Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác thị trường ngách logistics

07:02, 12/02/2018

Những ngày cuối năm đoàn xe vận chuyển của ông Đặng Quốc Nghi (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đang phải hoạt động tối đa công suất.

Những ngày cuối năm đoàn xe vận chuyển của ông Đặng Quốc Nghi (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đang phải hoạt động tối đa công suất.

Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt.
Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt.

Không chỉ trước tết mà sau tết cũng là thời điểm có tần suất vận chuyển hàng khá nhiều.

* Vận chuyển hàng “khó tính”

Chia sẻ về lĩnh vực vận chuyển hàng thực phẩm của doanh nghiệp, ông Nghi vẫn thường nói đùa đây là ngành hàng “khó tính”, bởi không thể chở bằng xe thông thường mà sử dụng xe làm mát và xe lạnh. Trong đoàn xe ô tô tải hơn 10 chiếc thì ông Nghi trang bị 2/3 là xe lạnh. “Chở suất ăn công nghiệp cho các công ty cũng như hàng tươi sống cho các siêu thị buộc phải dùng xe lạnh và xe mát mới đảm bảo. Đầu tư cho lĩnh vực này tốn kém hơn so với vận tải hàng hóa thông thường và tính rủi ro cũng rất cao vì thị trường khá hẹp” - ông Nghi chia sẻ.

Cũng theo ông chủ của đoàn xe Rồng Nam Việt, sự “khó tính” của hàng hóa ở đây không chỉ đơn thuần là phải sử dụng xe chuyên dùng mà thời gian đòi hỏi phải chính xác, đặc biệt là chở suất ăn cho công nhân. Thời gian giao hàng chỉ cần lệch một chút là ảnh hưởng đến thời gian ăn, nghỉ ngơi của công nhân và kéo theo đó là ảnh hưởng đến chuyền sản xuất. Chính vì vậy, các khách hàng của ông đều yêu cầu thời gian phải thật chính xác.

Đoàn xe của ông Nghi không chỉ vận chuyển hàng cho doanh nghiệp trong tỉnh mà còn vươn đến các tỉnh khác như: Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu. Hoạt động giao nhận hàng ngoài tỉnh chủ yếu là các mặt hàng tươi sống như: rau, củ, quả, thịt, cá.

* Không cạnh tranh bằng giá

Hoạt động trong lĩnh vực logistics trên 10 năm và làm việc với các đối tác nước ngoài nhiều, ông Nghi nhận ra rằng trong bối cảnh cạnh tranh để phát triển thì yếu tố giá thấp không phải là yếu tố quyết định như nhiều người lầm tưởng. Ông Nghi nói: “Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận chuyển sử dụng phương án giảm giá để cạnh tranh khiến cho thị trường hoạt động khá lộn xộn. Cách làm theo kiểu hạ giá để cạnh tranh chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia vào thị trường”. Theo ông Nghi, các khách hàng lớn, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài, lại quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ hơn là giá. Bởi lo nhất của các doanh nghiệp này là thời gian giao nhận hàng ảnh hưởng đến sản xuất, việc đó tốn kém hơn nhiều so với chênh lệch một chút giá vận chuyển. Đây cũng là điểm cốt lõi để ông xây dựng thương hiệu và giữ vững thị phần cho công ty mình. Thời gian qua nhiều đơn vị vận chuyển không có hàng để chạy, trong khi đó đoàn xe của ông Nghi vẫn hoạt động tối đa công suất và ông đang lên kế hoạch đầu tư thêm xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ vận chuyển hàng bằng ô tô, Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt còn sử dụng 20 chiếc xe máy để giao nhận các loại hàng nhỏ với cự ly gần trong đô thị. Ông Nghi cho rằng phải sử dụng nhiều hình thức để tối ưu hóa việc giao nhận hàng đáp ứng nhu cầu cho khách. Ông cũng đang ấp ủ và chuẩn bị đưa vào hoạt động dịch vụ “đi chợ giùm bạn”. Dịch vụ này nhắm vào đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng ít thời gian. “Khách hàng chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, chúng tôi sẽ mua hàng tại các hệ thống siêu thị và giao tận nhà theo yêu cầu. Dịch vụ này ở các nơi khác hoạt động khá tốt, riêng Biên Hòa chưa có” - ông Nghi chia sẻ.

Khắc Giới

Tin xem nhiều