầy, nên lĩnh vực nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện cũng rất khó tăng. Do đó, phải ưu tiên phát triển ngành thương mại, dịch vụ” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Định hướng để phát triển ngành thương mại, dịch vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng nhấn mạnh Nhơn Trạch cần đặc biệt chú trong đến dịch vụ phục vụ công nghiệp. Điều này sẽ giúp khai thác được thế mạnh của ngành công nghiệp vốn đã rất phát triển trên địa bàn.

Cùng với đó, việc phát triển du lịch theo hình thức du lịch dã ngoại, nghỉ dưỡng cuối tuần cũng là thế mạnh cần phát triển của địa phương. “Trong tương lai sẽ xây dựng cầu nối Nhơn Trạch với TP.Hồ Chí Minh. Do đó, nếu phát triển các dịch vụ cao cấp sẽ rất khó để cạnh tranh. Vì vậy, dịch vụ phục vụ công nghiệp, du lịch dã ngoại, du lịch cuối tuần là những thế mạnh của Nhơn Trạch” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ rõ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện chỉ tiêu về dân số của huyện Nhơn Trạch vẫn chưa đạt. Do đó, việc phát triển mạnh ngành thương mại dịch vụ sẽ giúp thu hút được người  dân về sinh sống. Đồng thời khi có cầu kết nối với TP.Hồ Chí Minh, huyện Nhơn Trạch cũng sẽ đón được “luồng” dân số khi thực hiện giãn dân của đô thị này.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều