Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường heo hơi đối mặt 'cơn bão' giá mới

04:12, 16/12/2019

Hiện nhu cầu thịt heo chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2020 đang tăng mạnh, trong khi nguồn cung ngày càng khan hiếm do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, khiến giá heo hơi tiếp tục lập "đỉnh" mới...

Hiện các doanh nghiệp sản xuất đang vào mùa chế biến các sản phẩm từ thịt heo để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2020. Nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng mạnh trong khi nguồn cung ngày càng khan hiếm do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến giá heo hơi tiếp tục lập “đỉnh” mới với mức 90 ngàn đồng/kg.

Giá heo liên tục lập kỷ lục mới (ảnh minh họa). Ảnh: B.Nguyên
Giá heo liên tục lập kỷ lục mới (ảnh minh họa). Ảnh: B.Nguyên

Đồng Nai cũng đang khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi đủ điều kiện an toàn sinh học tái đàn để đảm bảo nguồn heo cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, đa số các hộ chăn nuôi heo vẫn rất e dè trong tái đầu tư vì rủi ro dịch bệnh lớn. Dự báo, thị trường heo hơi khó ổn định lại trong thời gian tới.

* “Bão giá” đến sớm

Khảo sát ngày 14-12 cho thấy, giá heo hơi của các công ty lớn niêm yết chỉ ở mức 79 ngàn đồng/kg, nhưng giá heo mặt bằng chung ngoài thị trường có nơi bị “đẩy lên” đến 90 ngàn đồng/kg.

Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trường Giang Phát (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian gần đây, giá heo mỗi ngày mỗi thay đổi khó lường, thậm chí sáng một giá, chiều một giá khác. Nguyên nhân khiến giá heo hơi tăng mạnh là do hiện đang là tháng cao điểm sản xuất, chế biến cho mùa Tết nên nhu cầu tiêu thụ heo hơi có tăng hơn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, dịch tả heo châu Phi buộc ngành chăn nuôi phải sắp xếp lại và đầu tư theo hướng chuyên nghiệp hơn. Nội dung quan trọng hiện nay, người chăn nuôi muốn tái đàn phải đăng ký và thực hiện nghiêm ngặt trong công tác an toàn dịch từ đầu tư chuồng trại kín, điều kiện chăn nuôi, người chăn nuôi có kinh nghiệm giỏi... Các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cần “bắt tay” bình ổn giá thịt heo vào Tết Nguyên đán 2020; ưu tiên nhu cầu tiêu thụ của thị trường Đồng Nai; tuyên truyền tăng cường sử dụng các nguồn thịt khác thay thế cho nguồn thịt heo thiếu hụt.

Theo ông Nguyễn Văn Tư, hiện giá heo hơi niêm yết của các công ty lớn và giá bán ngoài thị trường có mức chênh lệch đến cả triệu đồng/con. Nhưng heo do các công ty chăn nuôi lớn với giá tốt chỉ dành cho những khách hàng lớn, thường xuyên mua của doanh nghiệp với sản lượng ổn định từ trước đến nay. Còn bên ngoài, thương lái phải mua bằng mọi giá do người nuôi thấy heo hơi đang đà “tăng nóng” nên giảm xuất heo chờ “giá Tết” (dự kiến giá bán còn cao hơn hiện tại).

“Qua đợt cao điểm sản xuất, chế biến mùa Tết, khoảng cách chênh lệch giữa giá heo công ty và ngoài thị trường có thể sẽ giảm bớt vì giá heo quá cao khiến sức tiêu thụ của mặt hàng này đang giảm dần. Với mức giá này, thương lái bỏ sỉ và bán lẻ đều đang kinh doanh cầm chừng, thua lỗ nên hy vọng sẽ khó có cảnh họ sẽ tiếp tục mua heo với bất kỳ mức tăng nào” - ông Tư nhận xét.

Theo một số người kinh doanh heo, hiện lượng heo cung cấp từ các công ty cũng giảm hàng ngàn con so với trước. Dự báo, giá heo hơi vào Tết Nguyên đán 2020 sẽ không có mức dưới 100 ngàn đồng/kg. Với giá heo hơi hiện nay, giá thực phẩm chế biến từ thịt heo đang và sẽ tiếp tục tăng cao. Giá thịt heo nhập cũng đang tăng lên từng ngày. 

