Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn tình trạng "giá Tết"

09:02, 11/02/2019

Trong và sau Tết Nguyên đán 2019, nhiều mặt hàng rau củ quả, thịt heo, gà, bò và các dịch vụ khác như: thuê xe ô tô, ăn uống, rửa xe, giữ xe... đã tăng giá từ 5-30%.

Trong và sau Tết Nguyên đán 2019, nhiều mặt hàng rau củ quả, thịt heo, gà, bò và các dịch vụ khác như: thuê xe ô tô, ăn uống, rửa xe, giữ xe... đã tăng giá từ 5-30%.

Một sạp bán thịt heo ở chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) vào dịp sau Tết
Một sạp bán thịt heo ở chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) vào dịp sau Tết

Dự kiến “giá tết” sẽ kéo dài đến khoảng rằm tháng Giêng. Sau đó, có nơi sẽ “thiết lập” mặt bằng giá mới, có nơi không.

* Dịch vụ ăn uống “đội” giá mạnh

Theo ghi nhận tại TP.Biên Hòa, giá bán tại các quán ăn tăng khoảng 10-30%, giá nước uống tại nhiều quán cà phê cũng tăng từ 5-20% vào dịp sau Tết do giá nhân công cao. Nhiều hàng quán mở cửa xuyên Tết, kể cả mùng 1 Tết để đón khách. Ông Bùi Văn Thìn, Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Suối Cát, Trưởng ban quản lý chợ Suối Cát (huyện Xuân Lộc) cho biết, nhiều hàng quán phục vụ thức ăn sẵn tại chợ đã hoạt động từ mùng 1 Tết, giá các loại rau, củ, quả cũng tăng từ 5-10% so với ngày thường.

Khảo sát nhiều quán ăn tại TP.Biên Hòa và các huyện, TX.Long Khánh cho thấy, từ chiều mùng 1 Tết có nhiều quán đã mở cửa đón khách. Tuy nhiên, giá tăng khá cao, đơn cử giá 1 tô bún, phở, ngày thường dao động từ 25-30 ngàn đồng/tô thì những ngày Tết bị đẩy lên 30-40 ngàn đồng/tô; cơm tấm trước đây 20-25 ngàn đồng/đĩa, mấy ngày Tết tăng lên 30-35 ngàn đồng/đĩa. Giá các loại đồ uống cũng tăng theo ở mức 10-50% tùy nơi. Lý do người bán đưa ra là thực phẩm tăng giá, giá nhân công phải trả cao gấp 2-3 lần nên phải tăng giá sản phẩm bán ra để bù chi phí.

Tại các chợ, giá cả các loại rau, củ, quả tươi sống hiện cũng tăng từ 5-10%. Trong khi đó, theo ghi nhận tại chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa) vào ngày mùng 6 Tết, giá cả nhiều loại mặt hàng rau, củ, quả, các loại cá tăng giá khoảng 10-30%.

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, giá heo hơi bình quân trên địa bàn tỉnh hiện 51,5 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 500-1.000 đồng/kg so với trước Tết. Lượng heo cung ứng được đảm bảo không sợ thiếu hụt.

* Giá dịch vụ, vận tải cũng tăng

Sau Tết, vé ô tô và các dịch vụ thuê xe ô tô, rửa xe, giữ xe... đều bị đẩy giá tăng 10-30%. Từ trước Tết, giá tàu, xe chiều từ Đồng Nai ra miền Trung, miền Bắc, Tây nguyên và các tỉnh miền Tây đã tăng từ 10-30% và sau Tết tăng chiều ngược lại. Các hãng xe đưa ra lý do tăng giá vé vào dịp Tết để bù lại vì khách đi lại chỉ đông ở một chiều đi về các tỉnh trước Tết, còn chiều ngược lại rất vắng. Còn sau Tết, chiều từ các tỉnh về Đồng Nai đông, nhưng từ Đồng Nai đi các tỉnh thì lại thưa khách.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Bến xe Biên Hòa cho biết: “Thông thường vào dịp Tết Nguyên đán, các nhà xe đều tăng giá vé từ 10-20% so với ngày thường chiều đông khách đi để bù cho chiều ngược lại vắng khách. Bến xe cũng có nhắc nhở, kiểm tra không để các nhà xe tăng giá quá cao ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân”.

Tại Bến xe Đồng Nai, Bến xe Long Khánh, giá vé chiều từ các tỉnh về Đồng Nai đều tăng, chiều từ Đồng Nai đi các tỉnh giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ, tùy theo lượng khách đi lại nhiều hay ít. Những dịch vụ cho thuê xe đi lễ chùa dịp đầu năm cũng tăng từ 10-20% so với ngày thường. Nhiều tiệm rửa xe trong tỉnh cũng tăng giá rửa xe máy thêm 5-10 ngàn đồng/xe, xe ô tô 20- 30 ngàn đồng/xe.

* Siêu thị đảm bảo nguồn hàng

Theo ghi nhận, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh mở cửa trở lại từ khoảng mùng 2-4 Tết. Dịp đầu năm, các siêu thị, trung tâm thương mại như: Co.op Mart Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai, hệ thống BigC Tân Hiệp, BigC Đồng Nai... đều có nhiều chương trình ưu đãi, “hái lộc xuân” vào dịp đầu xuân mới.

Người dân đến mua sắm tại Lotte Mart Đồng Nai vào dịp sau Tết
Người dân đến mua sắm tại Lotte Mart Đồng Nai vào dịp sau Tết

Ông Lê Quốc Thông, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm sau Tết được Lotte Mart Đồng Nai chuẩn bị dồi dào nên giá cả sẽ không có nhiều biến động.

Tương tự, ông Vũ Thanh Tân, Trưởng phòng Truyền thông của hệ thống siêu thị BigC cho hay, hệ thống BigC Đồng Nai vẫn triển khai chương trình bình ổn giá nên giá cả các mặt hàng gần như không biến động so với trước Tết, nguồn hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả sau Tết được đảm bảo do có kế hoạch chuẩn bị từ trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Giám đốc Siêu thị Hoàng Đức (TX.Long Khánh) cho hay, do siêu thị có các phương án để chủ động nguồn hàng dự trữ, giá cả các mặt hàng hầu hết được giữ nguyên trong dịp trước, trong và sau Tết.

 Khánh Minh - Hải Quân

Tin xem nhiều