Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung giải quyết những vấn đề "nóng"

10:05, 07/05/2018

Ngày 7-5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 4 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ tháng 5-2018.

Ngày 7-5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 4 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ tháng 5-2018.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại cuộc họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu tại cuộc họp.

Cuộc họp tập trung giải quyết vấn đề “nóng” về thoát nước, chống ngập và thực hiện các công trình trọng điểm.

* Tìm cách chống ngập

Tháng 4-2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 8.900 người, trong đó đưa vào các doanh nghiệp hơn 5 ngàn người; lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội khác giải quyết việc làm cho hơn 3,8 ngàn lao động. Lũy kế từ đầu năm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 27,8 ngàn người, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Ngay những ngày đầu mùa mưa, TP.Biên Hòa đã diễn ra ngập lụt ở nhiều nơi khiến người dân lo lắng. Đặc biệt xảy ra một số điểm ngập lụt mới tại xã Hóa An.

Theo ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa: “Biên Hòa đang tiến hành nạo vét các suối, yêu cầu các chủ đầu tư dự án thoát nước đẩy nhanh tiến độ, kết nối các hệ thống thoát nước nhằm giảm ngập. Tuy nhiên, có những dự án vẫn còn vướng thủ tục hành chính chưa thi công được nên một số khu vực của thành phố sẽ còn bị ngập”.

Không đồng tình với việc TP.Biên Hòa vừa mưa đã xảy ra ngập lụt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh: “Thời gian qua, chủ đầu tư các dự án thoát nước và chính quyền thành phố chưa thực hiện quyết liệt việc chống ngập. Cả 6 tháng mùa khô, các công trình thi công chậm, chưa dốc toàn lực để làm. Nếu không làm nhanh, tình trạng ngập lụt ở Biên Hòa còn tiếp diễn, ảnh hưởng rất lớn đến người dân”.

Công nhân Công ty TNHH Hùng Vương thi công gói thầu số 2 đường chuyền tải nước chính dọc đường 30-4 hệ thống chống ngập ngã 5 Biên Hùng làm việc cả ngày lễ 30-4. Ảnh chụp sáng ngày 30-4.
Công nhân Công ty TNHH Hùng Vương thi công gói thầu số 2 đường chuyền tải nước chính dọc đường 30-4 hệ thống chống ngập ngã 5 Biên Hùng làm việc cả ngày lễ 30-4 (Ảnh tư liệu, chụp sáng ngày 30-4).

Theo Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm, vừa qua sở đã đi kiểm tra những điểm ngập tại TP.Biên Hòa và sẽ cho nạo vét các suối, kết nối với hệ thống thoát nước để giảm ngập cho khu vực các phường Long Bình Tân, Long Bình; đồng thời xử lý tình trạng lấn chiếm sông, suối để đảm bảo thoát nước trong mùa mưa. Thế nhưng, theo nhận định của đại diện một số sở, ngành và TP.Biên Hòa, tình trạng ngập lụt năm nay có thể giảm chứ chưa xóa được.

* Các giải pháp cho kinh tế

Năm 2017, năng lực cạnh tranh của Đồng Nai tăng 8 bậc, cải cách hành chính cũng được đánh giá cao. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 5,84 tỷ USD, mặc dù xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã mở rộng được các thị trường khác nên xuất khẩu Đồng Nai vẫn khá tốt. Những ngành có tăng trưởng cao là: dệt may, xơ sợi dệt, giày dép, điện tử, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị và phụ tùng...

Theo UBND tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 4-2018 tăng gần 2,8%. Theo đó, 4 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 8%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 12,8%, bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng gần 12%.

Tuy nhiên, thu hút đầu tư nước ngoài, trong nước và thành lập mới doanh nghiệp lại giảm so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc phụ trách, điều hành Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Gần 4 tháng đầu năm, thu hút đầu tư nước ngoài chỉ đạt 456,5 triệu USD, bằng 95,6% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư trong nước cũng chỉ bằng gần 88% so với cùng kỳ”. Nguyên nhân của việc thu hút đầu tư giảm là do Đồng Nai thu hút có chọn lọc kỹ càng, những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm đều bị từ chối.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu: “Các sở, ngành phải tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, đơn giản thủ tục hành chính, giải quyết nhanh hồ sơ để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài. Bên cạnh đó, có những giải pháp tiếp tục mở rộng xuất khẩu”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai tăng cường các biện pháp quản lý tín dụng, trong đó chú ý đến hoạt động của các quỹ tín dụng và có biện pháp xử lý nhanh. Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn bên cạnh nhiệm vụ quản lý trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp phải chú ý an toàn của các hồ, đập vì mùa mưa lũ sắp đến; có chỉ đạo kịp thời trong việc thực hiện các dự án trọng điểm về các hồ chứa như: Gia Măng (huyện Xuân Lộc), Suối Tre
(TX.Long Khánh).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: “Các địa phương phải có kế hoạch cụ thể thực hiện tốt các tiêu chí về xã nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu. Có như vậy mới hoàn thành theo đúng kế hoạch của tỉnh đã đề ra từ đầu năm. Nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương báo cáo tỉnh kịp thời tháo gỡ”. Ông Chánh cũng đề nghị huyện Xuân Lộc phải hoàn thành nhanh hồ sơ về huyện nông thôn mới kiểu mẫu trong tháng 5 để mời các bộ, ngành về thẩm định và công nhận.

Hương Giang


 

Tin xem nhiều