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai Trần Văn Quang cho hay, hiện các công ty lớn trong ngành chăn nuôi đều chủ động về công tác tái đàn, tăng đàn. Các doanh nghiệp cam kết đảm bảo nguồn cung, ổn định giá thị trường. Nhưng gần đây, các doanh nghiệp chăn nuôi liên tục đẩy giá heo tăng cao. Giá doanh nghiệp niêm yết thấp hơn ngoài thị trường nhưng khi đến tay các thương lái mua lẻ thường có mức giá cao hơn. “Với tình hình này, giá heo hơi trong thời gian tới có thể còn cao hơn. Sở Công thương nên quan tâm có kiến nghị lên Bộ Công thương trong việc cho nhập khẩu mặt hàng này, góp phần bình ổn giá thị trường mùa Tết” - ông Quang nói.

* Dè dặt tái đàn

Nói về các giải pháp bình ổn giá thị trường heo hơi, Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết, thời gian qua, Sở đã thành lập đoàn công tác làm việc với các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chở heo đi tiêu thụ tại xã  Quang Trung (huyện Thống Nhất)
Chở heo đi tiêu thụ tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất)

Hiện một số doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi có kế hoạch mở thêm các cửa hàng bán lẻ về các địa phương và cam kết bình ổn giá thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo từ ngày 20 tháng Chạp cho đến Tết Nguyên đán 2020. Tỉnh cũng dành 30 tỷ đồng từ ngân sách để góp phần bình ổn giá mặt hàng thịt heo dịp Tết.

Bộ Công thương đã làm việc với Đồng Nai, chỉ đạo trong trường hợp thiếu nguồn cung thì các doanh nghiệp sẽ thực hiện phương án nhập khẩu thịt heo. Theo ông Lộc: “Hiện trung bình Đồng Nai vẫn xuất khoảng 7 ngàn con heo/ngày cung cấp cho thị trường nội tỉnh và TP.Hồ Chí Minh, đảm bảo nguồn heo cung ứng ra thị trường. Sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về tình hình đầu cơ, tăng giá hoặc xuất heo tiểu ngạch sang Trung Quốc”.

Tuy giá heo hơi liên tiếp lập “đỉnh” mới nhưng người chăn nuôi vẫn khá dè dặt trong việc tái đàn vì lo rủi ro lớn do dịch tả heo châu Phi. Theo các địa phương, có rất ít các hộ chăn nuôi tái đàn vì thực tế một số hộ tái đàn sau dịch và đã bị tái phát dịch. Những trường hợp này sẽ không được nhận hỗ trợ thiệt hại từ ngân sách nhà nước do không thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn sinh học chăn nuôi theo quy định. Trong đó, TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch không có quy hoạch phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nên đa số các hộ chăn nuôi heo hiện đều chuyển đổi sang nghề nghiệp khác.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công đánh giá, tuy tình hình lây lan dịch tả heo châu Phi hiện nay đã giảm nhưng thực tế, một số tỉnh, thành tái đàn không thành công vì bị tái dịch. Tại Đồng Nai, hiệp hội thống kê được có hơn 20 hộ tái đàn thành công, quy mô trung bình của các trại này là khoảng 300 con/trại. “Tỉnh nên kịp thời hướng dẫn cho người chăn nuôi trong việc tái đàn. Cụ thể, những trại đủ điều kiện tái đàn phải là trại nuôi kín; đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học...” - ông Công nói.

Cũng theo ông Công, phương án nhập thịt heo cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2020 không quá khả thi vì việc lập thủ tục, hồ sơ nhập khẩu cần thời gian cả tháng. Tỉnh nên tính đến giải pháp tăng sử dụng nguồn thịt gia cầm và các nguồn thịt khác. Cụ thể, heo tăng giá khiến sức tiêu thụ thịt gà hiện tăng khoảng 20% so với trước. Các doanh nghiệp cũng cần quan tâm việc đa dạng sản phẩm chế biến từ thịt gà để đáp ứng tốt hơn cho thị trường.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều