Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh: Đổi mới cách phục vụ dân

10:05, 31/05/2019

Để làm các thủ tục hành chính nhanh gọn, TP.Long Khánh bổ sung các thủ tục như: cấp giấy chứng minh nhân dân, hợp đồng cung cấp điện, nước. Ngoài ra còn có 20 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 (các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường internet) thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.

Để làm các thủ tục hành chính nhanh gọn, TP.Long Khánh bổ sung các thủ tục như: cấp giấy chứng minh nhân dân, hợp đồng cung cấp điện, nước. Ngoài ra còn có 20 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 (các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường internet) thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.

Người dân làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của TP.Long Khánh. Ảnh: M.HUỆ
Người dân làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của TP.Long Khánh. Ảnh: M.HUỆ

Điều này đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện hơn giữa chính quyền và người dân.

* Quan trọng là dân hài lòng

Ông Nguyễn Văn Lợi, người dân phường Xuân Bình chia sẻ: “Tôi đến làm giấy xin để xác nhận vay vốn ngân hàng và chỉ khoảng 10 phút là hoàn thành hết công việc, thời gian nhanh hơn trước rất nhiều. Đây là việc rất đáng khen cho công tác quyết tâm cải cách hành chính của thành phố”.

Cũng có nhận xét tương tự về hoạt động một cửa của TP.Long Khánh, bà Lê Thị Tương Thu, người dân huyện Cẩm Mỹ đến làm hồ sơ cho biết, trước đây khi đến Long Khánh làm hồ sơ thủ tục, bà phải chờ đợi khá lâu, nhưng hiện nay các công đoạn làm hồ sơ đã rút ngắn, đỡ mất thời gian rất nhiều.

Công tác cải cách hành chính đã được UBND TP.Long Khánh đặt ra làm nhiệm vụ hàng đầu để thúc đẩy sự phát triển kinh tế hướng đến một thành phố hiện đại. Để tăng cường thực hiện kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên kiểm tra đột xuất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời còn trang bị hàng loạt camera, màn hình theo dõi. Hệ thống camera còn được kết nối với máy của Thường trực UBND thành phố và Chánh Văn phòng HĐND-UBND thành phố để quản lý theo dõi.

* Tỷ lệ công việc đạt cao

Bà Nguyễn Thị Minh Hà, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Long Khánh, Tổ trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo toàn bộ bộ phận một cửa từ xã đến phường giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức khảo sát lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính ngày càng cao hơn.

Một góc đô thị Long Khánh
Một góc đô thị Long Khánh

 Trong năm 2018, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết được 97.834 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,4%. Trong quý I-2019, thành phố tiếp nhận trên 16.600 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 14.449 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87%, số hồ sơ còn lại đang được giải quyết theo quy trình. 

Nhiều dịch vụ, ứng dụng mới, đặc biệt là ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin đã được khai thác triệt để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ. Cụ thể như, ứng dụng mạng xã hội Zalo, tổng đài dịch vụ công 1022 giúp người dân và doanh nghiệp bớt được thời gian và chi phí đi lại. Đối với việc quản lý, hiện TP.Long Khánh tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống phần mềm Egov quản lý văn bản và điều hành để giải quyết công việc hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đã thực hiện cấp 109 chứng thư số, chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Việc triển khai ứng dụng chữ ký số cũng đã phát huy hiệu quả sử dụng, góp phần đẩy mạnh việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử qua môi trường mạng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan chuyên môn, góp phần tích cực cho quá trình cải cách theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả và hiện đại.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác triển khai cải cách hành chính của đơn vị mình. Thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra giám sát công bố kết quả giải quyết thủ tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực. Mục đích cuối cùng là giải quyết công việc tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4”.

Hiệu quả công tác cải cách hành chính của TP.Long Khánh đang góp phần tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Minh Huệ

Tin xem nhiều