Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh công tác kiểm đếm, thu hồi đất

11:06, 02/06/2019

Công tác chỉnh lý bản đồ giữa thực tế và trên hồ sơ sổ sách tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay đang có sự chênh lệch nhau khá lớn, khiến cho tổ công tác đền bù có nhiều lo lắng về tiến độ.

Công tác chỉnh lý bản đồ giữa thực tế và trên hồ sơ sổ sách tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện nay đang có sự chênh lệch nhau khá lớn. Điều này khiến cho tổ công tác đền bù có nhiều lo lắng về tiến độ. Mới đây, UBND tỉnh đã có buổi rà soát công tác đo đạc, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của dự án thu hồi đất cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thực tế cho thấy tiến độ đang khá chậm so với kế hoạch.

Đoàn công tác của tỉnh đối soát bản đồ tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Ảnh: K.GIỚI
Đoàn công tác của tỉnh đối soát bản đồ tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Ảnh: K.GIỚI

Đối với sự tiến triển chậm của công việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu rà soát lại toàn bộ các khâu và có phương án điều chỉnh nhằm tăng tốc cho kịp tiến độ đề ra.

* Sai lệch nhiều so với thực tế

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, đến nay các tổ công tác chỉ mới thực hiện đối soát được hơn 50 hồ sơ tại các xã Bình Sơn và Long An. Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho biết, qua đối soát thực tế, tình trạng sai lệch so với bản đồ là khá nhiều khiến công việc chậm hơn so với tiến độ chung.

Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế. Đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy quyền sử dụng đất nhưng ranh giới được xác định là không thay đổi, không tranh chấp, không lấn chiếm thì được bồi thường theo diện tích đo thực tế. Trường hợp phần diện tích đất thực tế nhiều hơn so với diện tích ghi trên giấy được xác định là do lấn chiếm thì không được bồi thường theo thực tế.

Cụ thể, rất nhiều hồ sơ đất đai ở đây có thông tin và số liệu giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản đồ đang quản lý không phù hợp với nhau.

Qua thực tế công việc, tổ công tác kiểm đếm đã cho biết tình trạng chung của sự biến động trên thực tế chủ yếu nằm ở chỗ các thửa đất bị sai ranh giới, thửa đất không còn hình dạng cũ do các hộ dân tự tách - gộp thửa, mở đường đi. Chưa kể, nhà cửa ở một số khu vực cũng được xây dựng thêm nên khi đối soát với bản đồ cũ không khớp khiến phải chỉnh lý lại hồ sơ diễn ra khá nhiều. 

Cũng theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, đến nay các tổ công tác kiểm đếm vẫn đang phối hợp với các xã Long An, Bình Sơn để tiến hành đối soát và kiểm tra thực địa, nhưng vấn đề khó khăn còn nằm ở việc quy chủ đất bởi các chủ đất đã sang nhượng giấy tay cho nhau, chủ cũ đã không còn ở tại chỗ, còn chủ mới thì địa chỉ không rõ ràng.

Theo thống kê của UBND huyện Long Thành, hiện tại tổng số trường hợp ban hành thông báo thu hồi đất gần 5.300 trường hợp, số có địa chỉ rõ ràng chỉ đạt gần 2.800 trường hợp, số không có địa chỉ rõ ràng chiếm hơn 1 ngàn trường hợp và số vắng chủ lên tới trên 1.500 trường hợp. Ở xã Long An, số diện tích đất đất vắng chủ khá nhiều, gần 1 ngàn trường hợp và gần 500 trường hợp địa chỉ không rõ ràng khiến việc gửi thông báo cho các chủ đất này gặp phải không ít khó khăn...

* Buộc phải làm song song

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng với công tác giải phóng mặt bằng hiện nay, bắt buộc phải kết hợp các khâu để cùng làm một lúc theo dạng cuốn chiếu mới kịp được tiến độ đề ra. So với tiến độ chung, số hồ sơ do huyện Long Thành thực hiện đối soát hiện nay còn chậm, cần phải tổ chức lại để công việc chạy nhanh hơn.

“Qua tính toán nghiên cứu các phương án, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tỉnh chọn cách làm cuốn chiếu đối soát từng thửa đất, xong hồ sơ nào dứt điểm hồ sơ đó, nếu sử dụng phương pháp đo vẽ mới toàn bộ sẽ không thể kịp” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nói.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, việc làm theo phương pháp chỉnh lý bản đồ sẽ có khối lượng công việc nhiều hơn so với cách thực hiện đo mới toàn bộ diện tích nhưng có thể làm song song cùng một lúc được nhiều công đoạn nên tổng thời gian sẽ rút ngắn. Nếu tổ chức đo vẽ mới, sẽ phải chờ đợi từng công đoạn dẫn đến không thể kịp tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng cho rằng, trong khi triển khai công việc theo thực tế, các tổ công tác cũng cần xác định phương pháp làm như hiện tại có ổn không, có cần điều chỉnh các công đoạn nào để tiến độ được nhanh hơn hay không? Khi thấy có phương án tốt hơn, cần đề xuất để Ban chỉ đạo điều chỉnh phương án thực hiện trong thời gian tiếp theo phù hợp hơn. Căn cứ theo tiến độ chung thì một số công việc do các tổ thực hiện đến nay chưa đảm bảo, cần có phương pháp cải tiến, nếu không nguy cơ vỡ tiến độ là rất lớn. 

Theo kế hoạch, trong tuần này UBND tỉnh sẽ cùng các tổ công tác kiểm đếm rà soát các công đoạn trong quy trình thực hiện. Qua đó nhằm đưa ra những phương án mới hữu hiệu hơn cho các công đoạn thực hiện.

Khắc Giới

Tin xem nhiều