Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêu dùng còn "ngại" xăng E5

07:01, 06/01/2018

Theo đúng lộ trình, từ ngày 1-1-2018 toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92.

Theo đúng lộ trình, từ ngày 1-1-2018 toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92.

Sau khi không còn xăng RON 92, trong những ngày qua nhiều người vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học E5. Trong ảnh: Người dân lựa chọn đổ xăng RON 95 tại Cửa hàng xăng dầu Tam Hiệp (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa).
Sau khi không còn xăng RON 92, trong những ngày qua nhiều người vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học E5. Trong ảnh: Người dân lựa chọn đổ xăng RON 95 tại Cửa hàng xăng dầu Tam Hiệp (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa).

Khảo sát tại TP.Biên Hòa, hầu hết các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc ngừng bán xăng RON 92. Tuy nhiên, dù không còn xăng RON 92, nhưng lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn chưa cao, thay vào đó xăng RON 95 lại được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để thay thế xăng RON 92. Nhiều cửa hàng chuyển hẳn sang kinh doanh xăng RON 95.  

* Lượng tiêu thụ xăng E5 chưa cao

Theo ông Trần Thanh Giang, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Tam Hiệp (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa), cửa hàng đã thử nghiệm kinh doanh xăng sinh học E5 từ trước đó. Tuy nhiên, kể từ khi chính thức ngừng kinh doanh xăng RON 92, lượng khách hàng sử dụng xăng sinh học E5 vẫn chưa cao, chiếm khoảng 10%. Nguyên nhân chính là do tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng vào chất lượng xăng sinh học E5.

Trên trang chủ của Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) có khuyến cáo,  đối với các loại xe sử dụng động cơ cũ trước năm 1993, acid trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các gioăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993, điều này gần như không xảy ra do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Tương tự, anh Thanh Đại, nhân viên bán xăng của Cửa hàng xăng dầu Phúc Vĩnh Sang (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa), cho biết kể từ ngày 1-1-2018, khi cửa hàng bán xăng E5 thay cho xăng RON 92, số khách hàng lựa chọn xăng E5 chưa cao, chỉ khoảng 20%.

Nhân viên đổ xăng của Cửa hàng xăng dầu Tam Hiệp (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa) chia sẻ, lượng khách đổ xăng sinh học E5 chủ yếu là các tài xế taxi, xe kinh doanh, xe ôm, nhân viên giao hàng…

Anh Trần Cao Trung Đức, nhân viên giao hàng thường xuyên từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa, cho biết: “Tôi đã sử dụng xăng E5 cách đây vài tuần, thấy tiết kiệm được chi phí hơn trước đây, cũng như cảm thấy vui vì đã góp phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường xanh khi sử dụng xăng E5”.

Ông Phạm Văn Toan (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Sau khi sử dụng xăng E5 nhiều ngày qua cho xe hơi 4 chỗ của gia đình, tôi thấy chất lượng cũng tương tự như xăng RON 92 trước đây và gần như tương đương với xăng RON 95. Do đó, loại xăng nào rẻ hơn thì tôi sẽ lựa chọn”.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa chú ý và chủ động khi đổ xăng sinh học E5 mà đổ xăng theo thói quen, nhiều khi đơn giản là thấy trụ nào gần thì đổ ở trụ đó.

Ông Lĩnh Nam (cũng ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi đi xe số nên thấy dùng loại xăng nào chất lượng cũng như nhau, gặp trụ nào thì đổ ở trụ đấy không cần biết đó là loại xăng nào. Nếu cây xăng bố trí số lượng các trụ bơm xăng E5 hợp lý, gần tầm mắt thì tôi sẽ chọn loại xăng này”.

Tương tự, chị Thanh Nhã (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng chưa phân biệt được xăng RON 95 hay xăng E5, cứ tiện dừng ở trụ nào thì đổ xăng ở trụ đấy.

Một lý do khác khiến nhiều khách hàng vẫn còn lưỡng lự khi quyết định sử dụng xăng E5 là họ cần thêm thông tin phản hồi từ phía những người tiêu dùng khác hoặc trên các phương tiện thông tin, truyền thông để làm căn cứ sẽ quyết định có nên dùng xăng sinh học E5 hay không. Trong lúc chờ đợi thì họ dùng xăng RON 95 “cho chắc ăn”.

* Xăng RON 95 “đắt” hàng

Đại diện Cửa hàng xăng dầu An Bình (nằm ở góc ngã tư Vũng Tàu) cho biết cửa hàng có 3 trụ bơm xăng E5 và 7 trụ bơm xăng RON 95. Cửa hàng mới triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 từ ngày đầu năm 2018. Nhìn chung theo tâm lý chung, người nọ truyền tai người kia, phần lớn khách hàng vẫn lựa chọn đổ xăng RON 95. Nếu thời gian tới, nhu cầu sử dụng xăng sinh học E5 tăng thì cửa hàng sẽ cân đối lại số lượng trụ bơm phù hợp.

Người dân lựa chọn đổ xăng RON 95 tại cửa hàng Tam Hiệp(đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa.
Người dân lựa chọn đổ xăng RON 95 tại cửa hàng Tam Hiệp(đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa.

Nhiều cửa hàng cho biết kế hoạch kinh doanh của cửa hàng sẽ phụ thuộc vào việc khách hàng tiêu thụ mặt hàng nào nhiều hơn. Một số cửa hàng khi ngừng kinh doanh xăng RON 92 đã chuyển hẳn sang kinh doanh xăng RON 95.

Chị Vũ Thị Hồng Linh, kế toán của Cửa hàng xăng dầu Thành Thái (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), cho biết hiện cửa hàng chỉ kinh doanh xăng RON 95. Phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, cửa hàng sẽ có kế hoạch kinh doanh xăng sinh học E5 trong thời gian tới.

Hải Quân

Tin xem nhiều