Báo Đồng Nai điện tử
En

''Hạ nhiệt'' tình trạng ngập cho TP.Biên Hòa

05:10, 01/10/2019

Hàng loạt dự án được triển khai đã khắc phục tình trạng ngập nước khi có mưa lớn tại nhiều điểm trước đây trên địa bàn TP.Biên Hòa, góp phần giải quyết vấn nạn "cứ mưa là ngập" tại nhiều nơi...

Hàng loạt dự án được triển khai đã khắc phục tình trạng ngập nước khi có mưa lớn tại nhiều điểm ngập trước đây trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Lắp đặt cống hộp thoát nước tại dự án chống ngập đường Hoàng Minh Chánh, phường Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Tùng
Lắp đặt cống hộp thoát nước tại dự án chống ngập đường Hoàng Minh Chánh, phường Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Tùng

Dù chưa thể giải quyết triệt để nhưng các dự án này đã góp phần giải quyết vấn nạn “cứ mưa là ngập” tại nhiều "điểm nóng" về ngập nước lâu nay.

* Thoát cảnh “cứ mưa là ngập”

Đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn qua chợ Tân Phong (KP.2, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) là một trong những "điểm nóng" về ngập nước trước đây. Tại khu vực này, do hệ thống hố ga cũng như cống thoát nước nhỏ, cũ kỹ nên khi có mưa lớn kéo dài khoảng 15-20 phút là cả khu vực này ngay lập tức bị ngập.

Đầu năm 2017, dự án chống ngập cho đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua chợ Tân Phong được UBND TP.Biên Hòa cho khởi công thực hiện. Hệ thống cống thoát nước cũ hai bên tuyến đường được thay thế bằng cống hộp mới, đường kính lớn. Cùng với đó, đơn vị thi công cũng lắp đặt các tấm đan bằng kim loại để thu nước trực tiếp từ mặt đường. Sau khi dự án hoàn thành, tình trạng ngập nước tại điểm ngập này đã được khắc phục đáng kể.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, một người dân sinh sống tại KP.2, phường Tân Phong cho hay, khoảng 2 năm nay, sau khi dự án chống ngập hoàn thành, tình trạng ngập nước tại địa bàn giảm hẳn. Theo ông Hưng, trước đây, người dân khu vực này phải thường xuyên chịu cảnh lội nước mỗi khi trời mưa. Từ khi hệ thống cống thoát nước mới được lắp đặt, tình trạng này đã được hạn chế nhiều. “Hiện nay thì khi nào mưa lớn, kéo dài cả giờ đồng hồ thì mới ngập nhưng nước cũng chỉ ngập trên đường, không tràn vào nhà như trước. Dù chưa hết hẳn nhưng người dân rất hài lòng” - ông Hưng cho biết.

Tương tự, từ khi dự án chống ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu hoàn thành, người dân khu vực này cũng không còn phải chịu cảnh “sống chung” với ngập nước mỗi khi có mưa như trước.

Anh Phạm Việt Cương, chủ một của hàng bán quần áo trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu cho biết, trước đây, mưa to chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ ngay lập tức khu vực này ngập sâu khoảng 40cm, nếu mưa liên tục khoảng 2 giờ thì nước ngập lên cả nửa mét và kéo dài cả giờ đồng hồ. Thế nhưng, từ giữa năm 2017 đến nay, tình trạng này đã không còn xảy ra.

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, năm 2015, trên địa bàn thành phố có hơn 25 điểm ngập khi trời mưa. Để khắc phục tình trạng này, trong gần 3 năm qua, TP.Biên Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai các dự án thoát nước, chống ngập cục bộ. Đến nay, đa số các điểm ngập tại khu vực nội ô TP.Biên Hòa đã được hạn chế. Đặc biệt, tại nhiều “điểm nóng” như khu vực ngã năm Biên Hùng, ngã tư Lạc Cường, đường Huỳnh Văn Nghệ đoạn qua KP.3, phường Bửu Long... tình trạng ngập nước khi trời mưa đã được “hạ nhiệt”.

* Tiếp tục triển khai các dự án chống ngập

Cùng với việc triển khai các dự án chống ngập tại các điểm ngập cục bộ, TP.Biên Hòa cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các dự án nạo vét suối Tân Mai, suối Bà Bột, suối Linh, suối Cầu Quan, suối Bà Lúa, suối Chùa nhằm cải thiện khả năng thoát nước.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện nay 2 dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp (đoạn từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đến Cục Thống kê Đồng Nai) và đường Hoàng Minh Chánh, phường Hóa An đang được triển khai thi công.

Ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2020 các dự án này mới hoàn thành thi công. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị đang phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành sớm. “Dự kiến vào cuối năm nay 2 dự án này sẽ hoàn thành qua đó giải quyết các điểm ngập trong khu vực nội ô của TP.Biên Hòa” - ông Võ Thành Lê Phương cho biết.

Công nhân thi công tuyến công thoát nước tại dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp. Ảnh: P.Tùng
Công nhân thi công tuyến công thoát nước tại dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp. Ảnh: P.Tùng

Đối với khu vực ngoại ô, 2 “điểm nóng” về ngập nước hiện nay của TP.Biên Hòa vẫn chưa được khắc phục là điểm ngập khu vực vòng xoay Cổng 11 (giao giữa 2 phường Long Bình, Phước Tân) và điểm ngập Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, KP.1, phường Long Bình Tân.

Để giải quyết tình trạng ngập nước tại 2 khu vực này, UBND TP.Biên Hòa đã giao cho Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư để triển khai các dự án.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, đối với dự án chống ngập tại khu vực vòng xoay Cổng 11, hiện nay đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để trình phê duyệt thực hiện. Riêng điểm ngập tại khu vực Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, dự án đã được phê duyệt và đang làm thủ tục để đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. “Trong tháng 10 tới sẽ tiến hành đấu thầu chọn nhà thầu thi công đối với dự án này” - ông Minh cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều