Làm cà phê "thật" ở vùng quê

Cập nhật lúc 22:14, Thứ Hai, 12/08/2019 (GMT+7)

Chủ của cơ sở rang xay cà phê Nguyên Anh (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) là hai chàng trai Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Văn Nguyên vừa bước vào độ tuổi 30. Nhưng từ 6 năm trước, họ đã chọn về quê lập nghiệp với mô hình sản xuất dòng cà phê rang xay nguyên chất.

Anh Nguyễn Tuấn Anh giới thiệu sản phẩm cà phê nguyên chất do cơ sở mình sản xuất
Anh Nguyễn Tuấn Anh giới thiệu sản phẩm cà phê nguyên chất do cơ sở mình sản xuất

Thời điểm đó, người tiêu dùng khu vực này còn khá lạ lẫm với phong trào cà phê rang xay nguyên chất đang phát triển rầm rộ ở các đô thị và thành phố lớn.

* Hai người trẻ mê cà phê thật

Anh Tuấn Anh kể: “Tôi và người bạn cùng đầu tư cơ sở cà phê Nguyên Anh quen nhau khi học ngành kỹ sư xây dựng. Khi về lại quê làm việc chung công ty và càng quen thân khi có cùng sở thích uống cà phê nguyên chất”. Lý do khiến hai chàng kỹ sư xây dựng này rẽ sang ngành hàng cà phê cũng vì đi khắp các quán ở quê mà không tìm thấy quán nào bán cà phê nguyên chất.

Tuấn Anh - Văn Nguyên cũng bỏ thời gian tham gia các hội, nhóm mê cà phê; tìm hiểu bí quyết chế biến. “Chính những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình thử nghiệm chế biến đã giúp chúng tôi định chuẩn được quy trình sản xuất ra những sản phẩm cà phê ngon. Đây cũng là những viên gạch đầu tiên cho cơ sở sản xuất cà phê Nguyên Anh” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Theo anh Tuấn Anh, sản phẩm cà phê ngon không chỉ yêu cầu cao trong kỹ thuật chế biến mà phải đảm bảo từ nguồn nguyên liệu có hạt cà phê ngon. Nhờ có lợi thế người trong gia đình, họ hàng đều làm nghề trồng cà phê, hai chàng trai trẻ này có điều kiện về tận vườn sản xuất; kiểm soát được nguồn nguyên liệu từ việc chọn lọc được những hạt cà phê đủ độ già, độ chín cho đến khâu phơi, bảo quản.  

* Tìm thị trường ngách

Khó khăn của hai bạn trẻ khi chọn khởi nghiệp với nghề tay ngang là chuyện tìm thị trường tiêu thụ. Anh Tuấn Anh cho biết, cơ sở rang xay cà phê Nguyên Anh được thành lập vào năm 2013. Đây là thời điểm phong trào cà phê thật, cà phê rang xay đang phát triển khá rầm rộ ở các đô thị lớn nhưng khá mới lạ với các vùng quê.

Tuấn Anh nhớ lại: “Thời gian đầu, khi tôi đem cà phê đi chào hàng tại các quán nước, hầu như không mấy khách đặt mua vì cà phê nguyên chất pha ra không có màu đen, độ sánh và vị nồng đậm như dòng cà phê thị trường đã quen dùng. Chúng tôi mất cả năm đi khắp nơi chào hàng, giới thiệu sản phẩm mới bắt đầu có khách quen. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì theo đuổi vì tin mình có thể đóng góp vào việc tạo nên sự thay đổi về xu hướng uống và thưởng thức cà phê thật, cà phê an toàn nơi thị trường ngách nhưng không thiếu tiềm năng này”.

Khi sản phẩm bắt đầu được thị trường tiếp nhận, Tuấn Anh - Văn Nguyên mới mạnh dạn đầu tư máy móc, mở rộng xưởng sản xuất. Để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, họ tự mở quán cà phê làm nơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm; mở thêm kênh bán hàng online. Hiện sản phẩm của họ không chỉ trở nên quen thuộc ở địa phương mà dần mở rộng kênh tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Lê Quyên

.
.
;
.
.