Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó dẹp sạp thịt vỉa hè

03:12, 14/12/2017

Thời điểm diễn ra chương trình "giải cứu" thịt heo, một số người chăn nuôi cũng tự cứu bằng cách tổ chức giết mổ rồi đem bán trong khu dân cư. Sau một thời gian, không còn mấy người chăn nuôi tham gia hoạt động này.

Thời điểm diễn ra chương trình “giải cứu” thịt heo, một số người chăn nuôi cũng tự cứu bằng cách tổ chức giết mổ rồi đem bán trong khu dân cư. Sau một thời gian, không còn mấy người chăn nuôi tham gia hoạt động này. Chủ những điểm bán heo vỉa hè hiện đa số là tiểu thương. Họ đầu tư quầy kệ, dụng cụ bài bản hơn với mục đích kinh doanh lâu dài.

Điểm kinh doanh thịt heo vỉa hè trên đường tuyến đường nối từ đường Đồng Khởi vào chợ Trảng Dài thuộc KP.2, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thu hút khá đông người mua.
Điểm kinh doanh thịt heo vỉa hè trên đường tuyến đường nối từ đường Đồng Khởi vào chợ Trảng Dài thuộc KP.2, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thu hút khá đông người mua.

Trước tình trạng nở rộ các sạp thịt heo vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào giữa năm 2017, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Nhưng đến nay, tình trạng kinh doanh tự phát này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

* Nhộn nhịp chiếu thịt buổi chiều

Trong giai đoạn nhà nhà tự giết mổ heo đem bán, các sạp thịt heo tự phát xuất hiện khắp nơi: trên vỉa hè, trong khu dân cư, ở các góc chợ truyền thống... Nhưng sau thời gian sàng lọc, các sạp thịt heo tự phát chủ yếu tập trung  ở các vỉa hè gần các khu công nghiệp hoặc khu vực đông công nhân sinh sống. Các sạp thịt vỉa hè này hoạt động sôi nổi nhất vào buổi chiều khi công nhân tan ca có nhu cầu đi chợ mua thức ăn cho gia đình. Hầu hết các sạp thịt tràn ra vỉa hè cũng để công nhân chỉ cần tạt vào bên đường là có thể chọn mua thực phẩm.

Theo kế hoạch kiểm tra thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 của Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, kiểm tra kiểm soát về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định kiểm dịch, đóng dấu kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, niêm yết giá của các mặt hàng này là một trong những nội dung trọng điểm.

Điểm sơ vài khu vực mà các sạp thịt heo vỉa hè hoạt động khá sôi động. Cụ thể, chỉ trong khoảng 1km trên tuyến đường nối từ đường Đồng Khởi vào chợ Trảng Dài (thuộc KP.2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có cả chục điểm sạp thịt vỉa hè cho người mua lựa chọn. Khách mua nhộn nhịp, đông đúc nhất của các sạp thịt vỉa hè này là vào buổi chiều khi đoạn đường này đông nghẹt công nhân tan ca.

Hoạt động kinh doanh thịt vỉa hè cũng khá sôi động dọc đoạn đường 768 gần Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom). Ngoài các sạp thịt heo, thịt heo lai rừng thì ở đây còn có các sạp bán gia cầm sống, gia cầm đã giết mổ, thịt bê và thậm chí có cả thịt cá sấu. Thời gian hoạt động của các sạp thịt vỉa hè này cũng rất đa dạng, có sạp bán cả ngày nhưng nhiều sạp đến 3-4 giờ chiều mới dọn hàng ra bán và có treo băng rôn thịt heo chiều mổ. Ngoài ra, rất nhiều điểm bán khác, như: đường Bùi Văn Hòa đoạn gần khu vực Khu công nghiệp Long Bình và Khu công nghiệp Biên Hòa 2; đường Bùi Hữu Nghĩa; đường Nguyễn Thị Tồn, khu cổng sau Công ty Pouchen VN (xã Hóa An, TP.Biên Hòa)...

Hoạt động kinh doanh thịt heo tự phát này không chỉ kinh doanh heo không rõ nguồn gốc, vi phạm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch, vi phạm kinh doanh không đúng quy định... Ngoài ra, vì các điểm kinh doanh này chủ yếu tập trung trên vỉa hè ở các tuyến đường đông đúc gây mất an toàn giao thông.     

* Khó xử lý dứt điểm

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, cao điểm nhất của đợt tự “giải cứu” heo toàn tỉnh có đến 456 điểm bán thịt heo tự phát vỉa hè. Nhưng đến tháng 11-2017, toàn tỉnh chỉ còn 45 điểm bày bán thịt heo không đúng quy định, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cũng trong 11 tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai đã kiểm tra 323 vụ kinh doanh mặt hàng thịt heo tự phát, trong đó 150 vụ vi phạm với 102 vụ bị xử lý với tổng số thịt heo vi phạm là 3,2 tấn, thu tổng số tiền phạt gần 113 triệu đồng với các trường hợp vi phạm các lỗi không có dấu kiểm soát giết mổ, không có tem vệ sinh thú của cơ quan thú y, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ngoài thịt heo, thịt bê cũng ra đường. Ảnh chụp tại vỉa hè đường 768 gần khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom).  Ảnh: B.Nguyên
Ngoài thịt heo, thịt bê cũng ra đường. Ảnh chụp tại vỉa hè đường 768 gần khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom). Ảnh: B.Nguyên

Thực tế, nguy cơ tái phạm và phát sinh những điểm kinh doanh thịt heo tự phát vỉa hè trên vẫn rất khó kiểm soát. Ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ - tổng hợp (Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai), cho biết: “Dù các đơn vị quản lý thị trường từ các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và các đoàn liên ngành của tỉnh đều ra quân nhưng vẫn khó xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh thịt heo vỉa hè vì lực lượng có hạn. Mặt khác, việc kiểm tra các điểm kinh doanh thịt heo tự phát chủ yếu dừng ở mức nhắc nhở và cho ký cam kết không tái phạm. Trách nhiệm quản lý chính chủ yếu vẫn là chính quyền địa phương. Trong đó, TP.Biên Hòa đã có văn bản giao trách nhiệm cho chính quyền các xã, phường trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động kinh doanh thịt heo tự phát này”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích