Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển "đất vàng" ngã tư Tân Phong

10:11, 07/11/2018

UBND tỉnh đang tính toán phương án cho đấu giá khu vực đất công tại góc ngã tư Tân Phong thuộc KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa.

UBND tỉnh đang tính toán phương án cho đấu giá khu vực đất công tại góc ngã tư Tân Phong thuộc KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa.

Một góc ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) nơi dự kiến sẽ đấu giá đất để phát triển đô thị khang trang hơn.
Một góc ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) nơi dự kiến sẽ đấu giá đất để phát triển đô thị khang trang hơn.

Đây được xem là khu “đất vàng” của thành phố. Mục đích đấu giá khu đất này ngoài việc có thêm ngân sách để đầu tư cho các dự án khác, điều quan trọng nữa là có thể góp phần chỉnh trang đô thị Biên Hòa.

* Khai thác lợi thế đất

Khu đất dự kiến đấu giá nằm ngay vị trí góc ngã tư Tân Phong, trên trục đường Nguyễn Ái Quốc tính từ cây xăng Tín Nghĩa đến hẻm giáp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), nếu nhìn từ phía trục đường Đồng Khởi thì vị trí sẽ kéo từ cây xăng Tín Nghĩa đến hết Trung tâm y tế dự phòng.

Khu vực “đất vàng” này có diện tích khoảng 1,7 hécta, phần lớn là đất công do các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước đang sử dụng như: Công ty TNHH một thành viên khai thác Công trình thủy lợi Đồng Nai, trụ sở Liên minh Hợp tác xã, Trung tâm y tế dự phòng... và một số đơn vị khác.

Theo ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, đây là khu đất khá đẹp để phát triển khu thương mại dịch vụ, nhà ở cao tầng. Ý kiến này cũng được Trưởng phòng Quản  lý đô thị TP.Biên Hòa Doãn Văn Đồng đồng tình. “Hiện tại khu vực này khá lộn xộn trong sắp xếp nhà cửa, trụ sở các cơ quan, do đó quan điểm của thành phố là nên tổ chức đấu giá để cho các nhà đầu tư phát triển dự án tạo diện mạo mới cho thành phố” - ông Đồng chia sẻ.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm đề xuất, không chỉ khu đất 1,7 hécta ngay góc ngã tư Tân Phong mà dọc tuyến đường Nguyễn Ái Quốc kéo dài về hướng cầu Săn Máu cũng cần rà soát vì nơi đây quỹ đất công vẫn còn khá lớn nhưng chưa khai thác đúng mức. Theo ông Trịnh Tuấn Liêm, nếu cho đấu giá tỉnh sẽ thu về một nguồn ngân sách khá lớn còn các nhà đầu tư có quỹ đất rộng dễ triển khai dự án. Đề xuất này cũng được UBND tỉnh chấp thuận,  lãnh đạo tỉnh hiện đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường rà soát toàn bộ diện tích đất công ở đây và sớm xây dựng thủ tục đấu giá.

* Không để đất vàng bị “treo”

Khu đất ngã tư Tân Phong được giới kiến trúc đánh giá là một trong những “bộ mặt” của thành phố tại khu vực hiện hữu, chính vì vậy các nhà chuyên môn cho rằng cảnh quan kiến trúc xây dựng ở đây phải được quan tâm đúng mức.

Theo ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, đây là khu vực cần kiểm soát tốt về mặt kiến trúc để tạo điểm nhấn cho bộ mặt thành phố. Quan tâm này của ông Phương hoàn toàn có lý bởi khu đất này nằm trên 2 trục đường chính của Biên Hòa.

Quan điểm của UBND TP.Biên Hòa khá rõ ràng trong việc kêu gọi đầu tư ở khu vực này là cần các nhà đầu tư có năng lực thực sự để dự án nhanh được triển khai và có những công trình xứng tầm. Để tránh tình trạng nhà đầu tư yếu năng lực, sau khi đấu giá xong lại... dựng hàng rào tôn chờ sang nhượng để kiếm lời dẫn đến đất vàng bị “treo”, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng cùng UBND TP.Biên Hòa xem xét quy hoạch và xây dựng điều kiện khi tham gia đấu giá đất ở đây. “Tham gia đấu giá đất khu vực này, chủ đầu tư phải trình được phương án xây dựng công trình quy mô như thế nào, kiến trúc cảnh quan ra sao, thời gian triển khai cụ thể... không để tình trạng đấu giá xong quây tôn để đó. Như vậy, mục đích của việc đấu giá khu đất để chỉnh trang đô thị mới có ý nghĩa” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, đường Nguyễn Ái Quốc ở đoạn này cần tính toán mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông. Đây cũng là trục đường chính cần những khu dân cư đẹp, nên khu đất này có thể phát triển trung tâm thương mại kết hợp nhà ở cao tầng tạo thành khu phức hợp.

Biên Hòa từ lâu đã là đô thị loại I, song các công trình tạo điểm nhấn cho thành phố hiện nay bị đánh giá là khá mờ nhạt. Do đó, việc đấu giá khu đất ngã tư Tân Phong đang được kỳ vọng khá nhiều bởi vừa khai thác được lợi thế về giá trị của khu “đất vàng” này, vừa có cơ hội tạo nên những công trình có vóc dáng xứng tầm cho TP.Biên Hòa.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều