Báo Đồng Nai điện tử
En

Lò gạch "bao vây" khu công nghiệp

07:03, 05/03/2018

2 khu công nghiệp (KCN) Long Đức và An Phước (huyện Long Thành) được đầu tư khá bài bản, thu hút các nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia phát triển, song xung quanh vẫn tồn tại những lò gạch gây ô nhiễm.

2 khu công nghiệp (KCN) Long Đức và An Phước (huyện Long Thành) được đầu tư khá bài bản và đã thu hút các nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia phát triển, song xung quanh khu vực này vẫn tồn tại những lò gạch gây ô nhiễm. Tình trạng này đang khiến nhiều nhà đầu tư ngao ngán.

Đất từ trong các đường vào lò gạch tràn ra tuyến đường chính đi vào khu công nghiệp.
Đất từ trong các đường vào lò gạch tràn ra tuyến đường chính đi vào khu công nghiệp.

Thực tế, nhiều chủ lò gạch cũng từng có những động thái khắc phục tình trạng gây ô nhiễm, song đến nay vẫn không giải quyết được vấn đề.

* Nắng bụi, mưa sình

Trên trục đường duy nhất đi vào 2 KCN Long Đức và An Phước, 2 bên đường hiện có nhiều lò gạch “đóng đô” khiến cho mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì bùn lầy. Nguyên nhân là do đất từ các lò gạch theo bánh xe ra đường và một phần vương vãi từ những xe chở đất sét nguyên liệu cho các lò gạch ở đây.

Giám đốc hành chính Công ty TNHH đầu tư Long Đức (chủ đầu tư KCN Long Đức) Phạm Nhật Hạnh cho biết trong KCN này chủ yếu là các nhà đầu tư Nhật Bản rất kỹ và sạch sẽ nên thường xuyên phàn nàn về vấn đề ô nhiễm ở đây. “Trong KCN cũng có nhiều công trình xây dựng, xe chở đất, vật liệu ra vào liên tục nhưng vẫn giữ được đường sạch sẽ, bởi trước khi trong công trình ra xe phải được rửa sạch. Đoạn đường bị dơ bẩn hiện nằm ngoài  KCN nên chúng tôi không xử lý được, chỉ biết kiến nghị với cơ quan chức năng” - ông Hạnh chia sẻ.

Khói đen mù mịt từ lò gạch thải ra gây ô nhiễm
Khói đen mù mịt từ lò gạch thải ra gây ô nhiễm

31 lò gạch hoạt động ở khu vực này còn gây ra tình trạng khói bụi ô nhiễm môi trường. Ông Vũ Văn Luyến, đại diện Tổng công ty Tín Nghĩa - chủ đầu tư KCN An Phước, cho hay các lò gạch nằm gần 2 KCN nên khói bụi gây ảnh hưởng rất nhiều. Ông Luyến nói: “Khói từ các lò gạch thường xuyên tạo ra lớp bụi lửng lơ trong không khí, các nhà đầu tư đến tìm hiểu KCN gặp những lúc như vậy đã bày tỏ sự quan ngại. Các doanh nghiệp đã đầu tư tại đây cũng lo lắng đến sức khỏe của công nhân khi thường xuyên phải đối mặt với tình trạng khói bụi này”.

* Vẫn chờ di dời

Để giảm thiểu tình trạng mất vệ sinh trên đường vào 2 KCN An Phước và Long Đức, UBND huyện Long Thành đã giao cho UBND xã An Phước phối hợp với các chủ lò gạch ở đây vệ sinh đoạn đường này. Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã An Phước, cho hay xã đã ký hợp đồng với Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Tươi Sáng để vệ sinh đường thường xuyên.

Cũng theo ông Tiếp, vào mùa khô việc vệ sinh còn dễ nhưng đến mùa khô rất cực vì lượng đất từ đường vào các lò gạch vương vãi ra rất nhiều. Trong mùa khô, đội dọn đường ở đây chỉ cần 5 người vừa quét và xịt nước rửa đường nên tình hình tương đối ổn, nhưng đến mùa mưa đội phải tăng cường người lên 8 công nhân làm việc khá vất vả, những thời điểm mưa nhiều vẫn không đảm bảo. Toàn bộ số tiền chi trả cho hoạt động dọn dẹp vệ sinh ở đây do các chủ lò gạch đóng góp.

Về phương án xử lý các lò gạch, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho biết toàn bộ 31 lò gạch khu vực này nằm trong kế hoạch di dời của huyện. Hiện tại huyện đã chuẩn bị một cụm công nghiệp vật liệu xây dựng tại xã Phước Bình để di dời các lò gạch.

Theo lãnh đạo huyện Long Thành, việc di dời chưa thể thực hiện ngay được do phải đợi quyết định của UBND tỉnh. “Phải có quyết định của UBND tỉnh chúng tôi mới thực hiện được, bởi còn liên quan đến thời gian và các khoản hỗ trợ. Các lò gạch ở khu vực này cũng di dời từ nơi khác về đây, hiện do chồng lấn với bãi tập xe tăng và ô nhiễm ảnh hưởng đến 2 KCN nên phải di dời một lần nữa về Phước Bình” - ông Hưng nói.

Khắc Giới

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích