Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường hợp tác kinh tế Đồng Nai - Lâm Đồng

09:10, 24/10/2019

Năm 2019 là năm thứ 12 Đồng Nai và Lâm Đồng thực hiện chương trình hợp tác kinh tế giữa 2 địa phương. Trước đó, trong năm 2018, 2 tỉnh tiếp tục ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2020.

Năm 2019 là năm thứ 12 Đồng Nai và Lâm Đồng thực hiện chương trình hợp tác kinh tế giữa 2 địa phương. Trước đó, trong năm 2018, 2 tỉnh tiếp tục ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2020.

Đại diện một doanh nghiệp Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất cho các đối tác Đồng Nai.
Đại diện một doanh nghiệp Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm tại chương trình kết nối giao thương Đồng Nai - Lâm Đồng

Để cụ thể hóa các chương trình trên, thời gian qua, trên các lĩnh vực, Đồng Nai và Lâm Đồng đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác như: du lịch, hạ tầng, thu hút đầu tư, giao thương…

Trọng tâm nhất của hợp tác Đồng Nai - Lâm Đồng là lĩnh vực kinh tế. Mới đây nhất, chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của 2 tỉnh vừa được tổ chức ngày 23-10 tại TP.Biên Hòa.

Thông qua chương trình kết nối giao thương, nhiều văn bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các doanh nghiệp, nhà phân phối của tỉnh Đồng Nai với doanh nghiệp, nhà sản xuất của Lâm Đồng để đưa sản phẩm, hàng hóa của Lâm Đồng vào các siêu thị, hệ thống phân phối, các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch của Đồng Nai.

Đặc biệt, Lâm Đồng là địa phương phát triển mạnh về nông sản công nghệ cao, nhất là những mặt hàng rau củ. Trong khi đó, Đồng Nai đã đưa vào hoạt động chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) từ giữa năm 2017. Các mặt hàng nông sản của Lâm Đồng đã cung cấp cho chợ với số lượng lớn, đa dạng, phong phú về chủng loại để từ đây phân phối đi nhiều vùng trên cả nước.

Về hạ tầng giao thông, Đồng Nai và Lâm Đồng đang được kết nối với nhau qua tuyến quốc lộ 20 và sắp tới là khởi công dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Bên cạnh đó, 2 địa phương còn phối hợp tại các vùng giáp ranh trong công tác quản lý bảo vệ rừng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ nguồn nước, hợp tác nghiên cứu chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững lưu vực sông Đồng Nai và các huyện vùng giáp ranh…

Mặc dù đã mang lại nhiều kết quả và tiếp tục gắn bó chặt chẽ với nhau trong quá trình phát triển nhưng nhìn chung, kỳ vọng hợp tác giữa hai bên vẫn chưa đạt như mong muốn. Tiềm năng, thế mạnh của hai bên còn rất lớn. Thời gian tới Đồng Nai và Lâm Đồng tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác, tìm ra hướng đi mới để đưa mục tiêu hợp tác của 2 địa phương đạt kết quả cao hơn.

Văn Gia

Tin xem nhiều